วิธีแก้น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำชั้นบนลงมาทำให้ฝ้าเพดานชั้นล่างเสียหาย แก้ไขอย่างไร

วิธีแก้น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ
วิธีแก้น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำชั้นบนลงมาทำให้ฝ้าเพดานชั้นล่างเสียหาย กรณีนี้จำเป็นต้องรื้อฝ้าเพดานหรือเปิดฝ้าบริเวณที่มีคราบน้ำรั่ว เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอต่อการซ่อมแซมจุดรั่วซึมจากห้องน้ำนะครับ

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ วิธีแก้ไขน้ำรั่ว

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ

เมื่อเปิดฝ้าออกแล้วจะสามารถเห็นร่องรอยการรั่วซึมได้ง่าย เช่น สังเกตว่ามีรอยฉ่ำน้ำบริเวณใดบริเวณหนึ่ง มีสิ่งสกปรกเกาะตัวกันเป็นสายยื่นย้อยลงมาเหมือนหินย้อย หรือที่ง่ายๆเลยก็เห็นเป็นรอยแตกของพื้นคอนกรีตพร้อมกับมีคราบน้ำหยดลงมา

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ

นอกจากนี้ที่พบบ่อยก็คือน้ำรั่วจากการติดตั้งชักโครกไม่ดี, รั่วจากการติดตั้ง FLOOR DRAIN หรือรูระบายน้ำที่พื้นและข้อต่อท่อระบายน้ำไม่สนิท

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำ

ส่วนการซ่อมแซมนั้นควรจะทำจากด้านในห้องน้ำเป็นหลักก่อนแล้วค่อยไปซ่อมรอบๆห้องน้ำนะครับ หากซ่อมเพียงด้านใต้ห้องน้ำนั้น อาจจะไม่หายขาด เนื่องจากแผลรั่วยังอยู่บนพื้นห้องน้ำ การอุดด้านล่างจะทำให้น้ำรั่วนั้น วิ่งหาทางออกในจุดอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ และเมื่อหลังจากแก้ไขแล้วควรทดลองใช้งานห้องน้ำดูก่อน แล้วจึงค่อยซ่อมแซมฝ้าเพดานปิดไว้ให้เรียบร้อยดังเดิม


หนังสือของผู้เขียน

ช่างประจำบ้าน

เทคนิคการดูแลและซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเองที่คัดสรรเนื้อหาบางส่วนมาจากรายการทีวี “ช่างประจำบ้าน” ทางช่องอมรินทร์ทีวี (34) เนื้อหาแบ่งเป็น 3 หมวด คือ รอบรู้เรื่องบ้าน การตรวจ การปรับปรุงและวิธีแก้ไข และการลงมือซ่อมแซม

 

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>
อ่านเพิ่มเติม : ส้วมราดน้ำไม่ค่อยลง พอฝนตกจะมีอาการแย่ลงอีก ต้องทำอย่างไร
อ่านเพิ่มเติม : ที่ดินตาบอด คืออะไรและมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

<< ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่ >>