บ้านดิน ศิลปะและธรรมชาติบำบัด

บ้านดิน วันนี้เราออกเดินทางมาเยือน บ้านดิน คนคุ้นเคยอีกครั้งที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่เป็นทั้งบ้านและสตูดิโอของ ครูมอส-อนุพันธ์ พฤกษ์พันธ์ขจี นักศิลปะบำบัดที่มีชื่อเสียง และคุณจุ๋งจิ๋ง-รุ่งวิสาข์ รุ่งธนพัฒน์ ผู้เป็นภรรยา

บ้านดิน

บ้านดิน นี้มีอีกชื่อหนึ่งคือ ๗ Arts Inner Place สร้างบนที่ดินซึ่งรายล้อมด้วยผืนนาและธรรมชาติอันสวยงามรอบดอยหลวงเชียงดาว โดดเด่นด้วยวัสดุก่อผิวอาคารที่มาจากดินเชียงดาวสีแดงอมน้ำตาล ลักษณะของบ้านเป็นอาคารสองหลังที่เชื่อมกันด้วยระเบียงหน้าบ้านและสะพานไม้บนชั้นสอง ทั้งสองฝั่งทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนเอียง 45 องศามาบรรจบเข้าหากัน ดูเหมือนเป็นหลังคาแบบจั่วอันเดียวกัน ตรงกลางระหว่างอาคารทั้งสองหลังมีบ่อน้ำกั้น เพื่อให้ความเย็นแก่ตัวบ้าน และสร้างช่องลมให้มีลมพัดเข้ามาภายใน

มุมนั่งเล่นในบ้านดิน jj151215-146

“แนวคิดเรื่องบ้านของเราจะเกี่ยวกับสุขภาพและจิตใจ ผ่านองค์ประกอบธรรมชาติอย่างดิน น้ำ ลม ไฟ และไม้ เพราะฉะนั้นจึงใช้ดินเป็นวัตถุดิบในการทำบ้าน โดยเฉพาะดินเชียงดาวซึ่งให้สีที่ดูอบอุ่น ช่วยให้คนที่มารับการบําบัดมีจิตใจเยือกเย็นขึ้น นอกจากนี้ยังมีน้ำล้อมรอบเราทุกด้าน มีลมที่พัดเข้า-ออกตลอด และได้รับแสงธรรมชาติ” ครูมอสเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้ม

jj151215-149 jj151215-168

ภายในบ้านแยกพื้นที่ใช้งานเป็นสองส่วนใหญ่ๆ ด้านทิศตะวันออกเป็นอาคารสองชั้นสำหรับพักผ่อน อยู่อาศัย และทำงานของครูมอสและคุณจุ๋งจิ๋ง การตกแต่งดูเรียบง่าย เน้นประโยชน์ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ดัดแปลงจากไม้ในรูปทรงที่เป็นธรรมชาติ รวมถึงของเก่าที่พบเห็นได้ในเมืองเชียงใหม่ ส่วนอาคารทางทิศตะวันตกเป็นสตูดิโอสำหรับคอร์สศิลปะบำบัดของครูมอส ลักษณะเป็นโถงโล่งจากพื้นจรดเพดาน โชว์โครงสร้างหลังคาด้านบน มีเพียงชั้นลอยเล็กๆที่จัดเป็นมุมอ่านหนังสือและเชื่อมต่อกับชั้นสองของอาคารอีกฝั่ง ส่วนสตูดิโอจึงดูโปร่งด้วยหน้าต่างขนาดใหญ่รอบห้องและมีช่องลมอยู่ด้านบน สามารถระบายอากาศร้อนออกไปได้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้รับการบำบัดรู้สึกสบายและไม่รู้สึกว่ามีอะไรมาทับอยู่เหนือศีรษะ

jj151214-108 jj151214-105 jj151214-106

“ในมุมมองของเรารู้สึกว่าบ้านนี้ให้ความอบอุ่นทางใจและพลังงานชีวิตที่ดีกับเรา แต่ในมุมมองที่เป็นนักศิลปะบําบัด ผู้รับการบำบัดเขาไม่ได้มองไปที่โลกภายนอก เขาไม่สามารถรับรู้ว่าโลกนี้ยังมีความงามอยู่ สิ่งสําคัญคือต้องทําให้เขาเห็นความงามนั้น เราจึงสร้างบ้านและสภาพแวดล้อมให้สวยงามและมีศิลปะ ถ้าวันหนึ่งเขาเงยหน้าขึ้นมา มองเห็นความสวยงามนั้นได้ เราก็มีความสุข”

บ้านดิน จังหวัดเชียงใหม่ jj151214-137

ด้านนอกอาคารยังมีบ่อน้ำที่รายล้อมด้วยไม้ประดับน้อยใหญ่ดูร่มรื่น พร้อมศาลาไม้ไผ่รูปทรงธรรมชาติสำหรับเป็นมุมนั่งพักผ่อนริมน้ำและจิบกาแฟพร้อมชมบรรยากาศภายนอก เราคุยเรื่องศิลปะบำบัดกับครูมอสกันอยู่พักใหญ่ ทำให้รู้ว่าสิ่งสําคัญที่สุดของนักศิลปะบำบัดก็คือ ต้องการความสมดุล อยู่ในสถานที่ที่อากาศดี เติมเรื่องราวดีๆในชีวิต เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวต่างๆบนกระดาษวาดรูปได้ดียิ่งขึ้น จึงต้องสัมผัสดินและความเป็นธรรมชาติให้มากขึ้น เพื่อเติมความสุขให้ตัวเอง และสามารถส่งต่อความสุขนั้นไปยังผู้อื่นได้ต่อไป

สตูดิโอศิลปะด้านใน (๗ Arts Inner Place) 505 หมู่ 7 หมู่บ้านบ้านดง ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

โทรศัพท์ 09-3235-6679 / www.arttherapythai.com / FB : ๗ Arts Inner Place

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข