Age and Happiness ความสุขเพิ่มขึ้นตามอายุ

วันนี้ผมออกมาถ่ายคอลัมน์ ”บ้านแสนรัก” กับทีมงานเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เนื่องจากเจ้าของบ้านตากอากาศหลังนี้เป็นเพื่อนกับคุณแม่ของภรรยาผมเอง สิ่งที่ผมได้เห็นคือ อุปกรณ์สื่อสารสมัยใหม่ช่วยให้เพื่อนเก่าตั้งแต่สมัยประถมได้กลับมาพบกันอีกครั้งในวัยขึ้นต้นด้วยเลข7 ทุกคนหัวเราะสนุกสนานราวกับเด็กสาวในชุดนักเรียน ในช่วงที่หลานๆปิดเทอม คุณยายคุณย่าก็มีเวลานัดพบกันบ้าง ผู้สูงวัย

ผู้สูงวัย

บ้านที่เราไปถ่ายวันนี้ไม่มีอะไรที่ออกแบบมาเพื่อ “ผู้อาวุโส” โดยเฉพาะ แต่ออกแบบสำหรับชีวิตของคนที่มีความสุขในวัยที่สูงขึ้น เมื่อเพื่อนเก่าได้มาพบกันความสนุกก็กลับมา ใจสุขเพราะใจที่ยังสนุกอยู่ เป็นความสุขแบบที่เข้าใจเรื่องสุขภาพร่างกาย แต่ไม่ได้กังวลจมอยู่กับตัวเลขของอายุ

เมืองไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว แต่ผู้สูงวัยจำนวนมากในสมัยนี้ไม่เหมือนกับผู้สูงวัยในอดีต พวกท่านดูแลตัวเองได้ หาความสุขกับสังคมคนวัยเดียวกันได้ หรือรับความสุขจากความอบอุ่นของครอบครัวลูกๆหลานๆก็ได้  ตลอดสี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาผู้อ่านของเราก็เข้าสู่วัยนี้แล้วจำนวนหนึ่ง เริ่มต้นจากฉบับนี้เป็นต้นไป นิตยสารบ้านและสวนก็จะเพิ่มเนื้อหาที่ให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านวัยนี้มากขึ้นด้วยครับ

บ้านและสวนในวัยนำหน้าด้วยเลข 4 อาจยังไม่สูงวัยขนาดนั้น แต่ก็มีการปรับปรุงบางอย่างให้เหมาะสมกับกาลเวลา เนื้อหาบางส่วนที่เคยลงในนิตยสารก็อาจย้ายไปอยู่บนช่องทางอื่นๆที่ว่องไว ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าบ้าง เช่น รายการโทรทัศน์ โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือการจัดงานแฟร์ของเรายุคนี้ไม่ใช่ยุคดิจิทัลเท่านั้น หากแต่เป็นยุคของการกระจายไปในทุกๆสื่อ ขอบคุณที่อยู่กับเราในทุกๆสื่อครับ

 << แนวทางการสร้างบ้านเพื่อผู้สูงอายุ >>