บ้านอิฐสีขาว ในบรรยากาศที่ปลอดโปร่งและเงียบสงบ

เสี้ยวความทรงจำจากวัยเด็กเป็นเสมือนร่องรอยจากอดีตที่หลายคนยังอยากหวนระลึกถึง บ เช่นเดียวกับMrs.Liew Jun Keong  ประสบการณ์ในวัยเด็กของเธอมีส่วนอย่างยิ่งต่อการออกแบบบ้านใหม่ โดยเฉพาะเมื่อเธอเล่าให้ Ms.Farah Azizan สถาปนิกจาก Studio Bikin ฟัง เคมีแห่งแรงบันดาลใจในการออกแบบของทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกก็พรั่งพรูออกมาจนกลายเป็น บ้านอิฐสีขาว หลังงามแห่งนี้

บ้านอิฐสีขาว

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย เจ้าของบ้านเล่าถึงไอเดียเริ่มต้นในการทำบ้านให้เราฟังว่า ตอนแรกเกิดจากที่ฉันชอบบ้านที่มีบรรยากาศแบบรีสอร์ต น่าพักผ่อน ปลอดโปร่ง และมีความสงบเงียบ เหมือนอย่างที่เราเคยไปเที่ยวบาหลี กรุงเทพฯ หรือสิงคโปร์ ฉันสัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติแบบดั้งเดิม บวกกับสมัยยังเด็ก บ้านที่ฉันอยู่เป็นพื้นซีเมนต์เปลือย ก็เลยบอกกับผู้ออกแบบไปว่า อยากได้บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้ โมเดิร์นในที่นี้ไม่ต้องเนี้ยบกริบ แต่เป็นโมเดิร์นที่ยังคงผิวสัมผัสธรรมชาติของตัววัสดุที่สวยในแบบของมัน

หลังจากเจ้าของบ้านบอกเล่าความคิดทั้งหมดให้สถาปนิกฟัง ไอเดียของทั้งสองฝั่งก็คลิกกันอย่างรวดเร็ว ระหว่างงานออกแบบ สถาปนิกยังสร้างเซอร์ไพร้ส์ให้เจ้าของบ้านด้วยวัสดุที่เพียรเสาะหามาเพื่อก่อสร้างบ้านหลังนี้โดยเฉพาะ

ประทับใจคุณฟาราห์มากในเรื่องความประณีตของการเลือกใช้วัสดุ อย่างแรกคือไม้ไผ่ ซึ่งปกตินิยมนำไปทำเป็นท่อ แต่เธอสามารถนำมาตกแต่งเป็นฟาสาดของบ้านเราได้ด้วย และอย่างที่สองก็คืออิฐสีขาวเหล่านี้ ซึ่งมีที่มาไม่ธรรมดา เพราะเป็นอิฐเก่าที่ได้มาจากการรื้ออาคารที่พักแบบโคโลเนียลที่สร้างขึ้นตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่ได้มาอิฐพวกนี้ไม่ได้ถูกปรุงแต่งสีใดๆเลย เธอรู้สึกตื่นเต้นมากและรีบซื้ออิฐพวกนี้กลับมาให้เรา เราก็รู้สึกโชคดีมากเช่นกันที่ได้อิฐเหล่านี้เป็นกลุ่มแรก แม้ในสายตาคนอื่นจะเห็นว่ามีร่องรอยหรือขนาดไม่เท่ากัน แต่ถ้าลองมองดูใกล้ๆ มันก็คือของเก่าที่ทรงคุณค่า เป็นไอคอนิกของยุคนั้น และเพอร์เฟ็กต์มากสำหรับครอบครัวเรา

บ้านทั้งหลังทาสีขาว มีเพียงพื้นที่เป็นปูนเปลือย ภายในตกแต่งน้อยมาก มีเฟอร์นิเจอร์เฉพาะชิ้นที่จำเป็น เจ้าของบ้านเล่าให้เราฟังว่า หลังลาออกจากงาน เธอค้นพบว่าไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าความเรียบง่าย ไม่ได้อยากได้การตกแต่งหรูหรา และยังไม่เจอชิ้นงานตกแต่งที่สวยงามเป็นธรรมชาติในรูปแบบที่ถูกใจ

แม้บ้านหลังนี้จะใหญ่กว่าที่คิดไปเล็กน้อย แต่ก็เป็นไปตามความฝันที่ครอบครัววาดเอาไว้ เพราะตรงกับที่ใจต้องการทุกอย่าง ตั้งแต่ไอเดียและคอนเซ็ปต์ที่คุณฟาราห์เสนอให้ จนกลายเป็นบ้านทั้งหลัง ทั้งหมดนี้มากเกินสิ่งที่เจ้าของบ้านคาดคิดไว้ แต่ก็นำมาซึ่งความประทับใจในบ้านหลังนี้

เจ้าของ : Mrs.Liew Jun Keong

ออกแบบ : Studio Bikin by Ms.Farah Azizan  

เรื่อง  : “skiixy”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 

<< บ้านสีขาวหลังอื่นๆ คลิก >>