โมเดิร์นแต่ไม่ทิ้งความเป็นพื้นถิ่น

เจ้าของบ้านหลังนี้ชอบแมว หลงรักภูเขาและธรรมชาติ  อีกทั้งนิยมความสุขสงบในบ้านที่เขาออกแบบเอง ผมกำลังพูดถึง Mr.Chan Mun Inn สถาปนิกจาก Design Collective Architects (DCA) ที่กรุณาเปิดบ้านให้เราชมเมื่อคราวไปเยือนประเทศมาเลเซียในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

koh161014-010

บ้านหลังนี้นำแนวคิดของบ้านพื้นถิ่นมาเลเซียที่เรียกว่า “Rumah Melayu” ซึ่งมีลักษณะคล้ายเรือนไทยยกใต้ถุนสูงมาประยุกต์เข้ากับวัสดุและวิธีการก่อสร้างสมัยใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านที่ให้ความเป็นส่วนตัว มีการไหลเวียนอากาศที่ดี รวมถึงช่วยสร้างสภาวะน่าสบายให้ทั้งกายและใจของผู้อยู่อาศัย

พื้นที่บริเวณชั้นล่างส่วนใหญ่เป็นสวนไม้ผล ที่ว่าง และที่จอดรถ ส่วนที่เป็นตัวบ้านมีเพียงห้องเก็บของและฟิตเนส นอกนั้นเป็นการยกพื้นสูงขึ้นไปเป็นชั้นสอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของโถงรับแขกที่โล่งกว้างต่อเนื่องไปถึงครัว อีกทั้งยังมีประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เปิดออกไปสู่ชานบ้าน ซึ่งจะมองเห็นทิวไม้สูงที่ปลูกในบริเวณบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่นและให้ความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกัน ซึ่งคุณมันอินน์เรียกว่า “สวนสำหรับมอง”

koh161014-001 koh161014-046 koh161014-050

“ยอดไม้จากสวนข้างล่างก็เหมือนเป็นสวนของชานนี้ ผมชอบความเป็นส่วนตัว แต่ก็ชอบมองเห็นอะไรๆรอบๆบ้านได้อย่างทั่วถึงด้วย ยิ่งในตอนกลางคืนที่เปิดไฟแต่น้อย ยิ่งให้บรรยากาศเหมือนอยู่กลางแมกไม้เลยทีเดียว”

แมวถือได้ว่าเป็นสมาชิกสำคัญของบ้านเช่นกัน คุณมันอินน์จึงออกแบบติดตั้งผนังตะแกรงเหล็กฉีกที่ชั้นบนของบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยจากการรุกรานของแมวจร รวมถึงป้องกันไม่ให้น้องเหมียวทั้ง 7 ตัวออกไปเตร็ดเตร่ข้างนอก ซึ่งจะเสี่ยงต่อการติดโรคต่างๆ เช่น เอดส์แมว หรือโรคผิวหนังเรื้อรัง นอกจากนี้ผนังดังกล่าวยังมีลักษณะโปร่ง จึงช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านเชื่อมต่อกับพื้นที่สีเขียวด้านนอกได้อย่างกลมกลืนด้วย

koh161014-033 koh161014-040

เมื่อขึ้นไปยังพื้นที่ส่วนตัวบนชั้นสามของบ้านก็จะพบห้องทำงาน ก่อนเข้าไปสู่ห้องนอนซึ่งมีหน้าต่างขนาดใหญ่หันออกไปยังทิศตะวันออกรับวิวดีๆในยามเช้า เพื่อสร้างความกระปรี้กระเปร่าตลอดวัน คุณมันอินน์บอกกับเราว่า “แม้พื้นที่รอบๆจะมีบ้านหลังใหม่เกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ภูมิทัศน์รอบบ้านเปลี่ยนไปบ้าง แต่วิวบนชั้นสามจะไม่มีวันถูกรบกวน นอกจากจะมีใครซื้อภูเขาลูกนั้นไป” นั่นเป็นแผนการที่วางไว้สำหรับมุมมองเพื่อการ “หย่อนใจ” ซึ่งคงไม่มีอะไรไปรบกวนได้อีกนาน

koh161014-054 koh161014-068

จะเห็นว่าทุกส่วนของบ้านมีสัดส่วนสูงชะลูดกว่าปกติ ซึ่งทำให้มวลอากาศร้อนลอยขึ้นสู่ด้านบนและปล่อยให้ลมเย็นๆพัดผ่านตัวบ้านอย่างทั่วถึง ที่สำคัญคือให้ความรู้สึกปลอดโปร่งกว่าสัดส่วนตามปกติ นอกจากนี้ยังติดตั้งพัดลมเพดานได้เหมาะเจาะ อันเป็นความตั้งใจของคุณมันอินน์ที่ต้องการออกแบบให้บ้านหลังนี้เปิดรับธรรมชาติเป็นหลัก เมื่อเราถามถึงยอดหลังคาบ้านที่พุ่งแหลมไปทางทิศใต้ ก็ได้รับคำตอบว่าเพื่อให้ส่วนยอดสร้างร่มเงามายังส่วนอื่นๆของบ้าน และออกแบบผนังส่วนที่รับแดดทั้งวันให้เป็นฉนวนสองชั้น ช่วยป้องกันการแผ่ความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้าน

koh161014-065 koh161014-056

บ้านหลังนี้จึงเป็นตัวอย่างการเชื่อมโยงมนุษย์กับธรรมชาติและอยู่ร่วมกับแมวได้อย่างกลมกลืนและกลมกล่อม และผลลัพธ์ที่ได้มากกว่าแค่การอยู่สบายและเป็นส่วนตัวก็คือการสร้างโลกใบเล็กให้เป็นมากกว่าบ้าน บ้านหลังนี้จึงสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน สัตว์เลี้ยง ธรรมชาติรอบบ้าน ไปจนถึงภูเขาที่อยู่ไกลออกไปได้ดี นับเป็นโลกอีกใบของคุณมันอินน์และภรรยาอย่างแท้จริง

 

เจ้าของ : Mr.Chan Mun Inn

ออกแบบ : Design Collective Architects (DCA) by Mr.Chan Mun Inn <www.dca.com.my>

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักด์ น้ำคำ