กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย

การออกแบบช่วยให้โลกใบนี้ดูสวยงามขึ้น ซึ่งก็หมายรวมถึงบ้านแสนรักของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิกหรือเจ้าของบ้านเป็นผู้ออกแบบเองก็ตาม มักมาตกม้าตายในช่วงสุดท้ายของการก่อสร้างหรือการต่อเติมบ้าน ด้วยสิ่งเล็กน้อยที่หลงลืมออกแบบไว้ตั้งแต่แรก กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ

เรื่องเหล่านี้อาจคอยกวนใจและทำให้เรารู้สึกว่าไม่ควรทำแบบนี้เลย 4 สิ่งต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่ามีผลทำให้รูปลักษณ์ของบ้านสวยน้อยลง หากเราละเลยเรื่องการออกแบบที่ดี

1. กันสาด… เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

แบบกันสาดหน้าบ้าน ข้างบ้าน

เราจำเป็นต้องกางร่มหรือสร้างที่บังแดดให้แก่บ้าน ครั้นจะปลูกต้นไม้เพื่อเป็นร่มเงาก็คงรอนานเกินไป การติดกันสาดเป็นสิ่งที่หลายคนเลือก ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรเลือกรุ่นและแบบกันสักนิดก่อนคิดจะติดตั้ง บ้านหลายหลังออกแบบมาเป็นอย่างดี แต่สุดท้ายกลับมาติดกันสาดสังกะสีที่มีสีสันจัดจ้า ซึ่งดูไม่เข้ากับบ้านโมเดิร์นเอาเสียเลย

กันสาดมีหลายแบบ แยกเป็นส่วนโครงสร้างและส่วนที่เป็นวัสดุมุง ส่วนโครงสร้างมีทั้งเหล็กและไม้ ส่วนใหญ่นิยมใช้เหล็ก เพราะใช้งานได้สะดวกและติดตั้งรวดเร็ว หากยื่นยาวมากต้องมีเสาค้ำหรือโครงสร้างช่วยยึดรั้งไว้ และต้องยึดติดกับโครงสร้างของบ้าน เช่น เสา คาน ไม่ควรยึดกับผนังก่ออิฐหรือผนังเบาธรรมดา เพราะมีความแข็งแรงไม่เพียงพอ ประเด็นสำคัญอยู่ที่รูปแบบหน้าตาที่ควรเข้ากับบ้าน วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเลือกโทนสีของกันสาด ไม่ว่าจะเป็นพอลิคาร์บอเนต กระเบื้อง หรือแผ่นเมทัลชีต อย่างน้อยต้องดูกลมกลืนกัน ไม่เด่นจนเกินไป

Tip ดูทิศทางของแสงแดดว่าส่องเข้ามาถึงตัวบ้านทางทิศใด อาจไม่จำเป็นต้องติดกันสาดทั่วทั้งบ้าน เลือกเฉพาะด้านที่แสงแดดส่องเข้ามามากที่สุด โดยสังเกตและจดบันทึกทิศทางของแดดว่าควรจะติดกันสาดอย่างไร ยื่นยาวเท่าไร และกว้างเท่าใด

2. ถังเก็บน้ำ… จำเป็นและสวยได้

แบบกันสาดถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำ

ถังเก็บน้ำ แท็งค์จำเป็นต่อการใช้งานภายในบ้าน แต่บ้านหลายหลังลืมคิดว่าถังเหล่านี้มักอยู่นอกบ้านหรืออยู่ในพื้นที่สวน สำหรับถังเก็บน้ำที่มีการออกแบบสวยงาม ไม่โดดเด่นเกินไป ก็อาจไม่สะดุดตานัก แต่หากเป็นถังสเตนเลส นอกจากดูขัดกับภาพสวนสวยๆแล้ว ยังอาจสะท้อนแสงแดดเข้าตาทุกครั้งที่เดินผ่านบริเวณนั้น

แนวทางแก้ไขอย่างแรกคือ การออกแบบเพื่อพรางหรือบังถังเก็บน้ำเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการทำระแนงไม้ หรือปลูกต้นไม้บัง อย่าลืมเผื่อพื้นที่สำหรับเข้าไปซ่อมบำรุงด้วย เหลือพื้นที่รอบถังประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร ก็น่าจะเพียงพอ แนวทางที่สองคือ การเลือกซื้อถังเก็บน้ำที่มีการออกแบบที่ดี เข้ากับพื้นที่รอบบ้าน ปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่นหลายยี่ห้อ บางรุ่นออกแบบให้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของสวนไปเลย เช่น ทำเป็นที่นั่งเล่นในสวน ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจ

อ่านต่อหน้า2