วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

น้ำลด…ไอเดียผุด – วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม
วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

ประตูไม้

ปัญหาของประตูไม้เมื่อโดนน้ำหรือแช่น้ำนานๆ ก็คืออาจบวมหรือผุพังได้ ถ้าไม่เสียหายมาก เพียงรอให้แห้งสนิทแล้วจึงซ่อมแซมพื้นผิวหรือทาสีใหม่ บางกรณีอาจเกิดอาการ “ประตูตก” ปิดไม่ได้เพราะประตูไม้อมน้ำไว้จนบวมและทำให้มีน้ำหนักมากให้รอจนประตูแห้งสนิทและลองขันนอตใหม่ให้แน่น อาจจะพอไหวแต่ถ้าเสียหายมากควรเปลี่ยนใหม่จะง่ายที่สุด

อ่านต่อ : ดูแลรักษาเนื้อไม้ด้วยน้ำมันธรรมชาติ

ประตูเหล็ก

ทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันการเกิดสนิมควรระวังจุดอับต่างๆและรอยต่อที่อาจมีน้ำขังอยู่ได้ กรณีถ้าขึ้นแล้วควรใช้กระดาษทรายขัดออก ทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาสีกันสนิมก่อนทาสีจริงทับ

พื้นกระเบื้อง

ถ้ากระเบื้องหลุดล่อนออกมาเพียงบางแผ่นและอยู่ในสภาพดี (เต็มแผ่น) สามารถติดกลับไปที่เดิมได้ แต่ก่อนติดตั้งควรทำความสะอาดพื้นคอนกรีตด้านล่างให้เรียบร้อย สกัดเศษปูนที่อาจหลงเหลือให้เรียบสนิท และอย่าลืมยาแนวขอบกระเบื้องเพื่อความคงทน

วอลล์เปเปอร์

เมื่อโดนน้ำมากๆ จะลอกล่อนเกิดความเสียหาย ถ้าปล่อยทิ้งไว้ความชื้นที่อยู่ระหว่างผนังและวอลล์เปเปอร์จะค่อยๆ แสดงตัวเป็น “น้องรา” เกิดจุดด่างดำ ดูไม่สวยงามและอันตรายต่อสุขภาพด้วยทางที่ดีควรจะลอกวอลล์เปเปอร์ออกทั้งหมด และรอให้ผนังแห้งสนิทเสียก่อนจึงจะติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ได้(อาจใช้เวลาเป็นเดือน)

ผนัง

• ผนังไม้ เมื่อน้ำลด เพียงทำความสะอาดและปล่อยให้ความชื้นระเหยออกจนแห้งสนิท ก่อนทาน้ำยารักษาเนื้อไม้

• ผนังก่ออิฐฉาบปูน ควรทำความสะอาดพื้นผิวตั้งแต่น้ำเริ่มแห้งไม่ควรรีบทาสีทับ เพราะผนังก่ออิฐฉาบปูนใช้เวลาในการคายความชื้นนานพอสมควร ประมาณ 1 – 2 เดือนและไม่ควรวางสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ชิดผนัง เพื่อปล่อยให้ความชื้นระเหยออกได้

เฟอร์นิเจอร์ไม้

เพียงทำความสะอาดและปล่อยให้แห้งในที่ร่มก็พอ อย่านำไปตากแดดเพราะอาจทำให้ไม้บิดงอหรือแตกจนเสียหายได้ เมื่อแห้งสนิทแล้วจึงค่อยทาสีทับ

อ่านต่อ : ดูแลรักษาเนื้อไม้ด้วยน้ำมันธรรมชาติ

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ถ้ามีส่วนประกอบจำพวกเบาะหรือฟองน้ำ ควรตัดใจทิ้งเลยดีกว่าเพราะเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับน้ำจะยังฝังตัวอยู่ด้านในแน่นอนถึงแม้จะดูแห้งแล้ว แต่เชื้อโรคก็ยังไม่ไปไหน

เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน

นอกจากการทำความสะอาดภายนอกแล้ว อย่าลืมตรวจสอบรูปทรงโดยรวมว่าไม่บิดไม่เบี้ยวจนเสียรูป รวมไปถึงส่วนที่เป็นอุปกรณ์ประกอบต่างๆ เช่น บานพับตู้หรือรางเลื่อนลิ้นชักว่ายังใช้งานได้ปกติ และปล่อยให้ความชื้นระเหยออกจากเฟอร์นิเจอร์จนหมด อาจใช้พัดลมช่วยเป่าในจุดที่เป็นมุมอับ

พื้นไม้ปาร์เกต์

• ถ้าพื้นปาร์เกต์ไม่เสียหายมากถูกน้ำเพียงบางส่วนและไม่นานเพียงทำความสะอาดและปล่อยให้แห้ง ควรเปิดประตู หน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก และรอให้แห้งสนิท จึงขัดน้ำยาเคลือบเก่าออกแล้วทาสารเคลือบผิวไม้

• แต่ถ้าอาการหนักถึงขั้นหลุดล่อนปูดบวม ควรตัดใจเปลี่ยนใหม่แต่ต้องรอให้พื้นผิวคอนกรีตด้านล่างแห้งเสียก่อนจึงจะติดตั้งพื้นใหม่ได้ มิเช่นนั้นพื้นปาร์เกต์อาจจะหลุดล่อนออกมาได้อีก

อ่านต่อ : ตรวจตราวัสดุหมดอายุ