วิธีปรับเปลี่ยนสวน ตามการใช้งาน

ปรับเปลี่ยนสวน เดี๋ยวนี้สวนไม่ใช่เพียงพื้นที่ปลูกต้นไม้เท่านั้น ยิ่งถ้าคุณต้องการพื้นที่ใช้งานต่างๆมากกว่าเติมต้นไม้ในสวนละก็ องค์ประกอบในการ จัดสวน ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตกลางแจ้งให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคนในบ้าน ด้วยรูปแบบและฟังก์ชันที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นลานอเนกประสงค์ที่รองรับได้สำหรับทุกกิจกรรมในทุกช่วงเวลา สนุกกับการจัดวางสลับพรรณไม้ในสวนเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆสร้างมุมมองใหม่ๆให้ดูแปลกตายิ่งขึ้น รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่พับเก็บได้หรือมีลูกเล่นการยืด หด ขยายในตัวก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการใช้สอยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

เราขอนำเสนอรูปแบบสวนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งาน ลองหยิบไอเดียไปทำตามกัน เพื่อให้คุณมีมุมใช้งานในสวนที่มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นครับ

จัดสวน ปรับเปลี่ยนสวน ตามการใช้งาน

1. แต่งพื้นที่เชื่อมต่อให้เป็นมุมนั่งเล่น

จัดสวน

หากบ้านของคุณมีพื้นที่รอบบ้านน้อย การต่อเติมพื้นที่เชื่อมระหว่างภายในสู่ภายนอก เช่น เฉลียง ระเบียง หรือชานที่ยื่นออกไปบนพื้นคอนกรีตจึงเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ข้อดีคือคุณสามารถใช้พื้นที่ทั้งภายในบ้านร่วมกับพื้นที่นอกบ้านได้ในคราวเดียวกัน แถมยังรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น จากนั้นมองหาเฟอร์นิเจอร์เหมาะๆสำหรับตกแต่งเป็นพื้นที่นั่งชิลส่วนตัว มุมสงบเอนหลังนอนอ่านหนังสือ หรือมุมเปิดกว้างที่เหมาะกับการจัดเลี้ยงสรรค์ในบางโอกาส ที่นั่งจึงมีความสำคัญสำหรับการรองรับกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบและวัสดุที่เลือกใช้ก็ควรคำนึงถึงความแข็งแรงและปลอดภัยในการใช้งานก่อนเป็นอย่างแรก

2. เปลี่ยนพื้นให้สวยด้วยแผ่นปูสำเร็จ

เพิ่มลูกเล่นให้พื้นสวนดูน่าใช้งานด้วยวัสดุปูพื้นสำเร็จที่มีให้เลือกหลากลาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นหินธรรมชาติ แผ่นซีเมนต์ ไม้หมอนรถไฟ คาร์เป็ตสโตน หญ้าเทียม หรือแผ่นไม้สำเร็จรูป โดยเลือกให้เหมาะกับสไตล์สวนหรือรูปแบบที่ชอบ หากใช้ปูเป็นทางเดินควรเลือกวัสดุที่แข็งแรง ทนต่อการเหยียบย่ำ และอย่าลืมสำรวจเส้นทางเข้า-ออกที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่รอบตัวบ้านให้มีความสอดคล้องกับการใช้งานก่อนวางแนวทางเดิน ข้อดีของการใช้แผ่นปูพื้นสำเร็จคือสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ได้ตามต้องการ เคลื่อนย้ายหรือรื้อถอนสะดวก