Enjoy Your Room Outside ห้องแสนหวานกลางสวน

สวนแห่งนี้นำเอาลักษณะของสวนแบบฟอร์มัลหรือสมมาตรเข้ามาใช้ ทำให้พื้นที่เป็นสัดส่วน มีต้นไม้ตัดพุ่มกลมตามสไตล์สวนยุโรป แต่ก็ผสมผสานไม้รูปทรงอิสระสร้างบรรยากาศสบายๆ เป็นธรรมชาติ บริเวณเรือนกระจกปลูกต้นไม้ให้เท่ากันทั้งสองด้าน มีลานอเนกประสงค์อยู่ฝั่งหนึ่งของเรือนกระจก ปูแผ่นทางเดินสลับกับหญ้าเป็นลวดลายตารางหมากรุก ใช้เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนและลานบาร์บีคิว ไม้ประธานในสวนส่วนใหญ่เลือกชนิดที่มีฟอร์มสวยโชว์เส้นสายที่ดูโดดเด่น โดยเฉพาะพะยอม 2 ต้นบริเวณริมรั้ว นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังตั้งใจปลูกเพื่อบังเสาไฟที่อยู่ด้านนอกด้วย

สวนอีกฝั่งของเรือนกระจกที่ติดกับตัวบ้านทำเป็นทางเดินที่มีกระบะต้นไม้ขนาบสองด้าน รูปแบบเหมือนสวนในยุโรป ซึ่งจริงๆ แล้วมุมนี้คือการแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ เนื่องจากกระบะต้นไม้ที่เห็นเดิมทีเป็นรั้วบ้านเก่าที่ติดมากับที่ดินลักษณะเป็นคานเตี้ยๆ หากจะทุบออกต้องใช้เวลาและแรงงานมาก คุณวิทย์จึงคงรั้วเตี้ยนั้นเอาไว้และกรุหินประดับเหมือนทำกระบะต้นไม้ กลายเป็นฟังก์ชันที่น่าสนใจ

การออกแบบสวนให้เปิดโล่ง นำเอาเส้นสายของสวนแบบฟอร์มัลเข้ามาใช้ ทำให้สวนดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและดูแลง่าย ประกอบกับการเลือกโทนสีของฮาร์ดสเคปที่เน้นโทนสีขาวและดำ เมื่อรวมเข้ากับต้นไม้สีเขียวตัดพุ่มก็เสริมให้สวนดูโก้หรู มีความเป็นทางการนิดๆ แต่ไม่อึดอัด ด้วยการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีเส้นสายสบายๆ นับเป็นส่วนผสมของความหวานและความเท่ที่จับคู่กันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

พื้นในสวน

ลวดลายและวัสดุช่วยสร้างความน่าสนใจให้สวนได้ไม่น้อย ส่วนที่เพิ่มลูกเล่นได้ง่ายที่สุดคือ พื้นและทางเดินในสวนวัสดุที่แตกต่างกันเป็นตัวบ่งบอกขอบเขตและความรู้สึกของการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้

ลวดลายบนพื้นรอบๆ เรือนกระจกนำมาจากลวดลายของพื้นภายในบ้าน ใช้ขอบพีวีซีกั้นเป็นแนวและฝังกรวดเป็นลวดลายตามที่วางแพตเทิร์นเอาไว้ เลือกใช้กรวดบาหลีซึ่งมีสีดำสนิทและขนาดเล็ก สามารถจัดเรียงลวดลายละเอียดได้ง่าย
ทางเดินกรวดขนาดเล็กที่มีความหยุ่นเท้า ให้ความรู้สึกในการเดินที่สบายกว่าการปูพื้นแข็งเพียงอย่างเดียว รอบๆ ปลูกไม้พุ่มผิวสัมผัสละเอียดแทรกเข้ามาในทางเดิน ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

เจ้าของ : คุณนพพร เหมะจันทร์

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

เรื่อง : “วรัปศร” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : ภควดี พะหุโล