หลังคากันสาด

หลังคากันสาด – SUNLIGHT & RAIN PROTECTOR

หลังคากันสาด
หลังคากันสาด

หลังคากันสาด จำเป็นกับบ้านคุณแน่ๆ แม้ฤดูกาลจะแปรเปลี่ยนจากฝนไปหนาวและร้อน แต่แสงแดดและน้ำฝนก็ยังอยู่คู่เมืองไทยแบบแยกกันไม่ออก เพราะบ้านเราอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร ซึ่งมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น หลายครั้งที่ชายคาบ้านเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันแดด ลม ฝนได้ หลายบ้านจึงจำเป็นต้องต่อเติมกันสาดเพิ่มเข้าไป เพื่อป้องกันแดดและฝน ไม่ให้เข้ามาทำความเสียหายในบ้าน เราจึงมีไอเดียต่อเติมกันสาดหลายแบบมาให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมและเข้ากับสไตล์ของบ้านคุณ

– 01 –

RHYTHMIC METAL FRAME  ระแนงเหล็กเว้นจังหวะ

หลังคากันสาดหน้าบ้าน
(บ้านของคุณ Clifford See Leong Pew)

แบบหลังคากันสาดแบบหลังคากันสาด

บ้านสไตล์โมเดิร์นสามารถสร้างกันสาดฟอร์มเส้นตรงเท่ ๆ ได้โดยใช้โครงอะลูมิเนียมหรือเหล็กรูปตัวเอช (H) แล้วติดแผ่นเหล็กหรืออะลูมิเนียมหน้ากว้าง 1 นิ้ว เว้นระยะเท่า ๆ กัน ก่อนเพิ่มซี่ถี่ ๆ ตรงกลางช่วยกรองแดด ทั้งยังช่วยสร้างลีลาเก๋ ๆ ให้บ้านโมเดิร์นเรียบ ๆ ดูมีดีเทลมากขึ้น

 

– 02 –

TRANSPARENT BALCONY ทางเดินโปร่งใส

แบบหลังคากันสาด
(บ้านของครอบครัวเจริญนวรัตน์)

แบบหลังคากันสาด

เชื่อมต่อมุมมองจากชั้นบนลงมาสู่ชั้นล่างด้วยกันสาดแบบโปร่งใส โดยการติดตั้งโครงอะลูมิเนียมอบสีดำยื่นออกจากแนวผนังเดิม 1 เมตร แล้วกรุกระจกใสซึ่งเป็นเทคโนโลยีนาโนเคลือบผิวกระจกเพื่อป้องกันนกเกาะ ทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับบ้านหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์นหรือทรอปิคัล

 

– 03 –

FINE FRAME  โครงเหล็กถี่เล่นลีลา

หลังคากันสาด แบบหลังคากันสาด
(บ้านของคุณ Lin Yi Tang)

แบบหลังคากันสาด

ติดตั้งกันสาดโครงเหล็ก ขนาด 1 x 1 นิ้ว เป็นแนวยาวจากหลังคาลงมาจนจรดเป็นผนังด้านหนึ่ง ยึดหลังคากับผนังด้วยค้ำยันโครงเหล็ก ขนาดหน้าตัด 2 x 4นิ้ว ตรึงด้วยพุกเหล็ก หากต้องการป้องกันน้ำฝน แนะนำให้ติดตั้งแผ่นพอลิคาร์บอเนตแบบใสเหนือแนวระแนง สามารถเลือกการส่องผ่านของแสงได้ตามความหนาของแผ่นตั้งแต่ 6, 8 และ 10 มิลลิเมตร

 

– 04 –

CLASSIC WOODEN ROOF หลังคาไม้คลาสสิก

แบบหลังคากันสาด
(บ้านของคุณพิม วรรณประภา และคุณธนัตถ์ สิงหสุวัช)

แบบหลังคากันสาด

สร้างร่มเงาให้ชานหน้าบ้านเหมาะออกมานั่งเล่นพักผ่อนด้วยการทำหลังคาระแนงสูงเสมอกับหลังคา กลายเป็นส่วนเสริมให้หน้าตาของบ้านดูโมเดิร์นขึ้น ส่วนโครงสร้างอาจเลือกใช้เป็นไม้ เพราะให้ความรู้สึกธรรมชาติเป็นหนึ่งเดียวกับตัวบ้าน แต่ต้องทาน้ำยากันปลวกและดูแลรักษาไม่ให้สีเคลือบลอกล่อน ทั้งนี้หลังคาที่สูงและยื่นออกจากแนวอาคารมาก ๆ เช่นนี้จำเป็นต้องเพิ่มเสาสำหรับรับน้ำหนักให้ตัวหลังคาโดยเฉพาะ แล้วตีแนวไม้จันทันฝากน้ำหนักไว้บนเสา เพื่อไม่ให้โครงสร้างของอาคารเดิมรับน้ำหนักมากเกินไป

 

– 05 –

COOL CANVAS AWNING กันสาดผ้าใบก็เท่ได้

แบบผ้าใบกันสาด
(บ้านของคุณภัณฑิลา พรหมฟัง และคุณมนต์ธนัช เกศมนตรี)

แบบหลังคากันสาด

กันสาดผ้าใบช่วยสร้างลุคร่วมสมัยกลิ่นอายเรโทรนิด ๆ ให้บ้าน แต่การจะเท่ได้นั้นขึ้นอยู่กับการเลือกสีและลวดลาย ซึ่งผ้าใบมีให้เลือกทั้งผ้าอะคริลิกคุณภาพสูงและผ้าใบธรรมดาที่มีอายุการใช้งานประมาณ 2 – 5 ปี โดยนำมาติดตั้งบนโครงเหล็กแบบยึดติดถาวร หรือติดกับโครงอะลูมิเนียมแบบยืดหดเปิด – ปิดได้ตามความต้องการ

 


เรื่อง skiixy เรียบเรียง Parichat K.
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room ภาพประกอบ คณาธิป