ถอดรหัส วัสดุตกแต่งสวน

7. ขอบกระบะบ่อน้ำกรุหินทรายกระแทกหน้า

หินทรายกระแทกให้เท็กซ์เจอร์ของวัสดุที่ดี สามารถกรุได้หลายรูปแบบ มีความเป็นธรรมชาติ  แต่หินชนิดนี้มีความพรุน จึงดูดความชื้นได้ดี ควรทาน้ำยาเคลือบหินทุก 2-3 ปี เพื่อป้องกันคราบสกปรกและตะไคร่เกาะที่ผิวหิน ราคาตารางเมตรละ 800 บาท

p08804v
สถานที่: บ้านคุณอนุชัย-คุณปิยหทัย อัชญาวัฒน์

 

8. หินเกล็ดสีดำ หรือหินคลุกก่อสร้าง (สถานที่ Phulay Bay, A Ritz-Carlton Reserve จังหวัดกระบี่)

หาได้ง่าย ราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับโรยในพื้นที่กว้างๆ ด้วยความเข้มของสี และสีจะเข้มขึ้นเมื่อเปียกน้ำ ช่วยขับเน้นแนวทางเดินให้ดูโดดเด่นขึ้น (ราคาถุงละประมาณ 300 บาท หรือขายเป็นคิว)

mn080513-086

9. หินแกรนิตลูกเต๋า

สามารถนำมาเรียงต่อกันเป็นลวดลายสำหรับทำพื้นหรือผนังได้หลากหลายรูปแบบ แข็งแรงทนทาน แต่การเรียงหรือปูต้องใช้ความประณีต และต้องบดอัดพื้นให้ดี เพื่อให้เรียบเป็นระนาบเดียวกัน แต่อาจแพงไปสักหน่อย ราคาก้อนละ 25-50 บาท

_mg_2124

10. กรวดแกลบแม่น้ำโขงคละสี

การใช้กรวดปูพื้น จะช่วยให้ดูแลรักษาสวนได้ง่ายขึ้น และสร้างผิวสัมผัสของวัสดุที่แตกต่างกันในสวน แต่การปูพื้นกรวดควรรองด้วยแผ่นตาข่ายพลาสติก เพื่อป้องกันการยุบจมลงไปในดินและป้องกันวัชพืชขึ้นแทรก ราคากิโลกรัมละ 10 บาท

_mg_2127

11. แผ่นทางเดินสำเร็จรูป, แผ่นซีเมนต์หล่อทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส

พื้นแข็งในสวนอาจไม่จำเป็นต้องทำจากวัสดุที่มีขนาดใหญ่เสมอไป การสร้างลวดลายบนพื้นด้วยการวางแผ่นทางเดินปูนเปลือยสลับกับการปลูกหญ้าก็เป็นการเพิ่มความหลากหลายให้พื้นผิวสัมผัสของวัสดุปูพื้นได้เช่นกัน

p12902x
สถานที่ : บ้านคุณสุรกิจ ธวัชพันธุ์

 

 

เรื่อง : “อรรถ”

ภาพ  : คลังภาพบ้านและสวนและนิตยสารroom

 


10 เคล็ดลับดูแลอุปกรณ์และของแต่งสวนให้ดูสวยใหม่

อุปกรณ์สามัญประจำสวน