ไอเดียแต่งบ้าน

99 ไอเดียและเคล็ดลับ ปรับลุคใหม่ให้บ้านน่าอยู่

ไอเดียแต่งบ้าน
ไอเดียแต่งบ้าน
99TIPS_03

– LIVING ROOM –

18 เลือกใช้ไส้หมอนที่มีขนาดใหญ่กว่าปลอกหมอนอิง 1 – 2 นิ้ว เพื่อให้หมอนฟูได้รูปทรงตลอดการใช้งาน

19 หากมีพื้นที่จำกัดและมีหน้าต่างขนาดเล็ก การติดตั้งกระจกตกแต่งตรงข้ามกับหน้าต่างเพื่อกระจายแสง สามารถช่วยให้ห้องสว่างขึ้นสองเท่า โดยอาจตกแต่งจุดนั้นเป็นมุมโต๊ะคอนโซล และติดกระจกให้ขอบด้านล่างสูงจากโต๊ะ 7 – 8 นิ้ว

20 เลือกหมอนอิงและของตกแต่งในเฉดสีใกล้เคียงกับโซฟา โดยเลือกให้มีทั้งสีพื้นลวดลายใหญ่ – เล็ก และผิวสัมผัสที่แตกต่างกันโดยยังคุมโทนสีไม่ให้แตกต่างกันจนเกินไป

21 ติดตั้งโทรทัศน์ให้ห่างจากโซฟาอย่างน้อย 1 เท่าของขนาดจอ และอยู่ในระดับสายตาสำหรับห้องสตูดิโออาจติดตั้งบนแท่นวางโทรทัศน์ที่พับเก็บและปรับเปลี่ยนมุมได้เพื่อประหยัดพื้นที่ สามารถใช้งานได้จากทุกมุม

22 หากปูพรมใต้ชุดโซฟา ควรให้เหลือพื้นที่ทุกด้านรอบ ๆ อย่างน้อย 1 ฟุต แต่หากมีพื้นที่จำกัด อาจเลือกพรมที่มีขนาดเล็กลงและรองรับเฉพาะสองขาหน้าของเฟอร์นิเจอร์แต่ละตัว ช่วยให้สเปซดูไม่อึดอัดและสร้างความต่อเนื่องกับพื้นที่โดยรอบ

23 วางชุดโซฟาหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ห่างจากผนัง 3 – 4 นิ้ว ช่วยให้สเปซดูสบายขึ้นหรือหากห้องนั่งเล่นมีพื้นที่มาก ควรย้ายชุดโซฟามาไว้ตรงกลางเพื่อใช้เป็นจุดนำสายตา โดยเว้นให้มีทางเดินโดยรอบเพื่อเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่น ๆ

24 ลดความอึดอัดของห้องที่มีขนาดแคบและยาว ด้วยการวางเฟอร์นิเจอร์ทำมุมเฉียง เพื่อเบี่ยงเบนเส้นนำสายตาและช่วยให้ห้องกว้างขึ้น

25 ไอเท็มที่ขาดไม่ได้ในห้องนั่งเล่นคือเก้าอี้สตูลสวย ๆ สัก 2 – 3 ตัว ที่เคลื่อนย้ายได้ง่ายและมีประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย เป็นได้ทั้งเก้าอี้เสริมที่โต๊ะอาหาร หรือโต๊ะข้างขนาดเล็กใช้วางขนมและเครื่องดื่มเวลามีปาร์ตี้

26 หากใช้ผ้าที่มีลวดลายโดดเด่นในห้องใดห้องหนึ่งแล้ว ไม่ควรใช้ซ้ำในห้องอื่นอีก เพราะจะดูเหมือนตั้งใจเกินไป หากต้องการสร้างความต่อเนื่องควรเลือกใช้ชุดและสีที่ใกล้เคียงกันก็พอ

27 ถ้าอยากให้ชั้นหนังสือดูโดดเด่นขึ้นหรือเชื่อมโยงเข้ากับพื้นที่อื่น ๆ ของบ้าน ลองทาสีที่คอนทราสต์หรือติดวอลล์เปเปอร์ภายในชั้นจะช่วยให้ชั้นหนังสือดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

28 ชั้นหนังสือเป็นเหมือนภาพศิลปะขนาดใหญ่ช่วยเติมเต็มผนัง และกลายเป็นจุดเด่นของห้อง เราจึงควรพิถีพิถันกับการจัดแต่ละชั้นให้เหมือนเป็นวินโดว์ดิสเพลย์ย่อม ๆ ใช้รวบรวมทั้งหนังสือ ของสะสม และของตกแต่งเข้าด้วยกัน โดยอย่าลืมเช็กภาพรวมของทุกชั้นให้ดูสมดุลลงตัว

29 หากไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองจัดหมวดหมู่หนังสือและของตกแต่งตามเฉดสี ก็สร้างความน่าสนใจได้ง่าย ๆ

30 ห้องนั่งเล่นเป็นเหมือนศูนย์กลางของบ้าน จึงควรมีสิ่งมีชีวิตช่วยเพิ่มชีวิตชีวาไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ต้นไม้ หรือตู้ปลา