Unconditional Love รักไม่รู้จบ

กาลเวลาไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าต้องใช้เวลากี่ปีถึงเรียกสถานที่ที่เราพักพิงว่า “บ้าน” บางที่เราอยู่แค่ไม่กี่เดือนก็กลับรู้สึกอบอุ่นและมีความสุข ที่นั่นก็เป็นบ้านของเราได้ องค์ประกอบหลักที่เป็นหัวใจสำคัญคือครอบครัวและผู้ที่อยู่ในบ้านต่างหากที่ช่วยเติมเต็มให้คำว่าบ้านนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

บ้านสวยที่เรามาเยือนในครั้งนี้เป็นห้องชุดขนาดใหญ่อายุกว่า 30 ปีของครอบครัว คุณแจง – ชมพูนุท และ คุณนน – ณัฐวรรธน์ เตชะไพบูลย์ คุณแม่คนสวยและลูกชายหนุ่มหล่อคนเดียวของบ้าน ห้องชุดแห่งนี้ให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน ด้วยขนาดของแต่ละห้องและการใช้งานที่ครบครัน ในห้องชุดชั้นแรกใช้เป็นส่วนต้อนรับ มีการใช้งานเหมือนผังบ้านปกติ กล่าวคือจัดเป็นโถงรับแขก ครัวโชว์ ครัวไทย ส่วนรับประทานอาหาร ส่วนนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับห้องเก็บไวน์และมุมจิบไวน์ มีระเบียงยาวที่มองเห็นวิวเมืองและแม่น้ำเจ้าพระยา ชั้นบนเป็นห้องชุดแบบดูเพล็กซ์ เป็นพื้นที่ส่วนตัวของบ้าน มีมุมรับประทานอาหารมุมนั่งเล่น และครัวเหมือนในชั้นแรก ส่วนชั้นลอยเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องนอนคุณนน และห้องทำงาน โดยมีพื้นที่นั่งเล่นเป็นตัวเชื่อมโยงกิจกรรมของครอบครัว คุณแจงเล่าถึงที่มาของบ้านนี้ให้ฟังว่า

“ตอนแต่งงานใหม่ๆ พี่อยู่บ้านสามี ยุคนั้นคอนโดมิเนียมเริ่มเข้ามาเป็นที่นิยม ทุกคนก็ตื่นเต้นไปจองกัน ตอนนั้นลูกชายสองขวบแล้ว เราก็อยากหาที่อยู่ใหม่ ถ้าปลูกบ้านต้องใช้เวลาปีถึงสองปี และยังมีอีกหลายคำถามตามมา เช่น ใกล้โรงเรียนลูกหรือเปล่า เดินทางสะดวกไหม เป็นความโชคดีของพี่ที่เพื่อนของสามีขายห้องข้างบนให้ เพราะไม่เคยมาอยู่เลย เขาชอบอยู่บ้านมากกว่า พี่ก็ย้ายมาอยู่เลย จากวันนั้นก็อยู่มาจนถึงวันนี้ พอที่นี่อยู่สบายก็ทำให้ลืมไปเลยว่าเราอยากปลูกบ้าน

การจัดสรรพื้นที่ที่ดีเป็นหัวใจหลักของการอยู่คอนโดมิเนียม ข้อดีของคอนโดมิเนียมในยุคก่อนคือมีพื้นที่กว้างขวางไม่ต่างจากบ้าน โครงสร้างของตึกเป็นระบบก่ออิฐฉาบปูน มีอายุการใช้งานยาวนานและสามารถปรับปรุงได้ แม้จะมีข้อจำกัด แต่ก็ปรับได้ง่ายกว่าคอนโดมิเนียมสมัยใหม่ คุณตุ้ม – ธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ มัณฑนากร คือผู้ดูแลทุกอย่างให้บ้านหลังนี้ เขาเล่าถึงหน้าตาของห้องก่อนจะปรับปรุงใหม่ให้เราฟังว่า

“เดิมจากทางเข้าหลักมาจะเป็นครัว ทางด้านขวาเป็นห้องแม่บ้านทำให้หน้าบ้านดูไม่ค่อยเหมาะสม ผมนึกถึงการใช้งานปกติแบบบ้านทั่วไปและนำการตกแต่งสไตล์ยุโรปที่มีฟังก์ชันที่ดี มีการจัดวางแบบเป็นระบบอยู่แล้วมาปรับใช้ ผมไม่อยากให้ส่วนที่ไม่สวยหรือมีการใช้งานมากจนเกินไปอยู่ด้านหน้า จึงปรับบริเวณนี้ให้เป็นทางเดินยาวแบบฮอลล์เวย์ตรงกลางแทน ส่วนการใช้งานอื่น เช่น ที่เก็บรองเท้า ของใช้อื่นๆ ก็ซ่อนการจัดเก็บให้หมด ส่วนที่เป็น back of the house หรือครัวไทย ส่วนซักล้าง และห้องแม่บ้านก็นำไปไว้ทางด้านหลังทั้งหมด แบ่งพื้นที่แยกไว้เพื่อทำให้แบ่งการใช้งานได้ชัดเจนขึ้น

“ข้อดีของอาคารเก่าเป็นระบบพื้นคาน จึงมีช่องให้เจาะได้ มีตำแหน่งพื้นคานที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ด้วยความเป็นคอนโดก็ต้องระวังพื้นด้านล่างต้องคำนึงถึงงานระบบเก่าให้มากที่สุด ถ้าจำเป็นจริงๆ จะใช้วิธียกพื้น แต่ที่นี่ต้องหลีกเลี่ยงเพราะติดเรื่องความสูงของฝ้า ส่วนเรื่องการตกแต่งคุณแจงชอบสไตล์ยุโรปมาก แต่ในห้องของน้องนนผมเลือกใช้สไตล์อเมริกันมาผสมผสานเพื่อให้น้องนนและคุณแจงชอบด้วยกันทั้งคู่ มีพื้นที่ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ แตกต่างจากชั้นแรก ของตกแต่งส่วนใหญ่คุณแจงเป็นผู้เลือกเอง บางอย่างก็ช่วยกัน ผมเลือกส่งให้ดูสไตล์และความชอบให้ตรงกัน

เชื่อว่าการสังเกตและรู้จักความชอบของตัวเราให้ถ่องแท้เป็นข้อดีที่ทำให้ทุกอย่างในชีวิตง่ายขึ้น เหมือนอย่างที่เรารู้สึกได้ถึงความสบายและความสุขใจในบ้านหลังนี้

“มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญอย่างแรกคือเรื่องอาหารการกิน เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะอุ่นอาหารในไมโครเวฟรับประทานได้ทุกวัน ถ้าให้ตัดสินใจเลือกระหว่างคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองแต่ได้พื้นที่เล็กๆกับออกมาไกลหน่อยแล้วได้พื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น พี่ขอเลือกอย่างหลัง คอนโดที่ดีต้องมีพื้นที่การใช้งานแบบบ้าน มีการใช้งานที่สะดวกสบาย มีมุมหลายมุมให้คนในบ้านได้หย่อนใจ พี่ชอบตรงระเบียงเพราะได้เห็นวิวสวยๆของแม่น้ำและเมือง ยามเย็นได้นั่งมองวิวแบบนี้ก็มีความสุขแล้ว

เราเชื่อว่าบ้านที่มีการใช้งานสะดวกนั้นช่วยสร้างความรู้สึกสบายใจและสบายกายได้เสมอ ขณะเดียวกันความใส่ใจที่คนในบ้านมีให้แก่กันก็ยิ่งทำให้บ้านเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก เหมือนเช่นบ้านหลังนี้ที่มีทั้งความรักและความอบอุ่นแทรกอยู่ในทุกอณูของพื้นที่

เจ้าของ : คุณชมพูนุท เตชะไพบูลย์

ตกแต่งภายใน : บริษัท Interior Vision จำกัด โดยคุณธนวัฒน์ สุขัคคานนท์

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน