ออกแบบห้องน้ำและเลือก สุขภัณฑ์ อย่างไรให้ดี?

ออกแบบห้องน้ำและเลือก สุขภัณฑ์ห้องน้ำ อย่างไรให้ดี?

 

แบบห้องน้ำ ตำแหน่งห้องน้ำ

ห้องน้ำอยู่ตำแหน่งไหนดี

     หากเป็นไปได้ตำแหน่งของห้องน้ำควรอยู่ทางทิศตะวันตก เนื่องจากทิศนี้ได้รับแสงแดดจัดและยาวนานที่สุดของวัน เพื่อให้แสงที่ส่องเข้ามาช่วยกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นอับ ทำให้ห้องน้ำแห้งสะอาด ประตูห้องน้ำไม่ควรอยู่ในตำแหน่งที่เปิดออกไปเจอห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหารโดยตรง สำหรับบ้านสองชั้นตำแหน่งห้องน้ำควรอยู่ตรงกันเพื่อความสะดวกในการเดินระบบท่อระหว่างชั้น

แบบห้องน้ำ ห้องน้ำขนาดเล็ก

ห้องน้ำขนาดเล็ก

     การเลือกสุขภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการตกแต่ง ช่วยทำให้ห้องน้ำดูไม่อึดอัด เช่น โถสุขภัณฑ์แบบแขวนผนัง ช่วยทำให้ห้องน้ำดูโปร่งมากขึ้น และยังทำความสะอาดง่าย หรือเลือกอ่างล้างหน้าและโถสุขภัณฑ์แบบเข้ามุมเพื่อประหยัดเนื้อที่ นอกจากนี้การเลือกใช้กระเบื้องปูผนังขนาดเล็กแทนกระเบื้องขนาดใหญ่ หรือเลือกอ่างล้างหน้าสเตนเลสเล็กๆ วางบนเคาน์เตอร์กระจก ก็จะช่วยหลอกตาให้ห้องน้ำดูใหญ่ขึ้นได้ ผนังและพื้นของส่วนอาบน้ำมีส่วนประกอบของไม้ การเปิดช่องแสงด้านบนจะช่วยให้ส่วนนี้แห้งเร็วขึ้น ลดการสะสมของความชื้นซึ่งเป็นบ่อเกิดของเชื้อรา และยังได้แสงสว่างเวลากลางวัน ช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกวิธีหนึ่งด้วย

แบบห้องน้ำ แสงสว่าง การระบายอากาศ

แสงสว่างและการระบายอากาศ

     ห้องน้ำควรมีหน้าต่างสำหรับระบายอากาศและนำแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาอย่างน้อยหนึ่งด้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทและมีแสงสว่างมากพอที่จะทำกิจกรรมได้สะดวก หากเลือกตำแหน่งและทิศทางของห้องน้ำที่ถูกต้องแล้ว ก็สามารถมีช่องเปิดขนาดใหญ่ได้โดยที่ห้องน้ำยังมีความเป็นส่วนตัวครบถ้วน เช่น การเลือกหน้าต่างสูงจากพื้นถึงเพดานตรงข้างอ่างล้างหน้า หรือทำช่องแสงบนหลังคาในตำแหน่งที่ภายนอกไม่สามารถมองเห็นส่วนอาบน้ำและโถสุขภัณฑ์ได้ สำหรับห้องน้ำที่ไม่สามารถมีช่องเปิดเพื่อระบายอากาศได้ ควรติดตั้งพัดลมดูดอากาศร่วมกับการใช้ประตูห้องน้ำแบบบานเกล็ด