ไอเดียแต่งบ้าน

99 ไอเดียและเคล็ดลับ ปรับลุคใหม่ให้บ้านน่าอยู่

ไอเดียแต่งบ้าน
ไอเดียแต่งบ้าน

room ขอนำเสนอ 99 ไอเดียและเคล็ดลับ ปรับลุคใหม่ให้บ้านน่าอยู่ โดยไม่ต้องรีโนเวตงานโครงสร้างให้ยุ่งยาก แถมยังสามารถลงมือเองได้ง่าย ๆ รับรองว่ารายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณเคยมองข้ามจะเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้ดูดีและสะดวกสบายขึ้นแบบปฏิเสธไม่ได้แน่นอน

99TIPS_01

– WORK SPACE –

01. หากมีเอกสารจำนวนมาก วิธีจัดบ้านใหม่ ลองติดตั้งชั้นวางสูงยาวตลอดแนวเพดาน และติดตั้งบันไดไว้หยิบเอกสารที่อยู่บนชั้นสูง ๆ เป็นการใช้พื้นที่ผนังด้านบนให้เป็นโยชน์ ทั้งยังช่วยให้ห้องดูโล่งไม่คับแคบ

02. ติดตั้งบานเลื่อนปิดทับชั้นวางของเพื่อให้เรียบร้อยและห้องดูโปร่งโล่งขึ้น

03. แม้ห้องจะสว่าง แต่อย่ามองข้ามโคมไฟตั้งโต๊ะช่วยถนอมสายตาให้อ่านหนังสือสบายขึ้น หากมีพื้นที่บนโต๊ะไม่มาก อาจเลือกใช้โคมไฟติดผนังแทนได้

04. แปลงผนังเปล่าให้กลายเป็นผนังไม้คอร์กหรือกระดานดำ สำหรับติดรูปภาพและข้อมูลการทำงานต่าง ๆ ทั้งยังทำให้มุมนี้กลายเป็นผนังสุดโดดเด่นของห้องไปโดยปริยาย

05. สำหรับห้องสตูดิโอขนาดเล็ก ควรเลือกใช้โต๊ะยาวตัวใหญ่อเนกประสงค์ สำหรับเป็นทั้งมุมทำงาน รับประทานอาหาร โดยอาจใช้ตู้ที่มีล้อเลื่อนสำหรับเก็บอุปกรณ์สำหรับแต่ละกิจกรรมเพื่อให้เคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะกับการใช้งานทุกรูปแบบ

จัดบ้านใหม่

– BEDROOM –

06 ปรับลุคให้เตียงนอนกลายเป็นจุดสนใจโดดเด่นกลางห้อง โดยการเลือกปูพรมขนาด 6 x 9 ฟุต, 8 x 10 ฟุต หรือ 9 x 12 ฟุตไว้ข้างใต้ ให้ชายพรมแต่ละด้านยื่นออกมา ส่วนการตั้งโต๊ะข้างอาจอยู่บนพรมหรือไม่ก็ได้

07 การเลือกซื้อฟูกและเตียงควรคำนึงถึงความสูง เมื่อรวมกันแล้วควรสูงจากพื้นไม่เกิน 60 เซนติเมตร เพื่อให้ใช้งานสะดวกและมีสัดส่วนสวยงาม

08 การจัดผ้าปูเตียงให้มุมเรียบเนี้ยบถือเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยให้ห้องนอนเพอร์เฟ็กต์ขึ้น

09 เพิ่มบรรยากาศหรูหราหนานุ่มให้เต็มพิกัดด้วยหมอนตกแต่ง โดยจัดเรียงชั้นหลังสุดด้วยหมอนรูปทรงจัตุรัสขนาดใหญ่ (European Sham) 3 ใบ ตามด้วยหมอนหนุนมาตรฐาน 2 ใบ และจบด้วยหมอนสี่เหลี่ยมผืนผ้าใบเล็ก เลือกสีสันให้เข้าชุดกับผ้าปูเตียงและบรรยากาศโดยรวมของห้อง

10 โดยปกติไม่ควรหันหัวเตียงติดกับหน้าต่าง เพราะแสงที่จ้าและความร้อนสะสมอาจทำให้นอนหลับไม่สบาย แต่หากไม่มีทางเลือก หน้าต่างด้านหัวเตียงควรติดตั้งผ้าม่านสูงจรดเพดาน 2 – 3 ชั้น เพื่อช่วยกรองแสง เปลี่ยนหน้าต่างด้านนั้นให้กลายเป็นผนังที่ดึงดูดความสนใจได้ทันที

11 จัดวางหีบหนังใบใหญ่ที่ปลายเตียงใช้เป็นทั้งที่นั่งและของตกแต่งได้ในตัว ช่วยสร้างบรรยากาศหรูหรา ทั้งยังใช้เป็นที่เก็บของได้ด้วย

12 แขวนผ้าทอหรือรูปภาพขนาดใหญ่แทนหัวเตียง เพื่อสร้างจุดสนใจให้เตียงนอนและควรเลือกใช้ผ้าปูสีเรียบที่เข้ากันเพื่อให้ภาพดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

13 หากห้องนอนมีพื้นที่จำกัด แนะนำให้เลือกใช้ชั้นวางของบิลท์อินติดผนังแบบไม่มีขาแทนโต๊ะข้างเตียงทั่วไป หรือติดโคมไฟติดผนังแทนแบบตั้งโต๊ะโดยไม่ต้องใช้โต๊ะข้างก็ช่วยให้ห้องนอนดูโปร่งขึ้น

14 ตู้เสื้อผ้าอาจทำให้ห้องนอนขนาดเล็กยิ่งดูอึดอัด อาจประยุกต์ใช้ลิ้นชัก ชั้นวางของสำหรับจัดเก็บเสื้อผ้า และใช้ผ้าม่านปิดแทนบานตู้ที่แข็งกระด้างเพื่อป้องกันฝุ่น

15 สร้างความเป็นส่วนตัวด้วยพาร์ทิชันที่แบ่งสัดส่วนชัดเจน อาจเป็นพาร์ทิชันแบบพับเก็บได้ หรือเลือกชั้นวางของแบบโปร่งทะลุสามารถใช้งานได้ทั้งสองฝั่ง

16 เพื่อให้มีแสงไฟเพียงพอและสบายตาสำหรับการอ่านหนังสือ โต๊ะหัวเตียงควรสูงพอดีกับระดับฟูกที่นอน และขอบล่างของตัวโคมบังหลอดไฟควรพอดีกับปลายคางของคุณขณะนั่งอ่านหนังสือบนเตียง

17 วางเตียงกลางห้องให้มีทางเดินโดยรอบเพื่อความโดดเด่น ทั้งยังช่วยปรับเส้นทางการสัญจรในห้องนอนให้ดีขึ้น อาจเพิ่มฟังก์ชันด้านหลังหัวเตียงให้เป็นโต๊ะทำงานหรือคอนโซลก็ได้