GOOD MORNING GARDEN – อรุณสวัสดิ์ผ่าน สวนสไตล์อังกฤษ

ในทุกๆ เช้าเรามักรีบเร่งแข่งกับเวลาเพื่อจะออกไปทำงานให้ทัน และเมื่อกลับมาก็จะรีบเข้าบ้าน เรียกได้ว่าแทบไม่มีเวลาใช้พื้นที่สวนรอบ ๆ บ้านเลยแต่สำหรับเจ้าของบ้านที่ my home พามาชม สวนสไตล์อังกฤษ กันในวันนี้กลับต่างออกไป

GOOD MORNING GARDEN – อรุณสวัสดิ์ผ่าน สวนสไตล์อังกฤษ

สวนสไตล์อังกฤษ รั้วต้นไม้ เก้าอี้เหล็กดัด

 “ ผมมักจะใช้เวลาช่วงเช้าออกมาจิบกาแฟ กินอาหารเช้าในสวน ด้วยบรรยากาศที่ค่อนข้างสงบ เย็นสบาย ผมว่ายิ่งทำให้เหมาะกับการออกมานั่งเล่นในสวนสไตล์อังกฤษครับ ” 

ดร.ธนภูมิ ดำรักษ์ คุณกวิญญา บัณฑรวรพันธุ์ เจ้าของบ้านเล่าให้ฟังว่า “ เราเคยอยู่ที่อังกฤษครับ เลยมีความชอบและความผูกพันกับสวนนั้น พอกลับมาอยู่ประเทศไทยจึงอยากมีบ้านที่มีสวนสไตล์อังกฤษแต่ต้องใช้ต้นไม้ที่เหมาะกับสภาพอากาศของเมืองไทย เพราะเราต้องออกไปทำงานตลอด ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ เลยอยากให้ต้นไม้ที่เลือกมาดูแลง่ายไม่มีหนอน แมลงมารบกวน แต่ยังได้ในเรื่องความสวยงาม พอมาเจอเฟซบุ๊กของทางสวนลีลา ก็รู้สึกว่าเขามีผลงานในสไตล์ที่ใกล้เคียงกับความชอบของเราที่ต้องการสวนที่เป็นธรรมชาติ ไม่ตัดแต่ง เหมือนได้อยู่บนภูเขาจริง ๆ ”

สวนข้างบ้านสไตล์อังกฤษ แผ่นทางเดินในสวน

สวนที่ดูเป็นกันเองและเป็นธรรมชาติในรูปแบบที่อ่อนหวาน ไม่แต่งแต้มมากจนเกินไปเป็นผลงานการจัดสวนของ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี “ บ้านหลังนี้เป็นสไตล์โมเดิร์น แต่ทางเจ้าของบ้านมีความชื่นชอบสวนสไตล์อังกฤษที่ดูเป็นธรรมชาติ ผมจึงจัดวางให้บุคลิกของสวนออกมาในรูปแบบที่ดูพลิ้ว เพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของตัวบ้าน และถึงแม้ว่าขนาดและพื้นที่ภายในตัวอาคารจะค่อนข้างมาก ทำให้เหลือพื้นที่สวนค่อนข้างน้อย การจัดสวนก็ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของประโยชน์ใช้สอยให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ด้วย ”

บ้านสีขาว สวนข้างบ้านสไตล์อังกฤษ แผ่นทางเดินในสวน

จัดวางต้นไม้บริเวณหน้าบ้านขนาบแผ่นทางเดินหินกาบรูปทรงฟรีฟอร์มขนาดใหญ่ให้มีความสูง ต่ำไล่ระดับลดหลั่นกันอย่างลงตัว ทำให้สวนดูมีมิติเป็นธรรมชาติต้นไม้ที่ไม่สูงมากช่วยเปิดมุมมองหน้าบ้านให้เชื่อมโยงกับสวนของโครงการฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดี และในบริเวณนี้เราจะได้ยินเสียงน้ำพุในกระถางปูนเปลือยที่ตั้งตรงกับประตูบานเลื่อนของห้องรับแขก ซึ่งทางเจ้าของบ้านได้ปรับปรุงใหม่ให้สามารถเปิดรับมุมมองและฟังเสียงธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น

ที่นั่งใต้ต้นไม้ รั้วต้นไม้

เก้าอี้นั่งเล่นในสวนสไตล์อังกฤษ ตะแกรงเหล็กสีดำ

เมื่อเดินผ่านกระถางเฟินต้นใหญ่ที่แขวนอยู่ตรงปลายของทางเดินหน้าบ้านแล้ว ก็เสมือนเป็นการเปิดม่านเข้าสู่พื้นที่สวนที่ซ่อนอยู่ภายใน กระถางต้นไม้นี้ถูกแขวนอยู่กับต้นเสม็ดแดงต้นใหญ่ที่ทางเจ้าของบ้านเลือกมาเพิ่มความน่าสนใจให้แก่สวนรวมถึงใช้บังมุมมองของหม้อแปลงไฟฟ้าหน้าบ้าน ส่วนพื้นที่ใต้ต้นไม้ คุณศักดิ์ได้กั้นขอบตั้งแต่ต้นไม้จนถึงไม้ค้ำยันให้กลายเป็นกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ โดยปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดินแทรกจนเต็มพื้นที่ ถัดไปยังมีมุมม้านั่งรูปตัวแอล (L) ที่รับกันดีกับมุมของบ้าน เป็นการสร้างมุมพักผ่อนส่วนตัวที่ทางเจ้าของบ้านมักใช้เป็นมุมอ่านหนังสือและมุมรับแขกนอกบ้าน

น้ำพุปูนปั้นสไตล์อังกฤษ ผนังอิฐในสวน ตะแกรงเหล็กสีดำ

ของตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษ ตุ๊กตาปูนปั้น

ความพลิ้วไหวและรายละเอียดของสวนที่ดูเป็นธรรมชาติช่วยให้สวนนี้ยิ่งมองยิ่งเพลิน เหมาะแก่การออกมานั่งเล่นพักผ่อนไม่ว่าจะตอนเช้าก่อนไปทำงานหรือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แค่ได้มานั่งพักจิบกาแฟ กินอาหารเช้าภายในสวน ก็ช่วยเรียกพลังความสดชื่นเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

Owner ดร.ธนภูมิ ดำรักษ์ – คุณกวิญญา บัณฑรวรพันธุ์

design สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทร. 08-7051-8000

story สริดา จันทร์สมบูรณ์

style วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

photo ศุภวรรณ สอาด

เรียบเรียง Jaranya Lw


SWEET / SECRET /  SPACEสวนอังกฤษซ่อนความหวานไว้หลังกำแพงสูง

สวนข้างบ้าน ในรั้วบ้านเดี่ยวสไตล์อังกฤษ