ก่อนการเดินทางครั้งต่อไป

“เพราะชีวิตคือการเดินทาง” ประโยคนี้คงบ่งบอกตัวตนของ คุณโรเบิร์ต – เจษฎา โอวาทเวโรจน์ ได้ดี เขาคือเจ้าของบ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้ และกรรมการผู้จัดการบริษัท Global Tour Chiangmai ผู้อนุญาตให้เราได้มาเยี่ยมชมบ้านสวยๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินเชียงใหม่เท่าไรนัก

“ลูกสาวสองคนไปเรียนมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพฯ จะกลับมาก็ช่วงปิดเทอม คนอยู่บ้านหลังนี้ส่วนใหญ่ก็เลยเป็นผม อะไรๆ ในบ้านจึงดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างที่เห็น”

คุณโรเบิร์ตเกริ่นถึงบ้านหลังนี้ พร้อมพาเราเข้าไปนั่งพูดคุยที่เคาน์เตอร์บาร์กลางโถงรับแขก ด้วยหน้าที่การงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ เมื่อถึงเวลากลับมาคุณโรเบิร์ตจึงต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนออกเดินทางในครั้งต่อไป ด้วยเหตุนี้เองการออกแบบและตกแต่งบ้านหลังนี้จึงเน้นความเรียบง่าย ตรงไปตรงมา แต่มีความสะดวกสบายอย่างลงตัว

“ผมคิดคล้ายๆ เวลาผมไปพักโรงแรม ถ้าข้าวของกระจัดกระจายเกินไป ตอนจะออกเดินทางก็เก็บไม่ไหว กลับมาก็รกอีก คงพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ก็ทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยตั้งแต่แรกไปเลยจะดีกว่า” คุณโรเบิร์ตเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้ม ก่อนเอ่ยต่อไปว่า “พอกลับมาผมจะนั่งดูหนังที่โซฟารับแขก ทำอาหารกินเอง และออกกำลังกาย ผมว่าทั้งการพักผ่อนและเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการเดินทางเสมอเป็นสิ่งจำเป็นนะครับ”

จริงอย่างที่คุณโรเบิร์ตกล่าว หากใครเคยเดินทางติดกันบ่อยๆ คงไม่แคล้วต้องล้มหมอนนอนเสื่อกันบ้างละ การออกแบบบ้านหลังนี้จึงให้ความใส่ใจกับสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยมีทั้งฟิตเนสส่วนตัว สระว่ายน้ำ และสนามพัตต์กอล์ฟอยู่ภายในบริเวณบ้าน

ตัวบ้านนั้นออกแบบเป็นรูปตัวแอล (L) โดยเป็นผนังทึบทางด้านถนนทั้งสองด้าน กันความวุ่นวายจากถนนออกไปเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว การออกแบบโครงสร้างทำควบคู่ไปกับการออกแบบรูปแบบสถาปัตยกรรมเกิดเป็นลักษณะประโยชน์นิยม (Functionalism) ที่งานสถาปัตยกรรมจะก่อร่างขึ้นมาเองจากความสมเหตุสมผลทางการใช้งานและความเหมาะสมของวัสดุและงานก่อสร้าง การใช้เหล็ก H-Beam ช่วงพาดกว้างทำให้สามารถยื่นคานออกไปเพื่อสร้างพื้นที่ใช้งานได้ดีและลดแนวเสาลง เป็นผลให้บ้านมีความโปร่งโล่งสบายตา ด้วยเส้นสายสีดำของเสาคานเหล็กและผนังคอนกรีต สถาปนิกจึงตัดทอนความเฉียบคมลงด้วยพื้นผิวของหินธรรมชาติในโถงรับแขกและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ในทุกพื้นที่ เป็นความแตกต่างของวัสดุที่ยังคงความขึงขังคมคาย แต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่นน่าสัมผัสไปพร้อมกัน

แสงสวยๆ ในยามเช้าที่โถงรับแขก เปิดประตูออกไปรับลมเย็นๆของเมืองเชียงใหม่ ได้ยินเสียงเครื่องบินกำลังเทคออฟอยู่ไกลๆ ช่างเป็นบรรยากาศแห่งการเดินทางเสียจริง แผ่นแม็กเน็ตที่คุณโรเบิร์ตสะสมไว้เวลาไปเยือนเมืองใหม่ๆ มีจำนวนมากเสียจนเรานึกไม่ออกเลยว่าปีหนึ่งเขาเดินทางไปกี่ที่กันแน่

“ผมบอกไม่ได้หรอกครับว่าที่ไหนคือที่ที่ผมชอบที่สุด เพราะทุกเมืองที่ได้ไปเยือนก็มีเสน่ห์อยู่ในตัว เราสามารถมองหามุมที่เราชอบได้ในทุกเมืองอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเรามองเห็นมุมเหล่านั้นหรือเปล่า แต่ถ้าถามชอบนอนที่เมืองไหนมากที่สุด ผมขอตอบว่าที่บ้านของผมที่เชียงใหม่หลังนี้นี่แหละครับ

ใช่แล้ว…อย่างที่คุณโรเบิร์ตว่า การเดินทางคงจะสมบูรณ์ที่สุดก็เมื่อตอนที่เราเปิดประตูกลับมาล้มตัวลงบนที่นอนอันแสนอบอุ่นในบ้านของเรานั่นเอง เฉกเช่นบ้านของนักเดินทางหลังนี้ บ้านอันอบอุ่น สำหรับการพักผ่อนก่อนที่จะถึงการเดินทางครั้งต่อไป

เจ้าของ : คุณเจษฎา โอวาทเวโรจน์

สถาปัตยกรรม : บริษัทแผลงฤทธิ์ จำกัด โดยคุณยุทธศักดิ์ ตันตะสุทธิ์

วิศวกรโครงสร้าง : คุณนัคเดช ปินตาสี

วิศวกรควบคุมงาน : คุณศักดิ์ชัย ทองพันชั่ง

ผู้รับเหมาก่อสร้าง : คุณไชยา แสงแก้ว

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ