ปลูกต้นไม้อย่างรู้ทิศทาง ดับร้อนให้บ้านอย่างถูกวิธี

เครื่องฟอกอากาศชั้นดี

ต้นไม้ยังมีประโยชน์ช่วยขจัดฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ โดยใช้ผิวใบ กิ่ง และก้านเป็นตัวจับในระหว่างการคายน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีน้ำหนักและตกลงสู่พื้น โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ริมถนนสาธารณะควรปลูกต้นไม้ทรงพุ่มแน่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองอากาศ นอกจากนี้ต้นไม้ยังดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อใช้ในการสังเคราะห์แสง รวมถึงก๊าซอื่นๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ และปลดปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ลองคิดเล่นๆดูว่าถ้ารอบบ้านเราปกคลุมด้วยต้นไม้นานาชนิด ทุกเช้าที่ออกไปทำงานหรือนั่งเล่นในสวน ปอดของเราก็จะหายใจรับเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปด้วย ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี

ปลูกต้นไม้

ฤดูกาลของแสงแดดที่สัมพันธ์กับต้นไม้

ฤดูร้อน

เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์เข้าใกล้โลกมากที่สุด จึงมีอุณหภูมิความร้อนสูงมาก ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่จากแนวทิศตะวันออกมายังทิศตะวันตก ช่วงเช้าบริเวณบ้านฝั่งทิศตะวันออกจึงได้รับแสงแดดมาก หลังจากช่วงบ่ายถึงช่วงเย็นตัวบ้านทางทิศตะวันตกจะได้รับปริมาณความร้อนจากแสงแดดอย่างเต็มที่ ควรปูพื้นสนามหญ้าหรือปูสลับกับพื้นฮาร์ดสเคป เพื่อช่วยลดความร้อนสะสมของพื้นแข็งในทิศนี้ ปลูกไม้ยืนต้นดอกสวยช่วยพรางแสงในช่วงสาย เช่น หางนกยูงฝรั่ง ราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ตาเบเหลือง นนทรี ชมพูพันธุ์ทิพย์ และกระพี้จั่น รวมถึงทำศาลาในสวนที่มีน้ำพุและน้ำตกสร้างไอเย็นๆ ปิดล้อมด้วยไม้ใหญ่ให้ร่มเงา เช่น สัตบรรณ ประดู่  กันเกรา สารภี และแปลงล้างขวด โดยควรปลูกแบบเว้นระยะเพื่อเปิดช่องให้มีลมผ่านเข้า-ออกได้ สำหรับเข้าไปใช้งานได้สะดวก

ปลูกต้นไม้ ปลูกต้นไม้ฤดูร้อน
ปลูกต้นไม้ ศาลาในสวน

ฤดูฝน

เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม เป็นช่วงที่บรรยากาศเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ต้นไม้เขียวชอุ่มสบายตา ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่อ้อมไปทางทิศเหนือ  ช่วงเช้าบ้านฝั่งทิศตะวันออกจะได้รับความร้อนจากแสงแดดมาก ส่วนทิศเหนือจะได้รับแสงแดดบางส่วน จนถึงช่วงบ่ายดวงอาทิตย์เริ่มเคลื่อนมาทางทิศตะวันตก บริเวณบ้านฝั่งนี้จะได้รับความร้อนจากแสงแดดเพิ่มขึ้น และทิศเหนือก็ได้รับความร้อนบางส่วนเช่นเดียวกัน ส่วนทิศใต้ได้รับแสงแดดระหว่างวันน้อย ต้นไม้ที่ปลูกในฤดูนี้จะเจริญเติบโตไว โดยเฉพาะไม้ขุดล้อมจะเริ่มฟื้นตัวและกำลังเริ่มแตกใบใหม่ หากได้ปลูกไม้ดอกหอมไว้รอบบ้านจะยิ่งส่งกลิ่นหอมฟุ้ง ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แต่สำหรับบ้านที่มีสนามหญ้าอาจลำบากสักนิด เพราะเป็นช่วงที่หญ้าโตไว จึงต้องหมั่นตัดแต่งบ่อยครั้ง สำหรับมุมนั่งเล่นอาจเลือกทำศาลาหรือหากเป็นระเบียงก็ควรขึงพลาสติกใสยื่นออกมากันฝนสาด หรืออาจทำห้องเรือนกระจกที่ปกคลุมด้วยไม้เลื้อย ทำให้สามารถใช้งานพื้นที่นอกบ้านได้ดี

ปลูกต้นไม้

ฤดูหนาว

เดือนพฤศจิกายน-มกราคม ถือเป็นช่วงเวลาที่ใครต่อใครรอคอย เพราะอากาศเย็นสบาย โดยดวงอาทิตย์โคจรอ้อมไปทางทิศใต้ ช่วงเช้าบริเวณบ้านทางฝั่งทิศตะวันออกและทิศใต้จึงได้รับแสงแดดมาก จนถึงช่วงบ่ายที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนไปทางทิศตะวันตก บริเวณบ้านในทิศนี้จะได้รับความร้อนจากแสงแดดเพิ่มมากขึ้น ส่วนทิศใต้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน สำหรับบริเวณทิศเหนือของบ้านไม่ค่อยได้รับความร้อนจากแสงแดดระหว่างวันมากนัก ช่วงนี้ต้นไม้เริ่มผลัดใบและมีดอกให้เห็น โดยเฉพาะ แคแสด แก้วเจ้าจอม จิกน้ำ ศรีตรัง แคฝรั่ง ชมพูพันธุ์ทิพย์ และทองกวาว อย่างไรก็ตามอากาศในฤดูนี้ค่อนข้างแห้ง มีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำจึงควรหมั่นรดน้ำต้นไม้บ่อย

เดือนพฤศจิกายน-มกราคม ถือเป็นช่วงเวลาที่ใครต่อใครรอคอย เพราะอากาศเย็นสบาย โดยดวงอาทิตย์โคจรอ้อมไปทางทิศใต้ ช่วงเช้าบริเวณบ้านทางฝั่งทิศตะวันออกและทิศใต้จึงได้รับแสงแดดมาก จนถึงช่วงบ่ายที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนไปทางทิศตะวันตก บริเวณบ้านในทิศนี้จะได้รับความร้อนจากแสงแดดเพิ่มมากขึ้น ส่วนทิศใต้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน สำหรับบริเวณทิศเหนือของบ้านไม่ค่อยได้รับความร้อนจากแสงแดดระหว่างวันมากนัก ช่วงนี้ต้นไม้เริ่มผลัดใบและมีดอกให้เห็น โดยเฉพาะ แคแสด แก้วเจ้าจอม จิกน้ำ ศรีตรัง แคฝรั่ง ชมพูพันธุ์ทิพย์ และทองกวาว อย่างไรก็ตามอากาศในฤดูนี้ค่อนข้างแห้ง มีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำจึงควรหมั่นรดน้ำต้นไม้บ่อย

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร my home

เตรียมสวนรับมือกับหน้าร้อน

รวม “บ้านเย็น อยู่สบาย” รับมือหน้าร้อน