สวนดาดฟ้า เชื่อมพื้นที่ของสองตึก

พื้นที่ดาดฟ้าที่ใครหลายคน ว่างเว้นเอาไว้เพือใช้เป็นพื้นที่สำหรับการตากผ้า หรือบางบ้านก็ทิ้งร้างเอาไว้ไม่ได้จัดการทำอะไรกับพื้นที่ส่วนนี้ต่อ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่าพื้นที่ดาดฟ้าค่อนข้างร้อน ไม่มีต้นไม้ หรือร่มเงาจากสิ่งใดมาปกคลุม แต่กับเจ้าของ สวนดาดฟ้า ที่แสนจะร่มรื้นแห่งนี้กลับไม่ปล่อยให้พื้นที่ตรงนี้ว่างเปล่า

วันนี้ my home พามาชม สวนดาดฟ้า ที่เจ้าของลงมือจัดเอง รวบรวมเอาพันธุ์ไม้และไอเดียดี ๆ มาให้ได้รับชมกัน สวนแห่งนี้เป็น สวนดาดฟ้า บนโฮมออฟฟิศที่ใช้สวนเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ของตึกสองตึกขึ้นชื่อว่า สวนดาดฟ้า แน่นอนว่าไม่ได้ทำกันง่ายๆ เคล็ดลับการทำสวนดาดฟ้าด้วยตัวเองของคุณ บุญส่ง วงศ์รัศมีธรรม จะเป็นอย่างไรนั้นตามมาดูกันเลย

สวนดาดฟ้า โต๊ะไม้ แผ่นทางเดินไม้

สวนจัดเองของ คุณบุญส่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างตึกสองตึกโดยมีสนามหญ้าบนหลังคาโรงรถเป็นจุดเชื่อมต่อ ตัวสวนเริ่มตั้งแต่ระเบียงบริเวณชั้นสองของออฟฟิศ พืชที่เลือกใช้ส่วนใหญ่เป็น เฟินชายผ้าสีดา เคราฤาษี ซึ่งเพิ่มพื้นที่การวางต้นไม้โดยทำ ระแนงไม้ยื่นออกไปเป็นเชิงชาย ส่วนถัดมาจะเป็นซุ้มประตูเข้าสู่สวนบนหลังคาโรงรถ พื้นที่สวนแบ่งเป็นสองข้างชัดเจน ทำทางเดินตรงกลางเป็นพื้นกรวดและวางตอไม้เป็นแผ่นทางเดิน

ซุ้มทางเข้าสวน ระแนงไม้

“สวนนี้ผมเริ่มจากการเชื่อมตึกสองตึกเข้าด้วยกัน เมื่อก่อนยังไม่มีหลังคาหรือสนามหญ้าตรงนี้หรอก ด้านล่างของหลังคานี้ก็เป็นที่จอดรถ คราวนี้การเชื่อมตึกก็ต้องมีทางเดิน ผมจึงใช้เหล็ก วายแฟลงก์กับแผ่นพื้นคอนกรีตเป็นพื้นของหลังคา แล้วก็คิดต่อว่า อยากได้พื้นที่สีเขียวก็คือสนามหญ้า จึงเลือกใช้แผ่นยางเมมเบรนปูกันซึมรองพื้นสนามหญ้า ด้านบนตั้งใจ ไว้ว่าจะทำลานระแนงไม้ยื่นออกมาให้ดูกลมกลืนกับสวนด้านล่าง แต่มีลานแล้วก็ต้องมีหลังคากันแดด เราจึงทำโครงสร้างสร้างเป็น เหล็กกล่องปิดด้วยพอลิคาร์บอเนต นอกจากจะกันแดดได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้สวนอีกด้วย เรื่องของการตกแต่งที่เหลือ จะเป็นเรื่องความคลุกคลีอยู่กับสวน อยู่กับสวนทุกวันเราจะค่อยๆ มองออกเองว่าจะเพิ่มจะตัดตรงไหนดี ผมเป็นคนชอบนำวัสดุเหลือใช้ ต่างๆ ที่มีภายในบ้านมาตกแต่งสวน กระบะไม้เก่า ท่อพีวีซี กระจกตู้ปลา ผมนำมา DIY เป็นของแต่งสวนหมดเลยครับ ”

ต้นไม้แขวน สวนแนวตั้ง มุมพักผ่อนในสวน

สวนดาดฟ้า มุมพักผ่อนในสวน แผ่นทางเดิน

 

เจ้าของ : คุณบุญส่ง วงศ์รัศมีธรรม
เรื่อง : ฐปนา วชิรมาศ
ภาพ : อุ้ม เชาวนปรีชา ผู้ช่วยช่างภาพ : เทวัญ ตั้งแสงประทีป
เรียบเรียง : Jaranya.lw

 


เพิ่ม พื้นที่สีเขียว ให้เหมาะสำหรับคนในเมือง

 3 แบบสวนบนหลังคา เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน