เตยหอม

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “เตยหอม”

เตยหอม
เตยหอม

            เตยหอม เป็นพืชสีเขียวใบเรียวที่มีกลิ่นหอม มากด้วยสรรพคุณทางยาและมีคุณค่าในการนำมาผสมกับอาหารสร้างสีสันให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น พืชชนิดนี้ยังปลูกง่าย ปลูกครั้งเดียวก็เก็บใบมาใช้ได้ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้บ้านที่มีพื้นที่น้อยหรือระเบียงคอนโดก็สามารถปลูกได้ เตยหอมชอบพื้นที่ชุ่มริมน้ำหรือบริเวณชื้นแฉะมีน้ำขังเล็กน้อย อาจปลูกใส่กระถางบัวให้มีน้ำขังก็ได้ แต่อย่าให้โดนแดดจัด รวมถึงยังปลูก เตยหอม ร่วมกับพรรณไม้อื่นๆเพื่อความสวยงามก็ได้  และด้วยรูปฟอร์มของใบเตยที่เรียวแหลมสวย หากจัดเป็นสวนกระถางก็ดูเก๋ไม่ซ้ำใครดีนะครับ

เตยหอม

ประโยชน์ของเตยหอม

  • ใบสดนำไปปั่นให้ละเอียดแล้วคั้นแยกน้ำ นำมาผสมเพื่อทำเป็นขนมหวาน เช่น ขนมเปียกปูน สังขยาใบเตย วุ้นใบเตย
  • ใบสดประมาณ 10 ใบนำไปต้มในน้ำเดือด เพิ่มความหวานด้วยน้ำตาล ก็จะได้น้ำใบเตยมาดื่มให้ชื่นใจ
  • ใบเตยสดนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำไปตากแห้ง เพื่อนำมาชงเป็นชาใบเตย
  • นำใบเตยสดไปห่อขนมหวาน เช่น ตะโก้
  • นำใบเตยมัดรวมกันวางไว้ในห้องเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม
  • ใบเตยสดนำมาจัดรวมกับดอกไม้อื่นๆ ใช้สำหรับไหว้พระ

เตยหอมริมคลอง

สรรพคุณของเตยหอม

ช่วยดับพิษไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ขับปัสสาวะ บำรุงหัวใจ แก้อาการท้องผูก ลดระดับน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ลองหามาปลูกกันดูนะครับ ที่บ้านผมก็มีอยู่ 1 กอ ปลูกในกระถางบัว ทุกวันนี้ก็นำมาใช้ประโยชน์ได้บ่อยๆ วันดีคืนดีก็ตัดใบมาสักสามสี่ใบใส่ในหม้อหุงข้าว ช่วยเพิ่มความหอมให้ข้าวสวย ถือเป็นพืชมากประโยชน์ที่ปลูกแล้วไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ท้ายสุดนี้ผมมีสูตรทำสังขยาใบเตยและน้ำใบเตยมาฝากคุณผู้อ่านด้วยครับ เป็นสูตรของแม่บ้านผมเอง ลองนำสูตรนี้ไปปรับได้ตามความชอบเลยครับ

สังขยาใบเตย

สังขยาจิ้มขนมปัง

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง
หางกะทิ 1 ถ้วย (ใช้สำหรับปั่นใบเตย)
น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วยตวง (สามารถเพิ่มน้ำตาลได้อีก หากอยากได้ความหวานมากกว่านี้)
แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ
ใบเตย 15 ใบ

วิธีทำ

1. ล้างใบเตยให้สะอาด แล้วหั่นเป็นท่อนเล็กๆ นำไปใส่ในโถปั่น เติมหางกะทิลงไปแล้วปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมาคั้นและกรองน้ำใบเตยออกมาให้ได้ 1 ถ้วยตวง
2. ตอกไข่ใส่ชามผสม ตีไข่ให้เข้ากัน (หากใช้ตะกร้อมือจะดีมาก) ใส่น้ำใบเตย แป้งสาลี และน้ำตาล ตีส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน อย่าให้แป้งจับตัวเป็นเม็ด
3. ตั้งกระทะใส่น้ำเปล่าโดยเปิดไฟอ่อนๆ นำภาชนะที่ใส่ส่วนผสมทั้งหมดซึ่งตีให้เข้ากันแล้วมาวางในกระทะ ลักษณะก็คล้ายๆการตุ๋น ให้ใช้ตะกร้อคนไปเรื่อยๆจนส่วนผสมค่อยๆข้น คนให้เม็ดแป้งกระจายจนเป็นเนื้อเนียนๆ จากนั้นยกลง เพียงเท่านี้เราก็ได้สังขยาใบเตยสำหรับรับประทานคู่กับขนมปังนึ่ง เวลาเสิร์ฟอาจราดนมข้นจืดบนสังขยาใบเตย จะได้รสชาติที่ละมุนขึ้น

น้ำใบเตย

น้ำใบเตย

ส่วนผสม

ใบเตยสด 20 ใบ
น้ำเปล่า 10 ถ้วย
น้ำตาลทรายไม่ขัดสี 2 ถ้วย (สามารถเพิ่มหรือลดปริมาณได้ตามใจชอบ)

วิธีทำ

1. ล้างใบเตยให้สะอาด และแช่น้ำทิ้งไว้ 10 นาที
2. นำใบเตยไปหั่นเป็นชิ้นๆ
3. ต้มน้ำให้เดือด ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นใส่ใบเตยลงไปต้ม พอน้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อนให้เติมน้ำตาลทราย รอจนละลายก็ตักใบเตยออก ดับไฟพักไว้ให้เย็น แล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เวลาดื่มเติมน้ำแข็งสักนิดเพื่อเพิ่มอรรถรส เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำใบเตยมาดื่มแก้กระหายแล้วครับ

เรื่องและภาพ : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
สูตรสังขยาใบเตยและน้ำใบเตย : วารุณี ทรงเผ่า

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “เตยหอม” คลิก!

ทำความรู้จักกับ “สมุนไพรบำรุงหัวใจ” ได้ที่นี่!

 l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l