CREATING GREEN WALL 02 – เปลี่ยนผนังเดิม ให้เป็นสวนแนวตั้ง

สวนแนวตั้ง เป็นอีกวิธีที่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่สวนน้อย เพราะสวนแนวตั้งใช้พื้นที่ในแนวดิ่งยึดติดไปกับผนังหรือกำแพงกลายเป็นพื้นที่สีเขียวผืนใหญ่ที่ดูมีมิติและช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน

05
บรรยากาศของโถงต้อนรับเมื่อมองออกไปจะเห็นสวนแนวตั้งสีเขียวแบบกระถางวางเป็นชั้นในแนวดิ่งตลอดความยาวผนังด้านนอก ดูสบายตาและเพิ่มความสดชื่นให้ผู้ที่อยู่ในอาคารได้ด้วย

โดยในปัจจุบันมีเทคนิคการทำสวนแนวตั้งหลากหลาย ที่ทั้งง่ายและสะดวก เหมาะกับผู้ที่ไม่มีพื้นที่ และเวลาในการดูแลรักษามากนัก เช่น การใช้แผ่นผนังเขียวซึ่งมีลักษณะเป็นถาด มีช่องบรรจุพืชยึดเข้ากับโครงเหล็ก หรือการใช้บล็อกปลูกต้นไม้ ลักษณะเป็นบล็อกคอนกรีต หรือ ดินเผาก่อเรียงขึ้นไปเป็นผนัง แล้วใช้ปูนก่อยึดระหว่างบล็อก ไม่ต้องมีโครงสร้างมายึดบล็อกให้ยุ่งยาก

สวนแนวตั้ง
เชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอกเข้าด้วยกันด้วยผนังกระจกใสเต็มบาน และสร้างจุดเด่นบนสวนแนวตั้งด้วยฉากปูนสีเทาเรียบเท่ ไม่ลืมวางม้านั่งเหล็กไว้ใกล้ ๆกลายเป็นมุมพักผ่อนถ่ายรูปเก๋ ๆ ไปในตัว

พรรณพืชที่เลือกใช้ ส่วนใหญ่เน้นไม้ใบขนาดเล็ก และมีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการทำโครงสร้าง และขั้นตอนการติดตั้ง ทั้งยังควรคำนึงถึงลักษณะวิสัยของพรรณไม้แต่ละประเภท ว่าชอบแสงแดดมากน้อยแตกต่างกันอย่างไร โดยเรียงลำดับการจัดวางตามปริมาณแสงที่ชื่นชอบ เช่นไม้ที่ชอบแดดมากอยู่ด้านบน ไม้ที่ชอบแดดรำไรอยู่ด้านล่างเป็นต้น นอกจากนี้ควรติดตั้งระบบการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการให้น้ำ และดูแลรักษา

ชนิดพรรณไม้ที่แนะนำ

4
01 เฟินใบมะขาม ชอบแสงแดดเต็มวันถึงรำไร น้ำมาก โตเร็ว
02 สับปะรดสี ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้า ความชื้นในอากาศสูง น้ำปานกลางควรปลูกระดับบนถึงระดับกลางของสวนแนวตั้ง
03 ก้ามปูหลุด ชอบแสงแดดครึ่งวัน น้ำปานกลาง เหมาะปลูกแซมกับพรรณไม้ขนาดใหญ่ใบสีเขียวในสวนแนวตั้ง
04 กนกนารี ชอบแสงรำไร น้ำปานกลาง จึงควรปลูกอยู่ระดับกลางหรือระดับล่างของสวนแนวตั้ง
05 ซุ้มกระต่ายเขียว ชอบแสงแดดรำไรหรือครึ่งวันเช้า น้ำปานกลางแผ่นใบที่โค้งอ่อนลงทำให้สวนแนวตั้งดูพลิ้วไหวอ่อนโยนขึ้น

 

ถ้ายังไม่จุใจอ่านไอเดียกำแพงธรรมชาติต่อได้ที่
[DAILY IDEA] รังสรรค์สวนแนวตั้งในบ้าน
CREATING GREEN WALL 01 – แปลงโฉมกำแพงเดิม ให้เป็นผนังไม้เลื้อย

 


เรื่อง ปลากริมไข่เต่า
เรียบเรียบ Parichat K.
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสารฝ่ายบ้าน