แจก!!! แบบสวนสำหรับทาวน์เฮ้าส์ [แบบที่ 1]

แบบสวนสำหรับทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ที่เน้นการออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งาน
โดยใช้ฮาร์ดสเคปเป็นหลักเพื่อลดการดูแลรักษา

แบบสวนสำหรับทาวน์เฮ้าส์ จัดสรรพื้นที่ให้มีฟังก์ชันการใช้งานด้วยโครงสร้างฮาร์ดสเคปอย่างชานพื้นไม้ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อลดทอนการดูแลรักษา

แบบสวนสำหรับทาวน์เฮ้าส์

มุมที่1 หน้าบ้านปรับเป็นมุมรับแขกแบบส่วนตัวด้วยชานไม้แดงเพิ่มลูกเล่นผนังโค้งเชื่อมต่อจากพื้นชาน ปลูกชาฮกเกี้ยนตัดเป็นกำแพงซ้อนเหลื่อมอยู่ด้านหลังทำให้สวนดูมีมิติ ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาอย่างน้ำเต้าต้น ริมกำแพงด้านหนึ่งออกแบบให้เป็นสวนแนวตั้งปลูกปริกหางกระรอกในกระบะ ด้านล่างปลูกไม้พุ่มดูแลง่าย อย่างพุดซ้อน หีบไม้งาม และพุดพิชญา ช่วยทำให้สวนดูเรียบง่ายและนุ่มนวล

suan_0032_1

มุมที่ 2 ข้างบ้านมีพื้นที่แคบจึงปลูกไม้ยืนต้นให้ร่มเงาขนาดกลางอย่างคอร์เดียและส้าน ส่วนริมกำแพงปลูกแก้วและคล้าคอมแพ็คท์เป็นแนว เน้นจุดสนใจในบางจังหวะด้วยบอนกระดาดและเสาไม้กลึงประดับสับปะรดสีวางเว้นจังหวะขนาบทางเดินทั้งสองฝั่ง ปลูกไม้พุ่มอย่างหนวดปลาดุกแคระและหนวดปลาหมึกแคระคลุมโคนช่วยลดทอนความสูงของเสาไม้ สุดทางเดินทำซุ้มประตูจากประตูไม้เก่าเป็นจุดจบสายตาที่ช่วยพรางตาและแบ่งพื้นที่ส่วนตัวออกจากส่วนอื่นได้อย่างชัดเจน

 

th2th1

มุมที่ 3 พื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงเช่นหลังบ้าน ออกแบบให้เหมือนอยู่ในห้องห้องหนึ่ง สร้างผนังสีเขียวด้วย
แนวต้นโมก มีต้นมะตาดใบใหญ่และตีนเป็ดน้ำแผ่กิ่งก้านเป็นเสมือนเพดานของสวน ด้านล่างปูพื้นด้วยแผ่นหินทรายสีเทาวางเป็นลายกราฟิกตัดเส้นด้วยหนวดปลาดุกแคระ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยชานไม้ที่ยกระดับจากพื้นปรับขอบให้โค้ง
รับกับลายของพื้นหินทราย กำแพงด้านข้างกรุผนังไม้ระแนงเว้นจังหวะกึ่งกลางด้วยผนังน้ำล้นรับมุมมองจากภายในบ้าน
มุมกำแพงวางอ่างเซรามิกสีแดงเข้มเพิ่มสีสันให้มุมสวน


ออกแบบ : ศุภกิจ มีลาภ
ทัศนียภาพ : ศราวุธ จินตชาติ
แปลน : คณาธิป จันทร์เอี่ยม
จากหนังสือ 30 แบบสวนขนาดเล็ก สำนักพิมพ์บ้านและสวน

จัดสวนทาวน์เฮ้าส์ pantip

จัดสวนทาวน์เฮ้าส์ หลังมุม

 

l l l l l l ll l l ll l l l ll l l l ll l l l l ll l l l ll l l l l ll l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l