หลงรัก ชา ร้อน

ในร้าน Peace-Oriental Teahouse มีชาให้เลือกดื่มกว่า 60 เมนู  แต่ถ้าอยากดื่มด่ำรสชาธรรมชาติแท้ๆ ไม่ขม แนะนำให้ถามหาเจ้าแห่งชาตะวันออกทั้ง 3 ประเภทคือ

Gyokuro เจ้าแห่งชาเขียวญี่ปุ่น เป็นชาที่มีกรดอะมิโนทีอะนิน (Theanine) อยู่มาก ทำให้เกิดรสหวานธรรมชาติหรืออูมามิ ช่วยให้ผ่อนคลาย มีสมาธิ ความดันเลือดต่ำลงและหลับดี ชงด้วยน้ำฝนแช่ถ่านนาน 13 นาที เสิร์ฟในถ้วยแช่แข็ง เพราะชาญีปุ่นยิ่งเกรดสูงยิ่งต้องใช้น้ำอุณหภูมิต่ำลง

ชาเขียวญี่ปุ่น Gyokuro ถ้วยแรกชงด้วยน้ำฝนแช่ถ่านนาน 13 นาที ถ้วยที่สองชงด้วยน้ำฝนแช่ถ่านจากวังน้ำเขียวแล้วนำมาอุ่น ส่วนถ้วยที่สามเป็นใบชาพร้อมรับประทานโดยผสมซอสยูซุลงไปเพิ่มความเปรี้ยวเล็กน้อย ชุดนี้ราคา 450 บาท

Dongfang Meiren เจ้าแห่งชาอู่หลงไต้หวัน ชื่อชาหมายถึงคนสวยแห่งทิศตะวันออก ด้วยเพราะชามีกลิ่นหอมมาก จึงนิยมชงเสิร์ฟแบบร้อนในถ้วยทรงสูงเพื่อเน้นกลิ่นสัมผัสที่หอมของชา ให้รสชาติหวานชุ่มฉ่ำในลำคอ สร้างความรู้สึกปลอดโปร่ง ศิลปินจีนจึงมักเลือกดื่มชานี้ก่อนสร้างงานศิลปะ

การชงชาอู่หลงต้องชงด้วยน้ำร้อน โดยมีหลักว่าน้ำแรกเป็นศัตรูต้องเททิ้ง นั่นเพราะเป็นน้ำที่ช่วยเปิดใบชาเท่านั้น

Zhengyan Rougui เจ้าแห่งชาอู่หลงจีน  Zheng แปลว่าจริง Yan แปลว่าหิน Zhengyan ก็คือชาที่ปลูกบนภูเขาหินในอุทยานแห่งชาติอู่อี๋ซาน มลฑลฝูเจี้ยน เป็นชาราคาแพงยิ่งปลูกสูงก็ยิ่งแพง เมื่อผ่านการปิ้งถึงสามรอบจึงทำให้รสชานี้หอมกลิ่นไฟกับเนื้อสัมผัสที่นุ่มชุ่มคอยาวนาน มีส่วนช่วยระบบการย่อยและเผาผลาญ ทำให้ร่างกายยิ่งสดชื่นขึ้น

ชาอู่หลงให้สีเหลืองสีเหลืองอมเขียวหรือน้ำตาลอมเขียวมีกลิ่นหอมและรสชาติฝาดชุ่มคอ มีกรดอ่อนๆ จึงช่วยย่อยอาหารและลดคลอเรสตอรอลได้

“สิ่งที่ชามีมากกว่า รส กลิ่น และสัมผัส คือความรู้สึกในลำคอ ถึงแม้ว่าจะกลืนลงไปแล้วก็จะยังคงทิ้งความฉ่ำไว้ในคอได้นาน แม้ว่าจิบจากถ้วยใบเล็กนิดเดียว ที่รู้สึกหลงใหลวัฒนธรรมตะวันออก ก็เพราะความไม่ฉาบฉวยของคน ไม่ใช่แค่เฉพาะชา แต่เป็นภูมิปัญญาที่สร้างความสุขได้ง่ายๆ และส่วนใหญ่ก็มาจากวิถีของพุทธนั่นเอง”

การชงโคอิฉะ (Koicha) ต้องใช้แปรงไม้ไผ่ตีวนช้าๆ เพื่อให้อากาศเข้าไปทำให้ตัวมัทฉะเบาขึ้น โดยมัทฉะที่แท้จะไม่ละลายน้ำ เพราะเป็นเสี้ยวใบชาเล็กๆ ที่ถูกบดออกมาแล้วเก็บไว้ในอุณหภูมิเย็นอย่างดี ไม่โดนแดดและความชื้น ดังนั้น เวลาชงมัทฉะจะต้องได้น้ำสีเขียวสดเหมือนสีของใบไม้

เมนู Koicha Cream เป็นมัทฉะเข้มข้นลอยหน้าด้วยไอศกรีมนม และมีข้าวเหนียวก้อนเล็กเคียงข้าง เสิร์ฟพร้อมตะเกียบ เวลาที่เหลือมัทฉะก้นถ้วยก็สามารถยกดื่มได้เลย เป็นหนึ่งในเมนูขายดี