ในสวนทรอปิคัลที่กลมเกลียว

สวนป่า คุณโต้ง-ศิริยุทธ ธาราพัฒน์ และคุณมะแหม่ม-เพลินเนตร โลหะการ อาศัยอยู่ร่วมกันภายในบ้านย่านคู้บอนที่รายล้อมด้วยบ้านหลังอื่นในเขตรั้วเดียวกัน ประกอบด้วยบ้านน้องชาย บ้านคุณพ่อ โรงจอดรถ และเรือนรับรอง ซึ่งปลูกกระจายเต็มบริเวณบ้าน จนเกิดเป็นที่ว่างขนาดเล็กๆหลายมุมโดยรอบ

ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนเป็นสวนโมเดิร์นทรอปิคัลที่สวยงาม ผ่านการออกแบบของ คุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์ โดยใช้สไตล์ทรอปิคัลที่ให้อารมณ์แบบสวนป่าผ่านการเลือกพรรณไม้และสร้างบรรยากาศที่ดูกลมกลืน ประกอบกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และงานฮาร์ดสเคปที่เรียบง่ายแบบโมเดิร์น ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งความต้องการและความชอบของเจ้าของบ้านที่อาศัยใกล้เคียงกับมุมนั้นๆ

สวนป่า

สวนรอบบ้านคุณพ่ออยู่ติดกับลานจอดรถ ซึ่งทางเดินเข้าบ้านเป็นพื้นคอนกรีตที่เรียบ เหมาะสำหรับการเดินของผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันการเลือกพรรณไม้ก็มีไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ไม่กี่ต้นสำหรับให้ร่มเงาและไม้กระถางตกแต่งให้มีลักษณะคล้ายตอไม้ในธรรมชาติ เข้ากับสวนบริเวณอื่นซึ่งจัดเป็นสวนป่าที่ร่มรื่นไม่แพ้กัน อย่างทางเข้าบ้านคุณโต้งและคุณมะแหม่มซึ่งครึ้มไปด้วยไม้ใหญ่แทรกไปกับไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ซึ่งเป็นไม้พื้นถิ่นที่พบเห็นได้ทั่วไปและดูแลไม่ยากมาก อย่างขิงแดง เฟินข้าหลวงหลังลาย เฟินรัศมีโชติ คล้าชนิดต่างๆ และหมากผู้หมากเมีย แทรกไปกับไม้ผลอย่างชมพู่ม่าเหมี่ยวและส้มจี๊ด เดิมสวนบริเวณนี้มีเพียงบ่อน้ำและระเบียงไม้ที่โครงเริ่มพุพัง จึงถูกรื้อใหม่ให้เหลือเพียงบ่อเลี้ยงปลา เพิ่มผนังน้ำตกสำหรับให้เสียงน้ำ สร้างบรรยากาศเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ปกคลุมด้วยไม้ใหญ่ให้ร่มเงาแก่บ้าน ขณะเดียวกันก็แทรกไม้ดอกในส่วนที่สามารถรับแสงแดดได้พอสมควร เช่น ไอริสน้ำ โมก พุดศุภโชค กล้วยไม้ดิน และเดหลีใบมัน

pts160131-084 pts160131-013 pts160131-004

“การจัดสวนจะต้องเข้าใจนิสัยต้นไม้แต่ละชนิด ไม้ใหญ่ส่วนใหญ่ชอบแดดจัด เราจึงควรเลือกไปไว้ตามขอบสวน เพื่อให้ต้นไม้เหล่านั้นเจริญเติบโตและได้รับแสงแดดเต็มที่ ทีนี้พอมีต้นไม้ใหญ่ก็จะเกิดร่มเงา ต้องหาต้นไม้ที่ชอบแสงแดดน้อยกว่าปลูกไว้ด้านล่างและตรงกลางสวน” คุณสุรินทร์เล่า

pts160131-017

ชมมุมสวนอื่นๆเพิ่มหน้า2