รวม “บ้านและสวน” ยอดฮิตประจำปี 2559

สวน 3 สไตล์แต่เป็นหนึ่งเดียว

เจ้าของ – คุณพาคร จิริยะสิน

สวน 3 สไตล์ บ้านและสวน สวนอังกฤษ บ้านและสวน สวนน้ำตก บ้านและสวน

สวน 3 สไตล์ แห่งนี้แค่บริเวณริมรั้วนอกบ้านก็ดูสะดุดตาด้วยสวนหินปูนดูเรียบง่าย ปลูกสนสลับกับอากาเว่ให้ความรู้สึกเหมือนสวนหินของญี่ปุ่น เมื่อเข้าไปในบริเวณบ้านสิ่งที่เห็นคือสวนที่ถูกจัดเป็นสไตล์สวนอังกฤษ สนามหญ้ามาเลเซียที่รายล้อมด้วยไทรเกาหลี มีม้านั่งไม้สีขาว รูปปั้นฝูงเป็ดเดินเรียงกันเป็นแถว ตัดกับบรรยากาศของสวนหินญี่ปุ่นด้านหน้าอย่างชัดเจน หากเดินเข้าไปอีกจะเป็นมุมสวนน้ำตกซึ่งจัดอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมปลูกพรรณไม้ทรอปิคัลรวมถึงบ่อปลาคาร์ป สวนแห่งนี้จึงเป็นการรวม 3 สไตล์สวนยอดฮิตที่นิยมจัดในบ้านคนไทยมาผสมผสานกันได้อย่างสวยงามและพอดี

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/39509/gardens/3-garden-style/

บนความพอดีของชีวิต

เจ้าของ – คุณนพดล ศรีเกียรติขจร

บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

ชานบ้าน บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

ห้องทำงาน บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

หลายองค์ประกอบทำให้บ้านหลังนี้อยู่ใน “ภาวะน่าสบาย” ได้อย่างเหลือเชื่อ ตั้งแต่ทำเลที่อยู่ในสวน มีบ่อน้ำขนาดใหญ่อยู่ใกล้ๆ การออกแบบเป็นเรือนหลังเล็กๆแยกกัน ทำให้สามารถขยับเขยื้อนแต่ละห้องได้ตามไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ และเว้นช่องว่างให้ลมพัดผ่านได้สะดวก รับมือกับแสงแดดยามบ่ายที่ร้อนแรงด้วยการทำชานยื่นออกไปทางทิศตะวันตก เพื่อรับกับแสงแดดที่จะสาดส่องเข้ามา พร้อมปลูกต้นไม้ ซึ่งเมื่อโตเต็มที่ก็จะช่วยให้บรรยากาศของบ้านมีความร่มรื่นมากกว่านี้ สามารถอยู่อาศัยได้อย่างมีความสุขโดยแทบไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/30889/houses/bonkwampordee/

กึ่งฟอร์มัล กึ่งทรอปิคัล

เจ้าของ – คุณชัยยศ ยรรยงค์เวโรจน์

สวนทรอปิคัล สวนโมเดิร์น

ศาลาในสวน ที่นั่งในสวน สวนโมเดิร์น สวนทรอปิคัล

สวนทรอปิคัล สวนโมเดิร์น บ้านและสวน

บ้านหลังงามในสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีนี้คำนึงถึงการออกแบบให้บ้านใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เพราะฉะนั้นแต่ละห้องจึงมีช่องเปิดสามด้านให้ชมวิวสวนได้ รอบๆบ้านเต็มไปด้วยไม้ยืนต้นทรงสวยร้อยเรียงไปกับทางเดินกรวดและแปลงต้นไม้ที่ใช้สีสันต่างกัน แทรกด้วยฮาร์ดสเคปแบบเรียบๆของลานและทางเดิน สวนที่อยู่ระหว่างบ้านสองหลังจะออกแบบให้ดูเป็นระเบียบในสไตล์กึ่งฟอร์มัล ส่วนบริเวณหลังบ้านเน้นต้นไม้ที่ร่มรื่นและนำพรรณไม้ต่างๆมาจัดโชว์อวดสีสันและรูปทรงให้เดินชมได้ไม่น่าเบื่อ

สวนที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมีต้นไม้ใหญ่ปลูกห่างกันอย่างมีจังหวะ ทำให้ภายในสวนมีลมพัดเย็นสบายตลอด มีการจัดวางตำแหน่งของฮาร์ดสเคปแทรกเข้าไปอย่างกลมกลืนจึงใช้งานง่าย ขณะเดียวกันก็ดูไม่แข็งเกินไป ทั้งหมดคือการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างสวนทรอปิคัลกับโมเดิร์นนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/29508/gardens/hardscape-and-tropical/

บ้านไม้…ลมหายใจ

เจ้าของ – พี่โหน่ง – คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล

บ้านไม้ บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

บ้านไม้ บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

มุมรับประทานอาหาร มุมนั่งเล่น บ้านไม้ บ้านโมเดิร์น

ด้วยความใฝ่ฝันที่อยากจะมีบ้านไม้บรรยากาศเหมือนบ้านในต่างจังหวัดเป็นของตนเองสักหลัง จึงตัดสินใจซื้อไม้จากที่ต่างๆ มาเก็บสะสมไว้ทั้งไม้ใหม่และไม้ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ประจวบกับเมื่อเจอที่ดินบรรยากาศสงบผืนนี้

บ้านหลังใหญ่นี้ใช้ไม้และโครงสร้างคอนกรีตปูนเปลือยเป็นวัสดุหลัก การตกแต่งภายในเป็นแบบเรียบง่ายด้วยของน้อยชิ้น การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก เปิดโอกาสให้ตัวสถาปัตยกรรมได้แสดงพลังซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมันออกมาได้อย่างเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/26609/baanlaesuan/thai_style_home/

“บ้านไทย” ร่วมสมัย อบอวลรักและความอบอุ่น

เจ้าของ – คุณบีม ชัยภัทร์ ปิยะดำรง

บ้านไทย บ้านไทยโมเดิร์น บ้านและสวน

มุมของสะสม บ้านไทย บ้านโมเดิร์น

ห้องนอน บ้านไทย บ้านโมเดิร์น บ้านและสวน

บ้านพักสไตล์ไทยที่ผสมผสานสไตล์และความชอบ บนพื้นที่แสนสงบ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ แม่น้ำ อบอวลไปด้วยกลิ่นอ่อนๆของความรักและความอบอุ่น ที่แฝงอยู่ในทุกอณูของบ้านก็ว่าได้

โครงสร้างหลักเป็นอาคารไม้รูปแบบไทยโมเดิร์น ถูกออกแบบให้พื้นใต้ถุนสูงแบบบ้านไทยในสมัยก่อน อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นของชานบ้านที่กว้างขวาง พร้อมกับหลังคาทรงแหงนสไตล์โมเดิร์นทำให้รูปทรงของบ้านดูแปลกตาและน่าสนใจ เป็นบ้านที่อยู่แล้วรู้สึกสบาย

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/25586/houses/thai-home-style/

 

เขียน : ภาสกร เจยาคม