รีโนเวทสวน เน่าๆให้กลายเป็น “สวนสวย”

Like never before

เจ้าของ : คุณจิระเดช-คุณมารยาท เทพช่วย

ออกแบบ – จัดสวน : คุณศิรเมศร์   จิรโพธิสิทธิ์ โทรศัพท์ 08-1722-4665

ภาพสวนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ขึ้นรกครึ้ม สิ่งก่อสร้างวางระเกะระกะ และวัชพืชขึ้นแทบทุกส่วนในบริเวณบ้านคือภาพเริ่มต้นของสวนแห่งนี้ ก่อนจะแปลงโฉมกลายเป็นมุมสวนที่ดูเรียบร้อย สะอาดตา และมุมพักผ่อนอันแสนสบายแบบที่เห็น

เริ่มจากต่อเติมเรือนรับรองอาคารชั้นเดียวขนาดกะทัดรัดเพิ่มอีกหลังบนพื้นที่ว่างที่เหลือและตกแต่งภายในบ้านใหม่ จากนั้นจึงปรับปรุงพื้นที่สวน ตั้งแต่เก็บเศษวัสดุก่อสร้าง กำจัดวัชพืช และตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ทั้งหมด เมื่อจัดการพื้นที่เรียบร้อยจึงเริ่มลงมือปรับสภาพพื้นที่และจัดสวน ออกแบบให้พื้นที่หน้าบ้านเป็นสนามหญ้ากว้างโล่ง มุมหนึ่งทำที่นั่งชิดริมรั้วในสไตล์โมเดิร์น มีฉากไม้รับกันดูเด่นสะดุดตา ส่วนรอบๆบ้านวางแนวทางเดินให้ต่อเนื่องทั่วถึงกันทั้งสวน ระหว่างบ้านสองหลังต่อเดคไม้ออกมาเป็นลานสร้างพื้นที่กิจกรรมและมีบ่อน้ำพุเพิ่มความเพลิดเพลิน สำหรับพรรณไม้ยังคงความเป็นสวนเมืองร้อน โดยเน้นใช้ไม้ใบและไม้ดอกสีสันสวยงามตัดกับไม้ใบสีเขียวสะพรั่ง โดยเลือกใช้ชนิดที่ดูแลง่าย เช่น คริสตินา ไทรอินโด ไอริสน้ำ หนวดปลามึกแคระ และกล้วยไม้ดิน

การใช้งานหลักๆเจ้าของบ้านเน้นกิจกรรมของครอบครัว ให้มีพื้นที่พักผ่อนนอกบ้านและลูกๆมีพื้นที่วิ่งเล่น นอกจากนี้ในวันว่างอาจดัดแปลงเป็นมุมปาร์ตี้ที่มีพื้นที่กว้างขวาง การออกแบบเน้นการดูแลรักษาง่ายเป็นหลักขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งความทันสมัย มองไปทางไหนจึงรู้สึกกลมกลืนต่อเนื่องกันทั่วทั้งสวน

How to

ผนังตกแต่งพร้อมที่นั่ง

1. กำหนดขอบเขตของพื้นที่ ตอกเสาเข็มและทำคานรับน้ำหนักผนัง จากนั้นทำพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

2. ก่ออิฐฉาบปูนขึ้นมาเป็นผนังและหล่อที่นั่งคอนกรีตเสริมเหล็กยื่นออกมาประมาณ 30 เซนติเมตร ด้านล่างก่อขอบปูนเป็นแนวตรงกั้นพื้นที่สำหรับโรยกรวดและแปลงต้นไม้

3. ทำโครงเหล็กปิดทับด้วยระแนงไม้เต็งย้อมสี เว้นช่องเป็นกรอบระแนงเหล็ก 3 ชิ้น สำหรับแขวนสวนแนวตั้ง ด้านล่างโรยกรวดแม่น้ำสีดำตกแต่ง

บ่อน้ำและพื้นไม้

1. ขุดบ่อน้ำตามตำแหน่งที่กำหนด จากนั้นตอกเสาเข็มขนาด 4 เมตร เว้นระยะห่างกัน 75 เซนติเมตร และเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก

2. ก่ออิฐสองชั้นฉาบปูนตามแนวบ่อที่กำหนด ทำผิวขัดมันผสมสีฝุ่นและน้ำยากันซึม สำหรับบ่อกรอง เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่ต้องการเลี้ยงปลา จึงใช้ขนาดหนึ่งในสามของตัวบ่อน้ำ

3. ถมดินและทำพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กปรับสโลปให้ระบายน้ำออกได้ง่าย จากนั้นวางโครงเหล็กทับเพื่อเป็นโครงสร้างของพื้นไม้

4. ปูพื้นไม้และเดินระบบท่อสำหรับอัดน้ำยากำจัดปลวก โดยเดินเส้นเดียวบริเวณขอบด้านใดด้านหนึ่งของพื้น กรณีที่เป็นพื้นไม้กว้างควรเดินระบบสองด้าน

 

เรื่อง: “วรัปศร”, “อรรถ”

ภาพ : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล, ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง

เรียบเรียง : Gott