บ้านที่มีหัวใจเป็นห้องครัว

คำกล่าวที่ว่าครัวคือหัวใจของบ้านอาจทำให้เห็นภาพได้ไม่ชัด แต่เมื่อได้ลองสัมผัสจริงๆ ก็ทำให้หัวใจของเรารู้สึกอุ่นขึ้นมาทันที เพราะตลอดการมาเยือนบ้านหลังนี้มีของอร่อยเสิร์ฟตลอดเวลา กลิ่นหอมของขนมอบใหม่และกลิ่นกรุ่นของกาแฟดีๆ แสดงถึงบุคลิกของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นคู่รักที่ชื่นชอบการทำอาหารอย่าง คุณโอ – นันทพร ลีลายนกุล และคุณอาร์ต – ธีรยุทธ คงดี ได้ชัดเจน

ห้องครัว

เมื่อก้าวเข้าสู่ตัวบ้านที่ยกสูงขึ้นไปกว่าเมตร พื้นที่แรกที่เห็นคือโต๊ะตัวยาวคล้ายโต๊ะรับประทานอาหารสำหรับ 8-10 คน บ้านหลังนี้ไม่มีส่วนรับแขกที่เป็นชุดโซฟาและชั้นวางทีวีแบบที่เราคุ้นเคย แต่กลับเชิญชวนให้เราอยากทำความรู้จัก เสียงทักทายดังชัดมาจากครัวด้านใน เจ้าของเสียงก็คือคุณโอ เจ้าของเพจสำหรับคนรักการทำอาหาร The Dish Whisperer ซึ่งนำขนมที่เพิ่งอบเสร็จร้อนๆมาเสิร์ฟพร้อมกาแฟดำให้เราได้รับประทานไปคุยไป

tt161005-034

คุณโอเท้าความให้เราฟัง บ้านในพื้นที่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบให้สูงขึ้นไปสามชั้น ส่วนหนึ่งของการยกพื้นคือการป้องกันน้ำท่วมและใช้เก็บของ เช่น โหลดองผักสูตรออร์แกนิกดั้งเดิมที่คุณโอทำเอง ชั้นล่างประกอบด้วยห้องรับแขกที่เป็นโต๊ะตัวยาวทั้งรับแขก รับประทานอาหาร และจัดเวิร์คชอปต่างๆเกี่ยวกับการทำอาหาร เพราะเจ้าของบ้านเป็นเชฟกันทั้งคู่ โดยคุณโอนั้นจบมาทางอาหารและขนมฝรั่งเศส ส่วนคุณอาร์ตถนัดด้านอาหารไทย ระหว่างครัวกับส่วนรับแขกจะเป็นบันไดขึ้นชั้นสองกับห้องสะสมจาน ชาม และถ้วยเซรามิกของคุณโอ

แบบห้องครัว tt161005-076 tt161005-032 tt161005-024

ที่ชั้นสองนั้นเมื่อเดินขึ้นบันไดขึ้นไปพื้นที่แรกที่ได้พบคือพื้นที่เปิดกว้างที่มีชั้นหนังสือ โต๊ะเตี้ย เบาะรองนั่งและเก้าอี้นั่งสบายๆ เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างสัดส่วนของผู้ใหญ่และเด็ก พื้นที่ตรงส่วนนี้จึงแสดงออกถึงความอเนกประสงค์ในตัวเองได้อย่างดี

พื้นที่เปิดโล่งที่รองรับกิจกรรมได้หลากหลาย ตั้งแต่น้องอิ่มนั่งทำการบ้านไปจนถึงวาดรูปใหญ่ๆเต็มโต๊ะก็ยังได้ การตกแต่งจะเป็นไม้ออกไปทางสีเบจ มีการออกแบบในส่วนวงกบให้เป็นไม้ทำสีคล้ายบ้านโรงนากึ่งดิบแต่แลดูอบอุ่น หน้าต่างโค้งที่หันออกไปทางบ้านคุณแม่ชวนให้จินตนาการถึงบ้านแบบคอตเทจ และช่วยเปลี่ยนลุคภายนอกที่ดูเป็นมินิมัลกลายเป็นความอบอุ่นอ่อนหวาน

tt161005-006

tt161005-008

จากพื้นที่อเนกประสงค์เข้าไปด้านหลังจะเป็นส่วนของห้องนอนที่ตอนนี้น้องอิ่มยังนอนรวมกับคุณพ่อคุณแม่ แต่ในอนาคตเมื่อน้องโตขึ้นก็จะได้ครอบครองพื้นที่ชั้นสามของบ้าน ซึ่งมีทั้งห้องนอนส่วนตัวและระเบียงเป็นของตัวเองเลยทีเดียว

tt161005-040

tt161005-084

เมื่อพูดคุยถึงความชอบเรื่องอาหารของคุณโอและคุณอาร์ต สิ่งที่แตกต่างออกไปคือมุมมองในความเรียบง่ายที่คุณโอซึมซับมาจากการได้ใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น เช่น ดองผักไว้รับประทานกับข้าวสวย การเลือกสรรวัตถุดิบง่ายๆในพื้นที่เพื่อนำมาสร้างสรรค์เมนู คุณโอบอกกับเราว่าเป็นเรื่องของความเข้าใจในอาหาร เพราะอย่างเวิร์คชอปอาหารที่คุณโอเคยเปิด ไม่เคยเลยที่จะมานั่งทำตามเมนูแบบนั้นแบบนี้ แต่เน้นถึงความเข้าใจในวัตถุดิบเพื่อการพลิกแพลงต่อไปในอนาคต สิ่งเหล่านี้ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นวิถีชีวิตที่เราสัมผัสได้ ในบ้านที่ไม่มีทีวี จะมีก็เพียงวิทยุที่เปิดเพลงสบายๆประกอบบรรยากาศการพูดคุยเท่านั้น อาหารของคุณโอดูเหมือนจะทำตามได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเราอาจเรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีก็เป็นได้ เพราะขณะพูดคุยเราก็เริ่มมันเขี้ยวอยากกลับไปลองดองผักเองดูบ้าง หรืออย่างรอบๆบ้านคุณโอและคุณอาร์ตก็ได้เริ่มปลูกผักสวนครัวง่ายๆกับเครื่องเทศเพื่อไว้ทำอาหารกันเอง จากไลฟ์สไตล์เรียบง่ายเช่นนี้จึงแสดงออกถึงบุคลิกและวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี บ้าน…ที่มีหัวใจเป็นห้องครัว

 

เจ้าของ : คุณนันทพร ลีลายนกุล และคุณธีรยุทธ คงดี

ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สุข จำกัด  โทรศัพท์ 0-2381 – 9791

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร