ไอเดียแต่งบ้านสีขาว

NORMCORE STYLE – แต่งบ้านให้เหมือนไม่แต่ง

ไอเดียแต่งบ้านสีขาว
ไอเดียแต่งบ้านสีขาว

NORMCORE – HAVING A SUPERNORMAL HOME

NORMCORE คืออะไร?

แฟชั่นสไตล์ยูนิเซ็กส์ต่อต้านแฟชั่นกระแสหลักด้วยการนำเสนอความเรียบง่าย ธรรมดาและกลมกลืนกับผู้คน แทนการพยายามสร้างความโดดเด่นเข้าถึงยาก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด พื้น ๆ ตัวโคร่ง กางเกงยีนตัวใหญ่ กางเกงวอร์มหรือรองเท้าผ้าใบเชย ๆ ซึ่งได้กลายเป็นลุคสุดฮ็อต ของเหล่าฮิปสเตอร์ทั้งหลายเมื่อปีที่ผ่านมา มาจากคำว่า NORMal + HardCORE หรือความปกติธรรมดาแบบสุดขั้ว ปรากฏอยู่ในรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคปี 2013 หรือ Youth Mode: A Report on Freedom ของ K-Hole บริษัทวิจัยเทรนด์จากนิวยอร์ก (www.khole.net) เพื่อนิยามทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่ตามหา อิสรภาพภายใต้ตัวตนธรรมดาสามัญ โดยคำคำนี้ได้รับการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในแง่ของแฟชั่น

ERM_148_p066-070_home-ideas-8 Untitled-1

มาถึงปีนี้ แม้ช่วงพีคของกระแสจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่กลิ่นอาย NORMCORE ยังหลงเหลือให้ เราติดตามอย่างต่อเนื่องได้ตามแคตวอล์คแบรนด์ดังต่าง ๆ และก็เป็นธรรมดาที่แฟชั่นจะส่ง อิทธิพลต่อเนื่องมาถึงอินทีเรียร์เทรนด์ในปีถัด ๆ มาด้วย เราจึงปิ๊งไอเดียอยากชวนคุณมาแต่งบ้านให้ เข้ากับกระแส NORMCOREกันดูบ้าง

“แต่งบ้านให้เหมือนไม่แต่ง” อาจฟังดูเป็นแนวคิดที่ย้อนแย้งขวางโลก แต่หากลองมองอีกมุม ที่ผ่านมาเราพยายามแต่งบ้านให้เลิศหรูกันมามากแล้วในหลากหลายสไตล์ บางทีบ้านธรรมดาสามัญที่เรียบง่ายเหมือนไม่ได้ตกแต่ง อาจสะท้อนตัวตนและสร้างความสุขให้เราได้ไม่ต่างกัน จาก “แฟชั่น” มาสู่ “บ้าน” เมื่อเรามองบ้านให้เป็นเหมือนคนคนหนึ่ง คำถามคือเราจะสะท้อนความธรรมดา อย่างไรให้ยังคงน่าสนใจและเข้ากับการใช้ชีวิตของเรา ตามมาดูกันเลย!

ERM_148_p066-070_home-ideas-11 ERM_148_p066-070_home-ideas-12

เชยอย่างชิค

บางทีบ้านเจเนอเรชั่นเก่ายุคคุณแม่ยังสาวที่แสนเชยในสายตาบางคน อาจ กลับกลายเป็นสเปซสุดชิคเก๋ไก๋ไม่มีใครเหมือน บ้านโครงสร้างไม้เรียบง่าย ไปจนถึงองค์ประกอบสถาปัตยกรรมของบ้านจัดสรรยุค 70 ที่มีส่วนประกอบ อย่างบล็อกช่องลมคอนกรีตหรือแผงบังแดดดีไซน์ย้อนยุค เหมือนจงใจเน้นย้ำ บรรยากาศเชย ๆ ที่ธรรมดาดาษดื่นในอดีตให้กลายเป็นความแปลกใหม่ของยุค ปัจจุบันไปโดยปริยาย นอกจากลุคนี้จะชิคสำหรับคุณแล้ว ยังถูกใจคนยุคเก่า ด้วย จึงเหมาะนำมาปรับใช้ในบ้านสำหรับครอบครัวหลายเจเนอเรชั่น

 

ERM_148_p066-070_home-ideas-13 ERM_148_p066-070_home-ideas-14 ERM_148_p066-070_home-ideas-15

สะสมเซอร์ ๆ ระเบียบสุด ๆ

เพราะ “ธรรมดา” ไม่ได้แปลว่า “ไร้ตัวตน” ท่ามกลางความเรียบง่ายแสนสามัญ ของ สะสมธรรมดาอาจเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตน ของเจ้าของบ้านได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ รูปภาพ ของที่ระลึกจากการ เดินทาง หรือแม้แต่จักรยานก็แต่งเติม รายละเอียดให้บ้านมีความเป็นคุณมากขึ้น เพียงเลือกตำแหน่งวางของสะสมแบบ น้อยและนิ่ง ไม่รบกวนพื้นที่การใช้งาน และไม่ต้องประดิดประดอยหาชั้นวางหรือ ตู้โชว์ให้วุ่นวาย สำคัญแค่จัดระเบียบ ข้าวของต่าง ๆ เพื่อคงความเรียบง่ายและ สะอาดสะอ้านให้บ้านดูน่าอยู่ อีกทั้งยัง สะดวกต่อการดูแลรักษาในระยะยาวด้วย

 

ERM_148_p066-070_home-ideas-16 ERM_148_p066-070_home-ideas-18ERM_148_p066-070_home-ideas-17

อบอุ่นด้วยแสงธรรมชาติ

ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่ตกแต่งอย่างอลังการหรือมินิมัลเรียบง่าย สิ่งที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นแสงธรรมชาติ แสงธรรมดาที่หาได้ ทั่วไป แต่กลับสร้างเสน่ห์ให้บ้านอย่างมหาศาล นอกจาก จะช่วยให้บ้านดูปลอดโปร่งโล่งสบายแล้ว ยังสร้างบรรยากาศอบอุ่นน่าอยู่ได้ในทันที ดังนั้นหน้าต่าง ช่องเปิด ไม่ว่า บานเล็กหรือใหญ่ จึงจำเป็นกับบ้านของคุณในทุกกรณี

 

NORMCORE

“เรียลไลฟ์” ไม่ประดิษฐ์

นอกจากปรับปรุงบ้านให้อยู่ในสภาพ เรียบร้อยสวยงามแล้ว คุณอาจไม่จำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนวัสดุดั้งเดิมใด ๆ ของบ้าน เลย ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนสีขาวหรือพื้น ไม้ปาร์เกต์ยุคเก่า สิ่งเหล่านี้คือความ เรียบง่ายสุด “เรียล” และเต็มเปี่ยมไปด้วย ฟังก์ชันเฉพาะตัวที่ใช้งานได้ดี แถมยัง เข้ากับไลฟ์สไตล์ธรรมดาของคุณได้ง่าย ๆ แต่ถ้าใครอยากได้กลิ่นอายแบบลอฟต์ เบา ๆ ก็ลองเลาะพื้นปาร์เกต์ออกเปลี่ยน เป็นพื้นปูนขัดมันแทน ซึ่งใน “ความ ธรรมดา” นี้ไม่แบ่งแยกชายหญิง สามารถ นำไปปรับใช้ได้กับบ้านของทุกคน และ ด้วยความไม่ตามกระแส สไตล์นี้จึงอยู่ได้ ยาวนานไม่มีตกเทรนด์


เรื่อง Monosoda, Gobbi_Chirawat
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง Parichat K.