งานอาสาฯเด็กไทย…ห้องสมุด ที่ไม่ธรรมดา

ภาพที่คุณเห็นไม่ใช่โปรเจ็กต์เท่ ๆ ที่เผยแพร่ในเว็บสถาปัตยกรรมหัวนอก แต่นี่คืออาคาร ห้องสมุด ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาตาปิ่นอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งออกแบบโดยน้องๆ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร บอกได้เลยว่านี่อาจเป็นก้าวใหม่ของการออกค่ายอาสาพัฒนาชนบทของเด็กไทยก็เป็นได้

ห้องสมุด

อาคาร ห้องสมุด แห่งนี้ใช้โครงสร้าง wood-framing เป็นเทคนิคการเข้าไม้แบบร้อยนอต ทำหลังคาชัน 45 องศา เพื่อให้สามารถระบายน้ำฝนได้เร็วระบายอากาศได้ดี และก่อสร้างได้ง่าย ตัวเฟรมที่ห่างกัน 1 เมตร ยังมีช่องว่างที่สามารถออกแบบเป็นโต๊ะเก้าอี้ หรือชั้นวางหนังสือที่เป็นโครงสร้างไปในตัว มีช่องเปิดด้านหน้าให้ลมเข้าในระดับต่ำ และไหลออกจากภายในที่ระดับสูง ทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี รับอากาศเย็นเข้าและระบายอากาศร้อนออกตามหลักการอากาศร้อนลอยขึ้นสู่ด้านบน ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่มีเงาร่มไม้เกือบตลอดทั้งวัน ดังนั้นการเลือกใช้หลังคาโปร่งแสงจึงไม่ทำให้อาคารร้อนจนเกินไป กลับทำให้อาคารขนาดไม่ใหญ่นักดูโปร่งและไม่อึดอัด ช่องเปิดด้านหน้ามีลูกเล่นเป็นระแนงบานเลื่อนขึ้น-ลง เวลาจะนั่งหย่อนขาอ่านหนังสือก็เลื่อนบานขึ้นรับลม เวลาไม่ใช้งานก็ปิดลงกันสุนัขเข้า ส่วนประตูเน้นเปิดให้ระบายอากาศและรับวิวร่มรื่นรอบๆอาคารได้ดี

งบประมาณเบ็ดเสร็จรวมค่าวัสดุก่อสร้างและค่าจ้างช่างผู้ชำนาญประมาณ 220,000 บาท แต่ด้วยการสนับสนุนวัสดุปิดผิวและแผ่นหลังคาทั้งหมดจาก SCG รวมทั้งพื้นไม้ Conwood ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาช่วยอบรมการติดตั้งถึงสถานที่ก่อสร้างเลย งบประมาณจึงลดลงมาเหลือ 150,000 บาท การก่อสร้างทั้งหมดทำโดยนักศึกษารุ่น 60 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากรใช้เวลาเพียงแค่ 16 วันบอกได้เลยว่า ห้องสมุด งานนี้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ทั้งการเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย นำมาออกแบบตามการใช้งานที่เหมาะสม สร้างได้รวดเร็วที่สำคัญคือออกแบบได้สวยงาม น่าชื่นชมน้องๆนักศึกษาเหล่านี้จริงๆ

ห้องสมุด ห้องสมุด ห้องสมุดค่ายอาสา ห้องสมุดค่ายอาสา

โปรเจ็คต์นี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการค่ายยุวสถาปนิกพัฒนาชนบทคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากรโดยมีที่ปรึกษาเป็นคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ อาจารย์ธารา จำเนียรดำรงการ(ด้านงานก่อสร้าง) อาจารย์จีระศักดิ์ เกื้อสมบัติ(ด้านงานออกแบบ) อาจารย์ทยากร จารุชัยมนตรี(ด้านงานโครงสร้าง) ร่วมด้วยผู้ใหญ่ใจดีที่ให้การสนับสนุนโครงการดีๆเช่นนี้ ได้แก่เงินอุดหนุนการบริการวิชาการแก่ชุมชน (งบประมาณแผ่นดิน ปี 2560) สมาคมนักศึกษาเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร(FASA)บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG)  บริษัทคอนวูด จำกัด (Conwood)บริษัทแอสเซทไวส์ จำกัด(Asset Wise) และบริษัทธอมัสไอเดีย จำกัด (Thomas Idea)

ใครต้องการสนับสนุน แนะนำโครงการ หรือติดตามผลงานของน้องๆนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร แวะไปพูดคุยได้ที่  www.facebook.com/architecture.silpakorn

ภาพ : beersingnoi ,คณะกรรมการนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร