พรรณไม้ทนแดด ปลูกริมระเบียง

พรรณไม้ทนแดด

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยมคำถามนี้เลยครับ

กระทู้พันทิป ต้นไม้ทนแแดด

จากคำถาม : ระเบียงคอนโดอยู่ทิศตะวันตก ต้นไม้โดนแดดและร้อนมาก ต้องการหาต้นไม้ที่ทนทานให้หน่อยค่ะ

ที่มา : พรรณไม้อึด ตกแต่งระเบียงคอนโด

คลายข้อสงสัย : จากที่เจ้าของกระทู้ถาม  ควรเลือกปลูกไม้ดอกไม้ประดับกระถางที่ชอบแดดได้เกือบทุกชนิด แต่ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป เพราะอาจทำให้ระเบียงต้องรับน้ำหนักมาก และไม่ควรเลือกไม้ผลัดใบ เพราะอาจมีปัญหาใบร่วงหล่นอุดตันระบบระบายน้ำ หรือสร้างความรำคาญแก่เพื่อนบ้านได้ ซึ่งเราจะมาแนะนำพรรณไม้ที่เหมาะสม ตามนี้ครับ

ไม้กระถางแขวน

1. แพงพวย

แพงพวย ไม้กระถางแขวน พรรณไม้ชอบแดด

เป็นไม้ดอกชนิดพุ่มและชนิดเลื้อย ชอบแสงแดดจัด แต่ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ควรเด็ดยอดเมื่อต้นมีใบจริง 3 – 5 คู่ ให้เหลือใบ 2 – 3 คู่ ทำให้ต้นเตี้ยกะทัดรัด ออกดอกดก เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง ตั้งหรือแขวนประดับสถานที่

อ่านเพิ่มเติม : แพงพวย

2. ไอวี่

ไอวี่ พรรณไม้ชอบแดด

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก ทอดเลื้อยได้ไกล 2 – 4 เมตร ถ้าปลูกในที่มีแสงแดดจัด ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นและได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ

อ่านเพิ่มเติม : ไอวี่

3. เคราฤาษี

เคราฤาษี พรรณไม้ชอบแดด

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง กิ่งก้านเลื้อยได้ไกล 4-6 เมตร ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อย 4-8 ดอก นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย

อ่านเพิ่มเติม : เคราฤาษี

ไม้ดอกกระถาง

1. พุดน้ำบุศย์

พุดน้ำบุศย์ พรรณไม้ชอบแดด

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-2 เมตร ดอกเริ่มบานมีสีขาวแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองในวันรุ่งขึ้น ซึ่งบาน 2 วันแล้วโรย เหมาะปลูกเป็นกลุ่มกลางแจ้ง หรือปลูกเป็นไม้กระถาง

อ่านเพิ่มเติม : พุดน้ำบุศย์

2. พุดพิชญา

พุดพิชญา พรรณไม้ชอบแดด

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-2 เมตร ดอกออกเป็นช่อกระจุกออกตามซอกใบที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงสีเขียวอ่อนปนเหลือง ดอกสีขาว เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อประดับสถานที่หรือปลูกลงแปลง ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่สวยงามเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : พุดพิชญา

3. มะลิ

มะลิ พรรณไม้ชอบแดด

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง 1-2 เมตร ดอกสีขาว ทยอยบาน โดยเริ่มจากดอกที่อยู่ตรงกลางช่อ ดอกเริ่มบานแล้วส่งกลิ่นหอมแรงในตอนกลางคืน แล้วโรยในบ่ายวันถัดไป ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน

อ่านเพิ่มเติม : มะลิ

ไม้ใบกระถาง

1. พลูด่าง

พลูด่าง พรรณไม้ชอบแดด

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทอดเลื้อยไปตามพื้นหรือเกาะพันกับต้นไม้ใหญ่หรือหลักเสาอื่นๆ เจริญเติบโตเร็ว มีหลายพันธุ์ เช่น ราชินีหินอ่อน พื้นใบสีเขียวเข้มและมีด่างสีขาวกระจายทั่วใบ ,ราชินีสีทอง ใบสีเหลืองทองถึงเหลืองอ่อน

อ่านเพิ่มเติม : พลูด่าง

2. สาลิกาลิ้นทอง

สาลิกาลิ้นทอง พรรณไม้ชอบแดด

ไม้ต้นกึ่งผลัดใบ ชอบดินทุกปะเภท และอีกอย่างทนแล้ง ใช้ทำบอนไซได้ หรือปลูกประดับสวน

อ่านเพิ่มเติม : สาลิกาลิ้นทอง

 

อ่านต่อ : 3 ขั้นตอน จัดสวนบน ระเบียง

อ่านต่อ : 4 ไอเดียแต่งสวนริมระเบียง พร้อมพรรณไม้

อ่านต่อ : 10 “พรรณไม้ชอบแดด” เหมาะกับบ้านเรา

 

เรื่อง : Gott