อบอุ่น ละมุน ร่วมสมัย

ประตูไม้บานเล็กเปิดออกให้เห็นสวนหินสไตล์ญี่ปุ่นที่ดูเรียบง่ายสบายตาช่วยเพิ่มความรู้สึกสงบนิ่งเหมือนเช่นตัวบ้านที่ออกแบบให้มีรูปทรงแบบเรขาคณิตดูไม่หวือหวา ทว่าก็มีเสน่ห์บางอย่างที่ทำให้เจ้าของบ้านตัดสินใจเลือกบ้านหลังนี้

“เดิมทีผมมีบ้านอยู่อีกที่หนึ่ง หลังนั้นค่อนข้างเล็ก ก็เลยอยากได้บ้านที่มีสนามหญ้าหน้าบ้าน มีบ่อปลาคาร์พ มีมุมปาร์ตี้สังสรรค์กันเล็กๆ ภายในครอบครัว และผมก็มาเจอที่นี่ ชอบที่ตำแหน่งของบ้านมีลมพัดผ่านตลอดเวลา บรรยากาศในบ้านจึงเย็นสบาย”

เจ้าของบ้านเกริ่นถึงที่มาของบ้านหลังนี้ให้ฟัง บนพื้นที่ประมาณ 360 ตารางเมตรที่มาพร้อมกับตัวบ้านของโครงการ เจ้าของบ้านต้องการแบ่งสัดส่วนและต่อเติมบ้านใหม่ทั้งหมด จึงค้นหาทีมสถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งภายในจากอินเทอร์เน็ต จนได้มาพบกับ คุณดาวุค – นิรัติศัย สลาม จากบริษัทพาย จำกัด ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้อย่างครบถ้วน

“เจ้าของบ้านอยากได้บ้านที่ดูอุ่นๆ ไม่โมเดิร์นจนเกินไป มีบรรยากาศอบอุ่นแบบโฮมมี่ ผมจึงตีโจทย์เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นผสมกับคอนเทมโพรารีที่มีความร่วมสมัยครับ” คุณดาวุคเล่าถึงแนวทางออกแบบว่า เน้นความเรียบหรูภายใต้โทนสีขาวที่ดูสว่าง เริ่มที่ส่วนรับแขกออกแบบให้เชื่อมต่อไปถึงส่วนรับประทานอาหารและส่วนเตรียมอาหาร วัสดุส่วนใหญ่ที่บ้านหลังนี้เลือกใช้ก็เป็นวัสดุธรรมชาติอย่างหินอ่อนและไม้

“เจ้าของบ้านชื่นชอบหินและไม้อยู่แล้ว อยากให้บ้านทั้งหลังดูอบอุ่นด้วยโทนสีครีมและขาว ผมและทีมงานจึงออกแบบให้ที่นี่มีบรรยากาศที่ดูกลมกลืนกันทั้งหลังซึ่งกลมกลืนในที่นี้หมายถึงเข้ากันได้ดี ไม่ขัดแย้งกันระหว่างไม้กับหินครับ”

ถัดจากส่วนรับแขกก็เป็นโต๊ะรับประทานอาหารสีขาวที่จัดวางอย่างโดดเด่น อีกทั้งเพิ่มความน่าสนใจให้พื้นที่โดยรอบด้วยตู้ปลาขนาดใหญ่ที่เจ้าของบ้านรักและชื่นชอบ โดยติดตั้งอยู่ในผนัง ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ถัดมาคือห้องนั่งเล่นที่เจ้าของบ้านและครอบครัวมักใช้เวลาในช่วงหัวค่ำมารวมตัวพูดคุยกัน จัดวางโซฟาสีส้มบนพื้นพรมเนื้อนุ่มสีเทา – ดำ เข้ากันได้ดีกับฝ้าเพดานที่ออกแบบเป็นระแนงไม้ เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเอง นอกจากนี้เมื่อมองทะลุประตูบานเลื่อนกระจกออกไปด้านนอกจะเห็นบ่อปลาคาร์พที่ทำหน้าที่เพิ่มความเป็นธรรมชาติและสร้างบรรยากาศน่าสบายให้บ้าน

“ในห้องนั่งเล่นนี้ยังมีมุมสำหรับปาร์ตี้กันเล็กๆ ออกแบบให้มีมินิบาร์เพื่อรับรองแขกที่มาเยือน ด้านหลังเป็นตู้บิลท์อินสำหรับเก็บของและโชว์ถ้วยรางวัลที่เจ้าของบ้านได้มาจากการแข่งขันดริฟต์รถแข่ง”

 

เมื่อขึ้นไปยังชั้นบนจะเห็นมุมนั่งเล่นที่เชื่อมไปยังห้องนอนใหญ่ ห้องนอนลูกสาว และห้องนอนลูกชาย คุณดาวุคบอกกับเราว่า

“บรรยากาศในห้องนอนเจ้าของบ้านและภรรยาจะจัดวางตำแหน่งทุกพื้นที่ใช้งานให้มีความต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนพักผ่อน ห้องน้ำ หรือห้องแต่งตัวที่ต่อเติมออกไป เน้นโทนสีสบายตาอย่างสีครีม ไม้สีอ่อน และหินธรรมชาติดูเรียบง่ายแต่หรูหรา ส่วนระเบียงเล็กๆ ของเดิมก็เปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่น โดยทำโซฟาบิลท์อินติดริมหน้าต่าง”

ห้องน้ำใหญ่ดูโดดเด่นด้วยการกรุผนังหินอ่อนและจัดวางอ่างอาบน้ำตรงกลางห้อง แบ่งแยกโซนเปียกและแห้งอย่างชัดเจน สำหรับห้องนอนลูกสาวและลูกชายก็ออกแบบมาจากสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบบวกกับบุคลิกของทั้งสอง โดยห้องนอนของลูกสาวจะใช้โทนสีอ่อน เพิ่มความหวานละมุนละไมโดยตกแต่งด้วยโครงไม้กรุแผ่นเอ็มดีเอฟ ผนังหัวเตียงทำสีชมพูพ่นเงา มีมุมสำหรับนั่งทำการบ้านและนั่งเล่น ส่วนห้องนอนลูกชายซึ่งชอบรถแข่งมากๆ เจ้าของบ้านจึงเลือกเตียงนอนรูปทรงรถแข่ง หัวเตียงกรุวอลล์เปเปอร์ลายการ์ตูนและซ่อนไฟ เพิ่มบรรยากาศเท่ๆ ด้วยโทนสีขรึมตัดกับไม้ เป็นการสร้างจินตนาการให้แก่หนุ่มน้อยนักซิ่ง

“บรรยากาศทั้งกลางวันและกลางคืนของตัวบ้านจะสวยกันคนละแบบ โดยตอนกลางวันก็มีช่องเปิดที่รับแสงธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน สร้างแสงและเงาที่สวยงาม ตอนกลางคืนผมออกแบบให้มีแสงไฟเฉพาะจุด ทำให้บ้านหลังนี้ดูโดดเด่นและดึงดูดผู้คนในละแวกนั้นให้เหลียวกลับมามอง” คุณดาวุคกล่าวทิ้งท้าย

เมื่อเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบพูดคุยภาษาเดียวกันก็ทำให้การออกแบบบ้านออกมาสวยสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างชัดเจน เชื่อได้ว่าเป็นบ้านที่อยู่แล้วต้องรู้สึกอบอุ่นละมุนใจอย่างแน่นอน

สถาปนิก – ตกแต่งภายใน : บริษัทพาย จำกัด โดยคุณนิรัติศัย สลาม

 

 

เรื่อง : “Noon SD.”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ฐิติวรณ์ พิทักษ์วงศ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข