ผสมผสานเทคโนโลยีให้กลมกลืนกับชีวิต

หลายครั้งที่เทคโนโลยีล้ำสมัยจากภาพยนตร์แนวไซไฟมักกลายเป็นจริงในโลกปัจจุบัน อาจเป็นเพราะมนุษย์ชอบความท้าทายและต้องการเอาชนะ จินตนาการที่ก้าวล้ำนั้นเองทำให้มนุษย์คิดเทคโนโลยีเจ๋งๆที่ช่วยเพิ่มความสบายให้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัย ซึ่งบางอย่างก็นำมาปรับใช้ได้เลย แต่บางอย่างต้องรอเวลาพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตามหลายคนกลับกังวลว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามารุกล้ำความเป็นธรรมชาติภายในบ้าน ที่จริงหากเรารู้จักเลือกใช้ ก็น่าจะผสมผสานเทคโนโลยีให้กลมกลืนกับชีวิตประจำวันได้ ลองคิดง่ายๆ ดูว่าหลอดไฟที่ปรับความสว่างของแสงได้ก็เป็นเทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่เข้ามาอยู่ในบ้านเราได้อย่างคุ้นเคย ทีนี้มาดูกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะมีเทคโนโลยีสนุกๆอะไรที่ช่วยเติมฟังก์ชันน่าสนใจและเข้ากับบ้านได้ดี ลองมาดูกันค่ะ

ภายนอกบ้าน

design-idea-02

กระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์

0000

ถ้าแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาทำให้บ้านดูไม่สวย ตอนนี้มีกระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ในรูปแบบกระเบื้องหลังคาลอนที่ทำจากดินเผากับแผ่นกระดานชวน พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ เป็นผลงานการออกแบบของบริษัท CS Telhas จากประเทศโปรตุเกส ซึ่งทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น สะดวก และคิดถึงสิ่งแวดล้อมของโลกที่เราอยู่

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.solarcity.com

ชีวะคอนกรีต (Bioconcrete)

จะดีแค่ไหนถ้าผนังคอนกรีตในบ้านเกิดแตกร้าวขึ้นมา แล้วไม่ต้องไปรื้อหรือฉาบใหม่ แค่ฉีดน้ำลงไปตามรอยแตกร้าวของคอนกรีต เพื่อให้น้ำกับอากาศได้ผสมกันเป็นอาหารไปปลุกให้แบคทีเรีย Bacillus ตื่นมากิน พร้อมกับแคลเซียมที่ใส่ไว้ในส่วนผสมคอนกรีตอยู่แล้ว เมื่อแบคทีเรียปล่อยของเสียก็จะกลายเป็นหินปูนที่ซ่อมแซมรอยร้าวให้เรียบเนียน แต่ถ้าไม่แตกไม่ร้าว เจ้าตัวแบคทีเรียนี้ก็ยังจำศีลอยู่ได้นานถึง 200 ปี นี่เป็นผลงานของ Henk Jonkers และ Eric Schlangen นักวิทยาศาสตร์และนักจุลชีววิทยาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ นี่อาจทำให้เรามีอาคารชีวภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคตก็เป็นได้นะ

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.microlab.citg.tudelft.nl

กระจก Solar Clean

กระจกที่ทำความสะอาดตัวเองได้ โดยใช้แสงแดดและฝนในการชะล้างไขมันและฝุ่นละอองอินทรีย์ จึงสามารถทำความสะอาดได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องใช้น้ำยาและสารเคมีใดๆ แถมยังช่วยสลายก๊าซที่เป็นมลภาวะรอบอาคาร ไม่ปล่อยให้เกิดคราบน้ำเกาะ ซึ่งเป็นรอยสร้างความฝ้ามัวบนพื้นผิว ข้อดีคือเหมาะกับอาคารสูงหรือบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ออกแบบเป็นผนังกระจกทั้งหลัง เพราะระบบนี้ทำให้เราไม่ต้องยุ่งยากจ้างช่างมาทำความสะอาด และยังมีให้เลือกทั้งแบบเป็นกระจกนิรภัยและกระจกสะท้อนแสงซึ่งช่วยประหยัดพลังงานไปในตัวอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.gfi.co.th

ระบบความปลอดภัย

15133945_1517710304912450_1208677107_o-copy

สิ่งสำคัญที่สุดในบ้านก็คือความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ปัจจุบันจึงมีทั้งกล้องวงจรปิด อุปกรณ์กันขโมย ระบบควบคุมประตูและสัญญาณเตือนไฟไหม้ ให้เจ้าของบ้านได้เลือกติดตั้ง ซึ่งในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลายระดับราคาตามขีดความสามารถของอุปกรณ์แต่ละชนิด

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.prosecureshop.com  โทรศัพท์ 0-2513-4330