สวนรื่นรมย์ เพื่อความสุขของทุกคนในบ้าน

บ้านสองชั้นบนเนื้อที่ 118 ตารางวาหลังนี้อยู่บนถนนบรมราชชนนี คุณเอ สุดารัตน์สุวณิช เจ้าของบ้านตอบรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมให้การต้อนรับทีมงาน my home อย่างเป็นกันเอง

“ผมขอรบกวนเวลาสักสิบนาที อยากให้เล่าถึงความเป็นมาของสวนนี้ให้ฟังสักนิดได้ไหมครับ ” ผมพูดพร้อมกับเดินตามคุณเอไปยังมุมโต๊ะบริเวณสวนแนวตั้งหลังบ้าน สวนรื่นรมย์

สวนรื่นรมย์

“ บ้านนี้เรามีสมาชิกกันหลายคน รวมถึงคุณตาคุณยายด้วยท่านทั้งสองอายุมากแล้วอาจจะเดินเองลำบาก โดยส่วนใหญ่จะใช้รถเข็นเวลาไปไหนมาไหนในบริเวณรอบบ้าน เลยออกแบบต่อเติมระเบียงพื้นไม้และห้องเรือนกระจกให้เป็นมุมพักผ่อน และรองรับกิจกรรมต่างๆ ท่ามกลางต้นไม้ที่ล้อมรอบซึ่งวางแผนจัดเตรียมพื้นที่เอาไว้ก่อนจัดสวน มีทางสโลปผ่านหน้าเรือนกระจกเป็นทางสัญจรที่ใช้งานได้ทุกคน รวมถึงคุณตาคุณยายจะได้ใช้งานสะดวกมากขึ้น เหลือเพียงสวนที่ยังดูไม่ร่มรื่นสักเท่าไรจึงอยากเติมเต็มเพื่อให้บรรยากาศของบ้านดูเป็นธรรมชาติ เราเริ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสวนที่เราอยากได้จนเปิดไปเจอผลงานคุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวน จากในหนังสือแต่งบ้านเลยติดต่อให้เขามาช่วยดูพื้นที่ทำสวนให้หน่อย เพราะดูจากผลงานสไตล์การจัดสวนตรงกับความชอบของเราพอดิบพอดี ”

สวนข้างบ้าน

เจ้าของบ้านกล่าวเมื่อถามถึงโจทย์และความต้องการคุณเอเล่าต่อว่า “เริ่มต้นสอบถามความต้องการและไอเดียของสมาชิกในบ้าน น้องชายเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะกล้วยไม้คือต้นโปรดของเขาเลย อยากได้มุมเล็กๆ ให้น้องชายได้ทำสวนและปลูกต้นไม้ที่เขาชื่นชอบ ส่วนคุณพ่ออยากได้บ่อปลา ตัวเราเองอยากมีสนามหญ้าให้น้องหมาวิ่งเล่นในสวนด้วย โจทย์หลักๆ มีอยู่ประมาณนี้” เอ๊ะ!! เมื่อตะกี้บอกว่ามีน้องหมาด้วย บ้านใครมีสัตว์เลี้ยงคงจะทราบดีว่าเจ้าเหมียวหรือเจ้าตูบมักมีนิสัยชอบคุ้ยเขี่ยดินกระจุยกระจาย แล้วนอนกลิ้งอยู่ในหลุมอย่างสบายใจ “แล้วคุณเอเคยเจอปัญหาน้องหมาขุดหลุมหรือรื้อแปลงต้นไม้บ้างไหมครับ” ผมถามด้วยความสงสัย เจ้าของบ้านตอบพร้อมหัวเราะว่า “ไม่เคยมีเลยนะเรื่องแบบนี้ซึ่งถือว่าโชคดีมาก เขาจะวิ่งเล่นในสวนอย่างเดียว เสร็จแล้วก็เดินเข้าบ้าน น่ารักและขี้เล่นมากๆ” สวนรื่นรมย์

สวนรื่นรมย์

“เดิมทีแรกมองเข้ามาภายในสวนจะเห็นกำแพงสูงราวๆ สี่เมตรซึ่งมองแล้วก็ทำให้รู้สึกอึดอัด มีห้องเรือนกระจกซึ่งใช้งานจริงอาจจะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศช่วยในช่วงกลางวัน ตรงนี้ผมแก้ไขด้วยการปลูกไม้ใหญ่เพิ่มเข้าไปสร้างร่มเงาให้กับบริเวณนี้ ลดการสะท้อนแสงทำให้อุณหภูมิบริเวณนี้เย็นขึ้นมาบ้าง ติดกับเรือนกระจกจะเห็นแท่นปูนปูกระเบื้องลายโบราณเตรียมไว้เป็นฐานวางศาลพระภูมิ ผมเลยขอคำปรึกษาจากเจ้าของบ้านว่าพอจะมีวิธีเปลี่ยนตำแหน่งการวางได้บ้างไหม เพื่อให้ภาพรวมของสวนร้อยเรียงไปในทิศทางเดียวกัน เป็นมุมที่ผมเองตั้งใจเอาไว้แล้วว่าเหมาะที่จะทำมุมนั่งพักผ่อน เพราะมีร่มเงาของไม้ใหญ่อยู่แล้ว และเป็นจุดไฮไลต์ของสวนนี้เลยก็ว่าได้ หลังจากที่คุยกับผู้เชี่ยวชาญก็ได้มีการย้ายตำแหน่งศาลไปอยู่ในบริเวณที่ลงตัวทั้งกับบ้านและสวน”

สวนรื่นรมย์

“หลังจากนั้นก็เริ่มทำด้านหลังมุมโปรดของน้องชายเป็นผนังสวนแนวตั้ง โดยให้เขามีส่วนร่วมในการเลือกพรรณไม้ที่เขาชอบมาปลูกในบริเวณนี้ เป็นที่ร่มรำไรเหมาะกับพืชประเภทเฟินบีโกเนีย กล้วยไม้ พรมญี่ปุ่น ต่อมาตอบโจทย์ของคุณพ่อด้วยตำแหน่งบ่อน้ำที่วางไว้หน้าห้องเรือนกระจกโดยมีระแนงไม้เลื้อยที่กำแพง ใส่อ่างน้ำล้นขนาดเล็ก เมื่อมองออกมาจะเห็นความเคลื่อนไหวของน้ำ พอเปิดประตูออกก็จะได้ยินเสียงน้ำเบาๆทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทางเดินหรือทางสัญจรต้องคำนึงถึงสมาชิกในบ้านทุกคน ทำเป็นพื้นทรายล้างกันลื่นและมีความแข็งแรงมั่นคงต่อการเหยียบย่ำสำหรับบ้านที่มีผู้สูงวัยอยู่ด้วย ส่วนสุดท้ายมีสเปซว่างบริเวณหน้าบ้านทำเป็นลานสนามหญ้าสำหรับน้องหมา ในส่วนนี้จึงเปิดโล่งรับลมได้ตลอดทั้งวัน ส่วนเรื่องการใช้พรรณไม้ ผมดูตำแหน่งการวางต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา ในขณะเดียวกันต้องโปร่งพอให้มีแสงส่องลงมายังไม้พุ่มด้านล่างได้ด้วย

สวนแนวตั้ง

สมาชิกทุกคนในบ้านจึงมีความสุขและได้ผ่อนคลายหลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน ได้เปิดประตูออกมาสูดอากาศที่สดชื่นในตอนเช้า นอนเล่นในสวนตอนกลางวันใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ เป็นบรรยากาศที่ใครก็อยากมี และคงเป็นภาพสวนในฝันของใครอีกหลายคนรวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย

สวนข้างบ้าน

Owner : คุณสุดารัตน์ สุวณิช
Design : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทร. 08-7051-8000
Story : อิสรา สอนสาสตร์  Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู  Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
เรียบเรียง : Jaranya.lw


สวนข้างบ้าน ในรั้วบ้านเดี่ยวสไตล์อังกฤษ

5 ไอเดียเปลี่ยนมุมเล็กในบ้าน ให้เป็นมุมสวนขนาดเล็ก