เปลี่ยนภาพตึกแถวเก่าๆ ให้สวยน่าอยู่

หากให้ทุกคนจินตนาการถึงตึกแถว กว่า 90 เปอร์เซ็นต์คงนึกถึงห้องแคบที่ดูน่าอึดอัด อยู่ไม่สบาย และบางแห่งที่อยู่ใกล้ถนนอาจได้รับมลภาวะทางเสียง หรือฝุ่นกันแบบเต็มๆ ที่จริงแล้วตึกแถวก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อย ตึกแถว

เพราะสามารถใช้ประกอบกิจกรรมต่างๆได้หลากหลาย ที่เราคุ้นตากันดีก็คือ การทำชั้นล่างเป็นร้านค้า ส่วนชั้นบนใช้เป็นที่อยู่อาศัยแม้ว่าพื้นที่ใช้สอยในบ้านตึกแถวจะมีจำกัด แต่เราสามารถออกแบบให้ตึกแถวน่าอยู่และไม่รู้สึกอึดอัดได้เหมือนกัน  บ้านและสวนมีไอเดียดังกล่าวมาแนะนำคุณ ดังนี้ ตึกแถว

ตึกแถว 5-1

การปรับปรุงรูปด้านหน้าอาคาร มีวิธีทำได้หลายแบบ ที่น่าสนใจก็เช่น

– ราวระเบียง  ลวดลายของระเบียงช่วยสร้างความน่าสนใจได้ แต่ควรออกแบบให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน เช่น บ้านที่ดูทันสมัยก็ใช้ราวสเตนเลส บ้านที่ดูอบอุ่นก็ใช้ไม้หรือไม้เทียม    เรายังสามารถออกแบบให้ราวระเบียงเป็นที่วางกระถางต้นไม้ซึ่งต้องมีการป้องกันไม่ให้กระถางหล่นลงไปสู่พื้นชั้นล่างได้ หรือจะออกแบบให้ซ่อนคอมเพรสเซอร์แอร์ก็ได้

– เหล็กดัด เป็นอุปกรณ์กันขโมยที่นิยมกันมาก ลักษณะของเหล็กดัดจะช่วยส่งเสริมให้ตึกแถวดูน่าสนใจได้เช่นกัน ก่อนติดตั้งเหล็กดัด ควรคำนึงถึงความจำเป็นว่าต้องการขนาดความถี่ความห่างของลายแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เพียงแค่ไม่ให้คนลอดเข้ามาตามช่องนี้ได้ การติดเหล็กดัดมีทั้งแบบที่ติดไปคู่กับประตูหน้าต่าง และติดไปกับโครงสร้างของราวกันตก

– สี การจะใช้สีอะไรเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคล แต่อาคารที่มีการทาสีจะช่วยยึดเกาะพื้นผิวภายนอกอาคารที่เป็นปูนฉาบไม่ให้ถูกกัดกร่อนจากแดดและฝน เมื่อเวลาผ่านไปสีเกิดการหลุดล่อน ก็ควรจะทาทับใหม่ เพื่อให้พื้นผิวได้มีการปกป้องอยู่ตลอดเวลา โดยขูดสีเดิมออกให้หมดก่อน และทารองพื้นปูนเก่าก่อนที่จะทาสี เพื่อให้เนื้อสีมีประสิทธิภาพสูงสุด

ton-150916-001

พื้นที่ว่างด้านหน้าอาคาร

ตึกแถวบางแห่งมีการเว้นพื้นที่ว่างด้านหน้าอาคารไว้สำหรับเป็นที่จอดรถ เราอาจใช้พื้นที่ตรงนี้ทำให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบอื่นได้ เช่น การทำสวนหย่อมหน้าบ้าน หรือปรับพื้นที่ให้มีลักษณะเป็นเฉลียงหน้าบ้านที่มีบรรยากาศสบายๆ

hidden-gem-09

HOF-Home-Office-08

การต่อเติมหลังบ้าน

พื้นที่ด้านหลังอาคารส่วนใหญ่มักนิยมต่อเติมเป็นห้องครัว แต่การทำครัวแบบไทยจะเกิดควันและกลิ่นฟุ้งกระจายมาก จำเป็นต้องมีการระบายอากาศที่ดี วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ ทำครัวนอกอาคารในบริเวณที่มีเฉพาะหลังคาคลุมและอากาศถ่ายเทได้สะดวก สำหรับการต่อเติมพื้นที่ด้านหลังออกเป็นครัวก็ไม่จำเป็นต้องครอบคลุมทั้งพื้นที่ เพราะจะทำให้อึดอัดและระบายอากาศได้ยาก นอกจากนี้เราอาจปรับพื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่เพื่อการพักผ่อนได้ เช่น การทำหลังคาเป็นระแนงทับด้วยหลังคาใสหรือแผ่นพอลิคาร์บอเนตเพื่อให้แสงผ่าน และตกแต่งด้วยไม้กระถางหรือไม้ประดับ

hidden-gem-11

การต่อเติมชั้นบนสุด

หากจะต่อเติมเพื่อใช้ประโยชน์ ให้ศึกษากฎหมายควบคุมอาคารเสียก่อน เพราะถ้าพื้นที่ต่อเติมมีขนาดเกินกว่า 5 ตารางเมตร ต้องยื่นแบบขออนุญาต สำหรับปัญหาสำคัญของหลังคาดาดฟ้าก็คือ เรื่องความร้อน ทั้งบริเวณหลังคาและที่แผ่ต่อลงมายังห้องชั้นล่าง วิธีแก้ปัญหา อาจใช้โครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาขึงแผ่นซาแรนกันแดดเพื่อให้เกิดเงาบนดาดฟ้าได้ แต่ไม่ควรต่อเป็นหลังคาอย่างถาวร นอกจากนี้อาจนำไม้กระถางที่ไม่หนักมากมาจัดเป็นสวนบนดาดฟ้า แต่ควรระวังไม่ให้น้ำหนักบรรทุกเกินกว่าพิกัดที่อาคารจะรับได้

l l l ll l l l l  l  l l l ll l l l l l l l   l l l ll l    ll l l l ll l l ll l l l ll  l l l l ll  l l l  l l ll ll l ll  l l l l l  ll l ll l ll ll