บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แกะรหัสดีไซน์ในงานแฟร์

หลายๆ ท่านคงได้เห็นงานออกแบบตามไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์กันไปแล้ว เบื้องหลังของไฮไลต์สวยๆ เหล่านี้ยังมีแนวความคิดมากมายซ่อนอยู่

วันนี้เราจะลองพาท่านผู้อ่านไปแกะรหัสบางส่วนของงาน ดีไซน์ ในไฮไลต์เหล่านี้พร้อมๆกัน เผื่อเวลาที่ยังเหลืออยู่นี้ใครที่เคยมาแล้วอาจจะมาเดินกันอีกซักรอบ หรือถ้าใครยังไม่ได้มาก็ขอบอกเลยว่า พลาดไม่ได้นะครับ

001 Compact-Loft  

เริ่ม กันที่ Green House โรงเรือนของเราที่ ฮอลล์ 105 การออกแบบพื้นที่ในเรือนเพาะกล้วยไม้มีการจัดวางสิ่งต่างๆให้คล้ายเป็นห้อง Lab แต่สิ่งที่เราสนใจคือตู้แคบๆสองใบนี้ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นตู้ Cabinet ที่ใช้ในเครื่องบินโดยสารมาก่อนนั่นเอง ด้วยความที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ในเครื่องบิน จึงต้องออกแบบให้ประหยัดพื้นที่แต่ยังคงฟังค์ชั่นการใช้งานไว้ได้อย่างครบถ้วน อาจนำไปประยุกต์ใช้สำหรับผู้มีคอนโด หรือ ห้องเล็กๆก็น่าจะดี 

002 Light and Shadow 

ต่อมาที่ Room Terminal เราสะดุดกับผนังไม้เรียบๆทาสีขาวที่นำเอาไม้แผ่นบางมีเข้าโครงสร้างกัน เกิดเป็นแสงเงาที่สร้างให้ผนังดูมีน้ำหนักและจังหวะที่น่าสนใจ เป็นการใช้วัสดุง่ายๆให้เกิดเอ็ฟเฟกต์ของแสงเงาที่น่าสนใจทีเดียว 

 

003 White on Whiter 

ยังอยู่ที่ Room Terminal กับส่วนประชาสัมพันธ์ด้านหน้าของบูธ ในจุดนี้ถูกออกแบบมาในโทนสีขาว แต่เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ที่ยืนอยู่ด้านในดูโดดเด่นขึ้น ทางนิตยสารรูมจึงออกแบบให้ด้านหลังเป็นผนังสีขาวโล่ง จึงเกิดเป็นแบ๊คกราวน์ที่สว่างกว่าด้านหน้าที่มีเงา เป็นการออกแบบบนพื้นที่สีขาวที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว 

ดีไซน์

004 องศาที่ต่างกัน 

และเซอร์ไพรซ์ใน Room Terminal คือการออกแบบโครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อนจาก SYS ในองศาแบบ 45 ให้เส้นสายทแยงมุมดูโฉบเฉี่ยว เป็นตัวอย่างที่ดีกับการตั้งคำถามที่ว่า โครงสร้างต้องเข้าฉากกัน 90 องศาเสมอไปหรือไม่ และนี่แหละคือคำตอบครับ เท่ใช่ไหมล่ะ! 

ดีไซน์

005 ครัวสว่างคือครัวสะอาด 

มาที่บ้านตัวอย่างในปีนี้อย่างบ้าน  Cooking Mania Home กันบ้าน เราชอบใจหลังคาโปร่งใสของห้องครั่วมาก หลังคานี้เป็นโครงเหล็กเบาประกอบกับ Acrylic เกรดภายนอกจาก Shinkolite เพราะนอกจากหลังคาใสๆจะให้แสงเงาที่สวยงามแล้วนั้น ครัวซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งมีการประกอบอาหารอยู่ตลอดเวลา การปล่อยให้แสงอาทิตย์ช่วยฆ่าเชื้อโรคในครัวจึงเป็นสิ่งที่ึควรกระทำและอยู่ในความคิดคำนึงตั้งแต่การออกแบบเลยทีเดียว 

006 ฝาไหลเรียบง่ายร่วมสมัย 

อีกส่วนของ Cooking Mania Home ที่เราชอบคือการนำฝาไหลมาไว้ในส่วนเตาไฟ ฝาไหลเป็นไม้ที่นำมาประกอบสลับกันสามารถเลื่อนเพื่อเปิดเป็นช่องลม หรือปิดเป็นผนังได้ เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมจากบ้านไม้เรือนไทยสมัยก่อน ยิ่งนำมาผสมกับบ้านโมเดิร์นร่วมสมัยแล้วยิ่งให้อารมณ์แบบ Tropical Modern ดีจริงๆ 

ดีไซน์

00ใกล้ธรรมชาติกันอีกนิด 

ดีไซน์ สุดท้ายกับ Craft Village ในปีนี้ที่ชวนมาทั้งคน Craft และ คน Organic มาออกร้านร่วมกัน  ในหลายๆพื้นที่ของ Craft Village มีการนำเสนอโรงเรือนและพรรณไม้ในแบบต่างๆ  สำหรับคนเมืองอย่างเราๆแล้วนับว่าเป็นไอเดียดีๆที่น่านำไปปรับใช้ในการเติมสีเขียวให้ชีวิตและการอยู่อาศัยอย่างมาก เพราะโลกทุกวันนี้เป็นยุคสมัยที่ข้อมูลต่างๆล้นหลามมากมายเหลือเกิน หากได้มีต้นไม้น้อยๆซักต้นอยู่ใกล้ๆให้ได้พักผ่อนอารมณ์และสายตาลงบ้างคงจะดี ถือว่าเป็น Digital Therapy ได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว 

และนี่ก็คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราถอดรหัสมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่าน ซึ่งจริงๆแล้วยังมีมากกว่านี้อีกนะครับ อย่างไรลองพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละไฮไลต์ดูได้ครับ เผื่อจะได้นำไปปรับใช้กับบ้านและพื้นที่ต่างๆในบ้านกัน

 

เรื่องวุฒิกร สุทธิอาภา 

ภาพ ศุภกร ศรีสกุล

 

 

keyboard_arrow_up