บ้านทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กที่เข้าใจการใช้พื้นที่

บ่อยครั้งที่ได้ยินคำว่าคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดขึ้นได้ที่บ้านจากสื่อโฆษณา จนรู้สึกไปเองว่าบ้านที่ดีต้องมีสระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส และอื่นๆที่ในปีหนึ่งเราอาจใช้งานไม่คุ้มค่า แต่บ้านของ Mr.David Chan ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซียหลังนี้ ทำให้เราเข้าใจการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วอย่างมีคุณค่า โดยไม่ลืมนำธรรมชาติเข้ามาในบ้าน แม้จะมีพื้นที่จำกัดก็ตาม

บ้านทาวน์เฮ้าส์

บ้านทาวน์เฮ้าส์อายุ 40 ปีหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอย 80  ตารางเมตร ตั้งอยู่ใกล้เขตสนามบิน ซึ่งหากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน คนมักเลี่ยงที่จะมาซื้อบ้านพักอาศัยในละแวกนี้ เพราะกังวลเรื่องการอยู่ใกล้เครื่องบินจนเกินไป แต่คุณเดวิดไม่คิดแบบนั้น เนื่องจากเคยอาศัยอยู่อพาร์ตเมนต์ในเขตนี้มาก่อน จึงคุ้นเคยดี และเมื่อเวลาผ่านไป บ้านใกล้สนามบินก็มีข้อดีที่ทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น

koh161014-137 koh161014-129 koh161014-099

คุณเดวิดนั้นเป็นสถาปนิกผู้ก่อตั้งบริษัทออกแบบ Design Collective Architects (DCA) ซึ่งการทำงานส่วนใหญ่มักได้ออกแบบบ้านหลังใหญ่อยู่เสมอ เมื่อถึงคราวบ้านตัวเอง เขาจึงสร้างโจทย์ที่ท้าทายด้วยการออกแบบบ้านที่เนื้อที่ใช้สอยจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

koh161014-114 koh161014-110 koh161014-130

เริ่มตั้งแต่การกำหนดตำแหน่งของทิศทางลมเพื่อให้บ้านมีการระบายอากาศที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณเดวิดให้ความสำคัญ เช่น ประตูทางเข้าบ้านออกแบบเป็นบานเฟี้ยมเปิดกว้าง เพื่อให้ลมพัดผ่านจากชั้นล่างขึ้นไปสู่ชั้นบน ออกแบบเปิดฝ้าเพดานและทำช่องแสง เพื่อให้แสงสว่างส่องลงมาจากบนหลังคาได้ หรือการสังเกตทิศทางแสงแดดยามบ่ายที่เข้ามาด้านหลังบ้าน จึงปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้มองจากในบ้านออกไปเห็นพื้นที่สีเขียวได้ชัดเจน

koh161014-126

พื้นที่ใช้สอยในบ้านออกแบบให้เหมือนการใช้งานในอพาร์ตเมนต์ ยกการใช้งานแบบพื้นที่แนวตั้งแบบดับเบิลสเปซมาปรับใช้กับบ้าน โดยบ้านชั้นล่างประกอบด้วยส่วนรับแขก ครัวหลักที่มีไอส์แลนด์ตรงกลาง และห้องนอนแขกที่ติดกับสวนหลังบ้าน ส่วนชั้นสองหรือชั้นลอยเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องน้ำ และส่วนซักล้าง การตกแต่งเลือกใช้วัสดุเรียบง่าย ราคาไม่สูง แต่ฉลาดในการเลือกนำมาใช้ คุณเดวิดเลือกใช้สีขาว เทา และสีธรรมชาติจากไม้มาเป็นองค์ประกอบหลักของบ้าน ภาพรวมของบ้านคือสีขาว เพราะต้องการให้บ้านดูกว้าง โปร่ง และสว่างตา นอกจากนี้ยังใช้วัสดุแบ่งสัดส่วนการใช้งานด้วย เช่น พื้นภายในบ้านใช้หินขัดสีขาว ส่วนพื้นภายนอกเป็นไม้ บานประตูทำจากโครงเหล็กทำสีขาว รวมถึงโครงสร้างเก่าของบ้านก็เปลี่ยนเป็นสีขาวทั้งหมด เพื่อสร้างความกลมกลืน

koh161014-093 koh161014-146

การพูดคุยกับคุณเดวิดผ่านมุมมองของสถาปนิกในวันนี้ ทำให้เราตีความหมายของคุณภาพชีวิตที่ดีได้ชัดเจนขึ้น แม้บ้านนี้จะไม่ได้ใหญ่โต แต่เมื่อมีการใช้งานครบตามความต้องการ ก็ช่วยเติมเต็มความสุขได้เช่นกัน

 

เจ้าของ: Mr.David Chan

ออกแบบ : Design Collective Architects (DCA) by Mr.David Chan

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม” , “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ