110% LIVING ROOM – แต่งห้องนั่งเล่น ให้สวยเกินถูกใจ

3 – GROVE & GREEN
เอาใจคนรักต้นไม้และธรรมชาติที่ต้องการให้มีพื้นที่สีเขียวอยู่ใกล้กับมุมรับแขกมุมนั่งเล่นแบบนี้ทำได้ไม่ยากเลยลองมาดูไอเดียนี้กัน

How to Decorate
เปลี่ยนระเบียงหรือชานบ้านให้เป็นมุมรับแขกด้วยการวางแปลนเป็นรูปตัวไอ (I) ขนาดพื้นที่ ประมาณ 2 x 5 เมตร ตามแนวยาวของชานบ้าน รอบพื้นที่ปลูกต้นไม้แทนผนังเพื่อความเป็น ส่วนตัว จัดวางเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น เน้นตกแต่งด้วยกระถางเซรามิกรูปทรงสวย เสาโรมัน และรูปปั้นหิน ให้มุมนั่งเล่นนี้ดูมีเรื่องราวน่าสนใจ ส่วนพื้นแนะนำให้ปูกระเบื้องเพื่อดูแลรักษา และทำความสะอาดได้ง่าย

การทำฝ้าเพดานตรงส่วนนี้ แนะนำให้ตีระแนงไม้ที่ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ และยังสามารถ ต่อเติมชายคาด้วยการทำระแนงไม้ห่างๆ ยื่นออกไป 1 เมตร ใช้แขวนต้นไม้อย่างเฟินหรือเคราฤๅษี เพื่อบังแดดได้ ต้นไม้ที่ปลูกในมุมนี้อาจใช้ไม้ในร่มและไม้แดดรำไรดูแลง่าย

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในมุมนี้ใช้ได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ในร่มและกลางแจ้งอย่างโซฟาโครงเหล็กดัด เก้าอี้ไม้ สไตล์วินเทจวางคู่กับรูปปั้นหิน และเลือกใช้อาร์มแชร์ หวายเทียมไว้ นั่งเอนหลังสบายๆ ผ่ อนคลายท่ามกลาง ต้นไม้สวยๆ

GOOD IDEAS : การติดม่านผ้าใบช่วยบังแดดและกันฝนไม่ให้สาดเข้ามาในมุมรับแขก แต่ถ้าใครไม่ชอบผ้าใบก็ดัดแปลงเป็นม่านไม้ก็ได้

———————-

4 – UNDER THE ROOF
การทำชั้นลอยเป็นไอเดียดีๆ ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้บ้าน เหมาะกับบ้านที่มีความสูงระหว่างพื้นกับเพดานค่อนข้างมาก (ประมาณ 3.50 เมตรขึ้นไป) การทำชั้นลอยมีข้อดีคือ ช่วยให้บ้านไม่รู้สึกโล่งจนเกินไปและได้อารมณ์เหมือนห้องใต้หลังคาไปอีกแบบ

How to Decorate มุมรับแขกนี้เป็นการต่อเติมห้องด้วยการทำชั้นลอยขึ้นมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย โดยทำจากโครงสร้างเหล็ก ที่ดูโปร่งและแข็งแรงทนทาน มีขนาดพื้นที่ประมาณ 4 x 4 เมตร จัดวางเฟอร์นิเจอร์รูปตัวยู (U) ให้เดิน เข้า – ออกได้สะดวก แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไปนัก มีลักษณะโปร่งไม่ทึบตัน เพื่อ ช่วยให้ห้องดูโล่งมากขึ้น

ส่วนวัสดุที่ใช้ปูพื้น ควรทำเป็นพื้นไม้เพื่อลดความแข็งของโครงสร้างเหล็ก และยังทำให้มุมรับแขกนี้ ดูอบอุ่นขึ้น ใช้การสลับสีอ่อนเข้มของพื้นไม้และเพิ่มพรมขนยาวสักผืนให้มีมิติน่าสนใจ ส่วนราวกันตก ก็กรุกระจกฝ้า แล้วทำท็อปไม้กว้างใช้วางสิ่งของได้ โดยราวกันตกนี้ควรทำให้สูงจากพื้นประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร ไม่ควรสูงเกินกว่านี้ เพราะจะทำให้ชั้นลอยที่อยู่ใต้หลังคาดูทึบตันคับแคบ

ฝ้าเพดานห้องใต้หลังคา รวมถึงบ้านที่มีระยะของพื้นถึงเพดานค่อนข้างน้อยต้องระวัง เรื่องความร้อน แนะนำให้บุฉนวนกันความร้อนก่อนปิดแผ่นฝ้าไฟเบอร์ซีเมนต์ ก็จะช่วยลด ความร้อนใต้หลังคาได้ นอกจากนี้การทำฝ้าเพดานเป็นสีขาวและเพิ่มช่องเปิดเป็นแนวยาว กว้าง 30 – 40 เซนติเมตร ก็จะช่วยให้แสงสว่างเข้าถึงได้มากขึ้น ดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด แนะนำให้ใช้โคมไฟตั้งพื้นแทนโคมไฟแขวนเพดาน โดยนำมาวางไว้ที่มุมใดมุมหนึ่ง นอกจากเป็นการเพิ่มแสงให้มุมรับแขกแล้ว ยังเป็นของตกแต่งไปในตัวด้วย

แต่งห้องนั่งเล่นGOOD IDEAS : สามารถทำราวกันตกให้กว้างขึ้น เป็นหน้าท็อปไม้กว้าง30 เซนติเมตร ใช้วางของหรือหนังสือต่างๆ ที่ชื่นชอบได้

 


เรื่อง Gobbi
ภาพ ดำรง ลี้ไวโรจน์, แฟ้มภาพนิตยสาร room
ผู้ช่วยช่างภาพ กฤตธัช ธนะปราบพล, นันทนี แก้วหอม
ภาพประกอบ คณาธิป จันทร์เอี่ยม
เรียบเรียง pari

 

อ่านต่อ 40 SPECIAL ROOM SERIES – ห้องนั่งเล่น