[DAILY GUIDE] วิธีจัดการปัญหาและ รับมือกับเพื่อนบ้าน

ปัญหาสำหรับผู้ที่อยู่คอนโดมิเนียม

asierromero
Credit: asierromero [Freepik]
  1. ห้องข้างๆ จะเสียงดังไปไหน

ปัญหาเรื่องเสียงรบกวนเป็นปัญหาสากลของผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งยูนิตขนาดเล็กที่อาจได้รับผลกระทบจากเพื่อนข้างห้องทั้งสี่ด้าน หากแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยไม่สำเร็จ และหลีกเลี่ยงการมีเรื่องบาดหมางในระยะยาวไม่ได้ อาจเลือกแก้ปัญหาด้วยการบุผนังวัสดุดูดซับเสียงเพื่อลดเสียงดังจากภายนอก และป้องกันเสียงจากห้องของเราเล็ดลอดออกไปสร้างความรำคาญให้ผู้อื่นด้วยเช่นกัน

evening_tao
Credit: evening_tao [Freepik]
  1. ที่จอดรถไม่เคยพอ

บางโครงการอาจให้สิทธิ์ที่จอดรถได้ 1 คัน สำหรับห้องพักหนึ่งห้อง ในขณะที่บางโครงการอาจมีที่จอดรถเพียง 30-60% ของจำนวนห้องเท่านั้น จึงเป็นเรื่องที่เราต้องตรวจสอบก่อนซื้อห้องพัก และเป็นหน้าที่ที่เราต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเองและผู้อื่นด้วยเช่นกัน โดยอาจขอให้นิติบุคคลเข้มงวดกับจำนวนรถยนต์ที่เข้ามาจอด หรือพิจารณาหาพื้นที่จอดรถใกล้เคียงเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นเรื่องการเดินทางจริงๆ และอยากหลีกเลี่ยงการใช้รถ คุณอาจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า หรือมีเส้นทางคมนาคมอื่น ๆ คอยรองรับอย่างสะดวกสบาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว เท่านี้ก็ตัดปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอไปได้โดยปริยาย

picjumbo
Credit: picjumbo [Freepik]
 

  1. ห้องข้างๆ แอบเลี้ยงน้องหมา!

คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักออกกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ เพราะอาจส่งเสียงดัง และก่อความรำคาญให้ส่วนรวม หากคุณเดือดร้อนกับเสียงเห่าจากเจ้าตัวน้อยของห้องข้าง ๆ อาจจำเป็นต้องเข้าไปพูดคุยพร้อมกับฝ่ายนิติบุคคล เพื่อรักษากฎกติกาเอาไว้ อย่างไรก็ตามในยุคนี้มีคอนโดมิเนียมมากมายหลายโครงการที่ต้อนรับบรรดาสัตว์เลี้ยงแสนรัก นอกจากจะไม่ต้องแอบเลี้ยงอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ แล้ว คอนโดมิเนียมเหล่านี้ยังมีพื้นที่ให้น้องหมาได้วิ่งเล่น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสมาชิกสี่ขาของคุณโดยเฉพาะด้วย

asier_relampagoestudio
Credit: asier_relampagoestudio [Freepik]
  1. สุดจะทนกับกลิ่นอาหารจากระเบียง!

เคยไหมที่เปิดประตูระเบียงออกไปเพื่อสูดอากาศให้เต็มปอด แต่กลับต้องสูดกลิ่นฉุน ๆ จากอาหารแบบเต็ม ๆ แทน นั่นคงเป็นเพราะหลาย ๆ คนเลือกปรุงอาหารเองที่บริเวณริมระเบียง แทนการใช้ครัวแพนทรี่ภายในห้อง การแก้ปัญหานี้คุณอาจแนะนำให้เพื่อนบ้านติดพัดลมระบายอากาศแบบต่อท่อฝังฝ้าเพื่อดูดกลิ่นอาหาร หรือแจ้งนิติบุคคล ในการขอติดตั้งประตูบานเลื่อนกระจกใส (ดีไซน์เหมือนเดิมเพื่อไม่ให้รบกวนรูปลักษณ์ภายนอกของอาคาร) ชิดขอบระเบียง ช่วยป้องกันกลิ่นและควันไม่ให้ฟุ้งกระจายออกมารบกวนเพื่อนบ้านห้องอื่น ๆ

peoplecreations2
Credit: peoplecreations [Freepik]
 

  1. ทำไมไม่ค่อยเข้าประชุมกันเลย

การเข้าประชุมเจ้าของร่วมและการจ่ายค่าส่วนกลางของคอนโดมิเนียมถือเป็นหน้าที่ที่เจ้าของห้องทุกคนต้องจัดการ การไม่เข้าประชุมนั้นจะทำให้เราเสียผลประโยชน์โดยไม่รู้ตัว เช่น หากมีการลงมติในเรื่องกฎกติกาส่วนรวม เราจะพลาดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้นหากเป็นไปได้ อย่างน้อยควรมอบฉันทะให้ผู้อื่นในครอบครัวเข้าร่วมประชุมแทน นอกจากนี้การละเว้นไม่จ่ายค่าส่วนกลางก็เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และทำให้นิติบุคคลขาดแคลนงบประมาณในการบริหารจัดการคอนโดมิเนียม ส่งผลกระทบต่อ  ผู้อยู่อาศัยส่วนรวม

SONY DSC
Credit: SONY DSC [Freepik]
  1. อยู่ชั้นบนทำไมไม่เกรงใจห้องชั้นล่างบ้าง

หลายครั้งที่คนชั้นล่างได้รับผลกระทบจากผู้อยู่อาศัยชั้นบน ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียจากการซักล้างที่อาจหยดจากระเบียงด้านบนลงมาเปรอะเปื้อนระเบียงห้องของเรา หรือบางครั้งก็มีขี้บุหรี่ร่วงลงไปถึงพื้นชั้นล่าง สร้างความสกปรกให้พื้นที่ส่วนกลาง ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการขอร้องและพูดคุยกันดี ๆ แต่หากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อส่วนรวม เราอาจติดต่อให้ทางนิติบุคคลออกกฎเพิ่มเติมได้