ต้อนรับลมร้อนด้วยสีสันสวยแซบ

เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนกันแล้ว หลายคนอาจรู้สึกว่าแดดและประเทศไทยเป็นของคู่กัน ฟังดูเหมือนความหมายไม่ค่อยดี แต่จริงๆแล้วบรรยากาศของแดดจ้าฟ้าใสอย่างนี้ก็ชวนให้รู้สึกคึกคักและมี สีสัน ยิ่งบ้านเราตั้งอยู่ในเขตภูมิอากาศร้อนชื้น จึงไม่ได้มีเพียงแดดแรงๆเท่านั้น แต่เรายังมีสายลมที่พัดโชยมาให้รู้สึกสบายตัวกันด้วย

ครั้งนี้เราจึงมีไอเดียเปลี่ยนฤดูร้อนที่แสนร้อนรุ่มให้กลับมาสร้างความสดใส ผ่านการตกแต่งบ้านที่ชวนคุณสนุกไปกับสีสันและลวดลายต่างๆ ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้ เราลองไปหาแรงบันดาลใจพร้อมๆกัน

สิ่งเล็กๆที่เปลี่ยนโลกใบเดิม

สีสัน
สีที่ผสมสีน้ำตาลหรือเบรกสีแล้วอย่างเขียวขี้ม้า ซึ่งเลือกใช้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ของห้อง ก็ทำให้มุมนี้ดูสวยงามและสว่างขึ้นได้ นับเป็นตัวอย่างของการใช้คู่สีตรงข้ามแบบมีรสนิยม
สีฟ้า-ขาวช่วยสร้างอารมณ์พักผ่อนได้ดี แต่ถ้าไม่อยากให้ดูสบายเกินไป เลือกโทนสีฟ้าที่ผสมสีขาวไม่ต้องมาก จับคู่กับภาพกราฟิกเก๋ๆ ก็สร้างบรรยากาศน่าอยู่ได้ไม่ยาก

เทรนด์สีที่มักประกาศทุกช่วงต้นปีกลายเป็นกระแสหลักให้นักออกแบบหรือคนรักการแต่งบ้านหันมาสนใจปรับบ้านให้สวยสะดุดตาตามกระแสกัน ที่จริงไม่จำเป็นต้องทาสีห้องใหม่ทุกปีหรอก ลองปรับเปลี่ยนสีสันของข้าวของชิ้นเล็กอย่างพรม ผ้าม่าน หรือผ้าปูโต๊ะ แค่นี้ก็สร้างความรู้สึกใหม่ให้ห้องได้แล้ว หรือใครรักงานดีไอวาย อาจประดิษฐ์ของสักชิ้นสองชิ้นมาตกแต่งบ้าน ก็ได้ความภาคภูมิใจและทำให้บ้านไม่ตกเทรนด์ด้วยเช่นกัน

พลิ้วไหวไปกับสีเขียว

วอลล์เปเปอร์ลายสวยช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้ห้องได้ดี ยิ่งลายดอกไม้ใบไม้ใหญ่ๆก็ดูสะดุดตา โดยใช้ให้พอเหมาะหนึ่งห้องหนึ่งผนังเด่นก็พอ วอลล์เปเปอร์ รุ่น “Tropical Wallpaper” สอบถามราคาได้ที่ PINPINA

เทรนด์สีที่คาดว่าจะมาแรงในปีนี้ก็คือสีเขียว ซึ่งเฉดสีที่ดูเก๋และให้อารมณ์แบบเขตร้อนชื้นคงหนีไม่พ้นสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า เมื่อใช้คู่กับลวดลายกราฟิกก็ทำให้ห้องดูสนุกขึ้น โดยคุณอาจลองเลือกติดวอลล์เปเปอร์ลายใบไม้ใหญ่ๆอย่างใบกล้วยหรือใบปาล์ม ก็ทำให้ผนังธรรมดาดูเด่นขึ้น แต่หากยังกล้าๆกลัวๆจะลองใช้กับปลอกหมอนดูก่อนก็ได้ เพราะถ้าคุณติดใจแล้วจะค่อยๆกล้าขยายพื้นที่ให้ลวดลายมาสร้างสีสันสนุกๆให้บ้านอีกแน่ๆ

สีผสมกลมกล่อม

เมื่อไร้ข้อจำกัด การเลือกใช้สีและลวดลายมาประกอบกันจึงเป็นเรื่องสนุก เราชอบสีสันที่เจ้าของบ้านเลือกมาใช้ ทั้งสีเขียวอมฟ้า ส้ม ไล่ไปจนถึงม่วง ซึ่งยังดูสวยและน่าค้นหา จุดเด่นของบ้านนี้คือการควบคุมเรื่องแสง ทั้งแสงจากภายนอกและแสงเฉพาะจุดในบ้าน ทำให้สีที่หลากหลายลดความจัดจ้าลงไป แต่กลับทำให้ห้องดูมีมิติและสวยทุกมุม

การนำหลายสีมาใช้ให้สวยลงตัวนั้นไม่ยาก ไม่มีถูกผิด หากชอบคู่สีแบบตรงกันข้ามก็จัดหนักไปเลย แต่อารมณ์ของห้องก็เปลี่ยนไปด้วยเท่านั้นเอง หากอยากเปรี้ยวโดยแฝงความละมุนละไมเอาไว้บ้าง ก็ไม่ควรใช้สีคู่ตรงข้ามแบบครึ่งๆ ลองลดปริมาณฝั่งโทนสีร้อนลงเหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ ใช้สีกลางอย่างเทาเข้มหรือดำ ก็ทำให้ห้องดูเท่และแปลกตากว่าสีขาว แต่หากอยากได้ความสบายตา สีขาว ครีม หรือโทนสีธรรมชาติก็ยังเป็นสีพื้นที่ดูนุ่มนวลเสมอ

สีพบแสง

แสงไฟเฉพาะจุดมีผลทำให้สีสันของห้องดูสวยและมีมิติ โดยเฉพาะแสงสีเหลืองนั้นสร้างอารมณ์อุ่นละมุนได้ดี แม้โทนสีที่เราเลือกใช้จะดูสว่างอย่างสีแดง ส้ม หรือเหลือง

เมื่อแสงกับสีมาเจอกัน ก็เหมือนการผสมสีขาวลงไปแบบเต็มๆ และเป็นโอกาสเหมาะที่จะยกขบวนสีแรงๆหรือแม่สีทั้งหลายมาใช้ได้อย่างสบายใจ เนื่องจากในช่วงกลางวันสีจะดรอปลงไปหากมีแสงสว่างเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของห้อง ในยามค่ำหากเปลี่ยนมาใช้แสงไฟเฉพาะจุด ของตกแต่งสีสดๆก็ยังสวยงามด้วยมีแสงไฟสีเหลืองเข้ามาผสม ทั้งยังให้ความรู้สึกอบอุ่นขึ้นด้วย

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน