ถามคำตอบคำกับ “แล้วแต่… กะเพรา แท้ระดับโลก (เฮ้ย)”

IMG_7274

จะมีแปลกไปกว่านี้อีกหรือเปล่า

เดอะมู๋ : จริงๆถามว่าอะไรคือแปลกกว่านี้ น่าจะเรียกได้ว่าหลากหลายมากกว่า เพราะลูกค้าก็จะขอไม่ซ้ำ กระถางต้นไม้ กรอบรูป กีตาร์ แผ่นเสียง แต่ถ้าตอบสั้นๆก็คือ ลูกค้าของเราคงนำพาสิ่งเหล่านี้ให้ไปต่อไป

แล้วมันจะไปสุดที่ตรงไหน

เดอะมู๋ : ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เราสนุกกับตรงนี้ ก็คิดกันอยู่ว่าเดี๋ยวจะมีแจกรางวัลกันไปเลยไหม สาวสวยขวัญใจยอดเยี่ยม ลูกค้าน่ารักยอดเยี่ยม จานแปลกป็อปปูลาร์โหวต เราเหมือนร้านที่คนเขามาเที่ยวนะ ไม่ได้มาดื่ม แต่มากินกะเพรา ก็คงไปต่อเรื่อยๆตราบเท่าที่เราและลูกค้ายังมีความสุข

มีคนก็อปไหม

เดอะมู๋ : มีสิ…ก็อปไปเลย! เราออกจะดีใจด้วยซ้ำ เพราะนั่นแปลว่าเรา…เจ๋ง! (ชูนิ้วโป้งพร้อมฉีกยิ้ม)

อยากให้เล่าถึงกะเพราไทยหน่อย

เดอะมู๋ : ครับ ใบกะเพรานี่เป็นพืชในวงศ์ Lamiaceae ก็มีตั้งแต่กะเพรา สะระแหน่ โหระพาอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเป็นผัดกะเพรา เราจะใช้กะเพราแดง ซึ่งเป็นความรู้ที่เราไปถามคนเฒ่าคนแก่มา กะเพราแดงใบเล็กๆนี่เป็นพืชเฉพาะถิ่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะพื้นที่แถวนี้น้ำท่าดี ผักก็จะมีรสชาติดีด้วย เราก็ได้อานิสงส์เป็นผัดกะเพรารสจัดจ้านจนแทบไม่ต้องเติมพริกเลยแบบนี้แหละ

 IMG_7275

อยากให้พูดถึงขอนแก่นสักนิดในฐานะที่อยู่ที่นี่

เดอะมู๋ : เราอยู่กันตรงนี้ มันคือบ้านของเรา มันผูกพันนะ ไปไหนก็คิดฮอดบ้าน ถ้าให้พูดถึงขอนแก่น ผมคิดว่าที่นี่เป็นเมืองใหญ่ที่มีความหลากหลาย เป็นเมืองท่องเที่ยวก็ได้ มีศิลปะสมัยใหม่เยอะ การใช้ชีวิตก็หลากหลาย มีวัยรุ่นหลายกลุ่ม เป็นที่รวมของหนุ่มสาวภาคอีสานที่เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปเลย สรุปง่ายๆคือมีความหลากหลาย

คิดว่าร้าน “แล้วแต่…กะเพราแท้ระดับโลก (เฮ้ย)” จะไปสุดอยู่ที่ตรงไหน

เดอะมู๋ : มันก็เป็นส่วนผสมที่ลงตัวนะ ทั้งร้าน ทั้งชีวิต ทั้งงานเพลง คือเราก็ใช้ชีวิตอยู่ตรงนี้ด้วย มันก็คงจะไปเรื่อยๆของมันละมั้ง เราจะปิดร้านแค่เดือนละครั้งเท่านั้นเอง

อาร์มมี่ : ผมอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง อยากให้ไปถึงจุดสูงสุด ไกลที่สุด ไม่แน่ต่อไปก็อาจเปิดสาขา อาจเริ่มจากในมหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้วก็ขยายเป็นจังหวัดขอนแก่น เป็นภาคอีสาน ไปตีตลาดผู้ใหญ่บ้าง คนที่อื่นบ้าง

IMG_7278

เดอะมู๋ : ด้วยตรงนี้มั้งที่ทำให้เราอยู่เหนือคำว่าหุ้นส่วนธุรกิจ คือเราเป็นเพื่อนกันมานานแล้ว เรามีความต่าง อาร์มมี่จะมีความเป็นนักบริหาร มีหัวธุรกิจ อย่างเราก็เริ่มร้านนี้จากที่อยากให้นักดนตรีมานั่งกิน เล่นกีตาร์ กินข้าว สั่งน้ำ อะไรแค่นั้น ก็เหมือนทำเล่นๆ แต่อาร์มมี่ก็จะเข้ามาจัดที่จัดทางของความเป็น “ร้าน” คือผมน่ะใช้อารมณ์นำ ส่วนอาร์มมี่ก็จะใช้เหตุผลนำ ความต่างที่พอดีแบบนี้มั้งที่จะพาให้ร้านไปต่อได้เรื่อยๆ

IMG_7273

สุดท้ายแล้ว ช่วยแนะนำ 5 ร้านอาหารเด็ดที่ต้องบอกต่อถ้าได้มาขอนแก่น

เดอะมู๋ : ร้านคนอื่นเหรอ เรียงตามลำดับไปเลยนะ

  1. กิ่งเพชร ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสไตล์ภาคกลาง เนื้อของเขาอร่อย
  2. ธง โภชนา กะเพราเนื้อตุ๋น เนื้อชิ้น แล้วแต่ชอบเลย ร้านนี้ก็เด็ดเรื่องเนื้อ
  3. มาติหล้า เป็นร้านกินดื่มกลางคืน แต่เป็นไม่กี่ร้านที่เปิดเพลงมีรสนิยม มีความเป็นอินดี้ พวกเราในร้านก็ไปเล่นที่นั่นเหมือนกัน
  4. ธนาตย์ Food & Furious Bar ลาบหมูทอดร้านนี้เด็ดมาก
  5. โจ่นแซ่บลาบก้อย เปิดตอนดึกๆครับ แน่นอนว่าลาบก้อยเป็นเมนูที่ต้องโดนถ้าคุณมาถิ่นนี้

แต่เราจะไม่บอกนะครับว่าร้านอยู่ตรงไหน ต้องแวะมาร้านเราก่อน เดี๋ยวเราบอกทางให้ ถ้าน่ารัก เดี๋ยวไปส่งถึงร้าน นั่งกินเป็นเพื่อนด้วยเลยครับ (ฮา)

IMG_7281

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไร

เดอะมู๋ : ฝากร้านตัวเองครับ “แล้วแต่…กะเพราแท้ระดับโลก (เฮ้ย)” ข้าวผัดกะเพรา 39 บาท ไข่ข้นเพิ่ม 20 บาท กินที่ร้านลด 4 บาท มานั่งกินที่ร้านสนุกแน่นอนครับ อยู่หลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาไม่ถูกโทร.ถามได้ที่เบอร์ 08-6717-8877 และ 08-6645-8367 หรือเข้าไปดูเพจของเราได้ที่ www.facebook.com/Laewtaebar