รักแรกพบ

 

การผสมผสานสไตล์การตกแต่งให้สวยงามและลงตัวนั้นมีปัจจัยหลายอย่างเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุ ของตกแต่ง หรือสีสัน เมื่อเราก้าวเข้ามาในห้องนี้ บรรยากาศในสไตล์ Eclectic เน้นความทันสมัย แต่ยังมีความนุ่มนวลและละเอียดอ่อนจากของสะสมมากมายที่จัดวางอย่างสง่างามและมีคุณค่า ร่วมด้วยการใช้โทนสีที่ดูสะดุดตาก็สร้างความน่าสนใจตั้งแต่แรกเห็น พื้นที่ 78 ตารางเมตรของห้องมีขนาดไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป คุณภาวิศ สิมะกุลธร เจ้าของบ้าน เล่าถึงเหตุผลในการเลือกคอนโดแห่งนี้ว่า

“พี่หลงเสน่ห์ร่มเงาของจามจุรีที่สูงตระหง่านในโครงการ รู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติตลอดเวลา”

ในส่วนของการตกแต่งภายในก็เผยให้เห็นถึงตัวตนของเจ้าของบ้าน คุณเอ – วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ ผู้ออกแบบได้ใส่ใจถึงความต้องการของคุณภาวิศในทุกรายละเอียด

ห้องนี้พี่ซื้อปล่อยทิ้งไว้เป็นแรมปี จนได้มาพบและพูดคุยกับคุณเอก็ตัดสินใจปรับปรุงห้องใหม่ทั้งหมด ความต้องการแรกของพี่เลยคืออยากให้มีชั้นเก็บของเยอะๆ บรรยากาศส่วนใหญ่เน้นโทนสีน้ำเงินหรือครามซึ่งเป็นสีโปรด

คุณเอทำการบ้านอย่างหนักจนได้ผลลัพธ์ที่คุณภาวิศพอใจเป็นอย่างมาก จุดแรกที่ดูสะดุดตาคงหนีไม่พ้นแพนทรี่ที่คุณเอออกแบบในสไตล์ยุโรป ดูประณีตสวยงามและตอบสนองฟังก์ชันการใช้งานอย่างครบครัน จัดโชว์เครื่องถ้วย ชาม และแก้วอย่างน่าทะนุถนอม เน้นบรรยากาศแบบปาร์ตี้เล็กๆ ฝ้าเพดานเพิ่มลูกเล่น โดยออกแบบเป็นฝ้าหลุม โดดเด่นด้วยคิ้วบัวดูทันสมัยและหรูหรา โทนสีส่วนใหญ่เป็นสีน้ำเงินตามที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ

ถัดมาคือส่วนนั่งเล่นซึ่งคุณภาวิศมักใช้เป็นมุมอ่านหนังสือด้วย มองไปทางมุมไหนก็จะพบชั้นวางที่เต็มไปด้วยหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ มีตั้งแต่หนังสือนวนิยาย วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ชีวประวัติ ฯลฯ ที่โดดเด่นอีกอย่างก็คือวอลล์เปเปอร์กรุผนัง คุณภาวิศเล่าด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า

“ระหว่างเดินทางไปหาเพื่อนที่ปารีส พี่ไปเจอร้านที่ผลิตวอลล์เปเปอร์ให้แบรนด์ Hermes เลยสั่งทำลวดลายที่อยากได้ ใช้ระยะเวลาสามเดือนในการผลิต หลังจากได้วอลล์เปเปอร์มาคุณเอก็ลองเทียบสีเพื่อดึงสีมาใช้กับการตกแต่งพื้นที่ด้วย ปรากฏว่าเป็นสีอินดิโกบลูหรือสีน้ำทะเล ซึ่งมีความหมายแฝงว่าเป็นสีแรกก่อนที่ตะวันจะโผล่พ้นขอบทะเล คล้ายกับการเตรียมตัวรับวันใหม่”

นอกจากนี้เรายังหันไปเห็นชั้นวางเครื่องประดับที่ร้อยจากลูกปัดโบราณซึ่งไม่อาจประเมินค่าและอายุได้ เมื่อมองลอดผ่านประตูกระจกบานเลื่อนไปจะพบระเบียงเล็กๆ ด้านนอกที่ทำให้เราหยุดมองรูปปั้นคิวปิดที่คุณภาวิศหวงและรักมาก

“ของสะสมเหล่านี้ใช้ความรู้สึกในการเลือกซื้อ เรียกว่าตกหลุมรักทันทีเลยก็ว่าได้ บางทีของบางชิ้นพี่คิดว่าพี่อาจไม่ได้เป็นคนเลือก แต่ของชิ้นนั้นอาจเลือกเจ้าของเองก็ได้”

เมื่อเดินตรงเข้าไปด้านในจะพบห้องนอน “ห้องนี้พี่บอกผู้ออกแบบว่าอยากได้โทนสีม่วง เพื่อแสดงถึงความอบอุ่นและผ่อนคลาย คุณเอเลือกใช้สีได้ประทับใจพี่มาก ไม่ใช่แค่สีม่วงธรรมดา ยังบ่งบอกถึงความลึกซึ้งทางความรู้สึก เพราะมันคือสีสุดท้ายในดวงตาก่อนที่จะปิดตาลงนั่นเอง”

บรรยากาศภายในห้องนอนดึงดูดให้อยากพักผ่อนด้วยเตียงเหล็กสีดำขนาดใหญ่จากแบรนด์ DM HOME ส่วนหัวเตียงนั้นเจ้าของบ้านออกแบบมาจากปลอกหมอน ซึ่งได้รับการแปลงโฉมให้กลายเป็นผ้าคลุมหัวเตียงที่มีชิ้นเดียวในโลก ทางด้านขวาจัดวางตู้ไม้บิลท์อินสีน้ำตาลสำหรับวางของสะสมและกรอบรูป ความน่าสนใจคือการออกแบบหน้ากากแอร์ให้กลมกลืนไปกับตู้ ผนังสีม่วงตัดกับกรอบบัวสีขาวดูลงตัวและมีเสน่ห์ ทั้งยังรายล้อมด้วยของสะสมหลากหลายสไตล์ เช่น ผ้าขนเฟอร์ ของเก่าโบราณ และสัตว์สตัฟฟ์ ทั้งหมดจัดวางได้อย่างสวยงามลงตัว ต่อเนื่องไปจนถึงส่วนแต่งตัว ออกแบบเป็นชั้นวางบิลท์อินสำหรับเก็บแอ๊กเซสซอรี่ส์ กระเป๋าเดินทาง รองเท้า หมวก และราวแขวนเสื้อผ้า ระหว่างชั้นวางเผยให้เห็นรายละเอียดคล้ายเสาโรมันลวดลายอ่อนช้อยที่คุณภาวิศได้แรงบันดาลใจมาจากประเทศฝรั่งเศส ด้านในสุดคือห้องน้ำใหญ่ เน้นความเรียบ แต่แฝงด้วยความหรูหรา กระเบื้องพื้นที่สั่งตัดลายพิเศษเพื่อสะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้าน  โดยคุณเอเป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมดที่สำคัญต้องการให้ดูกลมกลืนไปกับพรมที่คุณภาวิศสั่งทอเป็นพิเศษ

“ช่วงที่ต่อเติมและปรับปรุงห้องนี้พี่ไม่ค่อยมีโอกาสมาดูหน้างานบ่อยนักเพราะต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย แต่ด้วยเคมีที่ตรงกันทำให้เชื่อมั่นในแนวคิดและฝีมือของคุณเอว่าต้องออกมาดีแน่นอน ซึ่งผลก็ออกมาเป็นเช่นนั้นจริงๆ รู้สึกประทับใจทุกอย่าง มีหลายคนถามว่ามุมโปรดของพี่คือมุมไหน พี่ตอบอย่างมั่นใจว่าพี่ชอบทุกมุมของที่นี่ เมื่อมีเวลาพี่จะแวะมาอยู่บ่อยๆ เพราะความทรงจำและของที่พี่หลงรักส่วนใหญ่อยู่ที่นี่

คำพูดทิ้งท้ายของคุณภาวิศทำให้เราตั้งคำถามกับตัวเองบ้างว่า เรายังจำความรู้สึกแรกพบกับของสะสมหรือของชิ้นสำคัญได้บ้างหรือไม่ เพราะของดังกล่าวอาจเป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้ค้นพบบ้านในฝันในแบบฉบับของตัวเองบ้างก็เป็นได้

 

เจ้าของ : คุณภาวิศ สิมะกุลธร

ออกแบบ : Balance Interior Design & Contractor Co., Ltd. โดยคุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์

 

 

เรื่อง : “ Noon SD. “

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

ผู้ช่วยช่างภาพ : ศุภานัน อนุเชิงชัย