วิธี กำจัดหญ้าแห้วหมู วัชพืชกวนใจคนรักสวน

กำจัดหญ้าแห้วหมู  วัชพืชตัวฉกาจที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับบ้านที่มีสนามหญ้า

หลายคนที่ประสบปัญหานี้คงรู้กันดีว่า เจ้าหญ้าชนิดนี้มันทนทายาดจริงๆ แม้จะเหลือเศษเล็กเศษน้อยมันก็สามารถแทงยอดขึ้นได้อีก  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามันมีลำต้นใต้ดิน  ลักษณะเป็นรูปกระสวย  สีน้ำตาลดำ  บางคนก็เรียกว่าหัว  ที่ลำต้นใต้ดินนี้จะมีตาเป็นจำนวนมาก  ทำให้สามารถแทงไหลไปได้ไกล  แล้วเกิดใหม่เจริญเติบโตเป็นต้นโผล่พ้นเหนือดินขึ้นมาได้อีก  ด้วยเหตุนี้เจ้าของบ้านหลายคนถึงกับถอดใจ  จนปัญญาแก้ปัญหาไม่ตก  ทั้งที่คิดว่าอุตส่าห์ กำจัดหญ้าแห้วหมู  จนไม่เหลือซากแล้วแท้ๆ

หญ้าแห้วหมู กำจัดหญ้าแห้วหมู
Credit: tucson.com

วิธีแรกที่จะแนะนำคือ  ให้ใช้ “มือ”  วันหยุดสุดสัปดาห์หากไม่มีธุระต้องออกไปไหน ให้ชวนสมาชิกในครอบครัวออกมาช่วยกันลงมือขุดหญ้าแห้วหมู ถ้ามืออย่างเดียวสู้ไม่ไหว ให้หาตัวช่วยได้ อาวุธที่ใช้ได้ดีคือ  “ไขควง” ขุดหัวของมันขึ้นมาตากแดดให้แห้งตายจนไม่สามารถรอดชีวิตกลับไปแตกยอดใหม่ได้อีก

ที่สำคัญต้องหมั่นสังเกตหาเจ้าวัชพืชพวกนี้ให้เจอและขุดมันทิ้งก่อนที่มันจะออกดอก เพราะเมล็ดที่ร่วงจากดอกหญ้าจะสามารถฝังตัวลงดินงอกขึ้นมาใหม่ได้อีก นอกจากนี้ต้องระมัดระวังตอนดึงหัวออกมา เพราะอาจสร้างความเสียหายให้กับหญ้านวลน้อยที่อยู่ใกล้เคียงได้ รวมทั้งทำให้หน้าดินแหว่งเสียหาย เมื่อขุดหัวหญ้าแห้วหมูออกมาแล้วควรนำทรายมาเติมบริเวณหลุมเล็กหลุมน้อยเหล่านั้นให้เรียบเสมอกับหน้าดินที่อยู่รอบๆ  ไม่นานหญ้าสนามเหล่านั้นก็จะแตกยอดใหม่ขึ้นปิดเต็ม  สวยเหมือนเมื่อแรกปูใหม่ๆได้อีกครั้ง

กำจัดหญ้าแห้วหมู
Credit: wikimedia-commons.com

วิธีขุดหัวทิ้งเป็นวิธีที่ค่อนข้างเหนื่อยและต้องหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ  จึงจะกำจัดวัชพืชพวกนี้ได้อย่างราบคาบ  ถึงจะเหนื่อยไปนิดแต่ก็ได้ออกกำลังกายช่วงวันหยุดไปในตัว  แถมยังเป็นการชักชวนให้สมาชิกในครอบครัวมาทำกิจกรรมร่วมกันอีกต่างหาก  วิธีนี้จึงเป็นวิธีกำจัดที่น่าสนใจไม่น้อยแต่สำหรับคนที่เบื่อกับการขุดหัวหญ้าแห้วหมู  ขุดเท่าไหร่ก็ไม่หมด  แถมยังชูยอดสลอนขึ้นมาอีกในเวลาไม่กี่วันจนพานให้นึกท้อใจ

flickr
Credit: flickr

ลองหันมาใช้ตัวช่วยที่เป็นยาฆ่าหญ้าก็ได้  แนะนำให้ใช้ยาฆ่าหญ้าที่มีสารเคมีคือ(Glyphosate) เป็นตัวออกฤทธิ์ วิธีใช้ให้ผสมยาฆ่าหญ้าตามสัดส่วนที่ระบุไว้ข้างขวด แล้วใช้พู่กันหรือคอตต้อนบัดจุ่มยาที่เตรียมไว้ นำมาป้ายบนใบวัชพืช สารเคมีจะถูกดูดซึมโดยใบลงไปยังหัวที่อยู่ใต้ดิน ระวังอย่าให้หยดโดนหญ้าอื่น เพราะหญ้าสนามของเราจะตายไปด้วย วิธีนี้อาจต้องทำซ้ำสัก2-3 ครั้ง และไม่ควรทำในช่วงฝนตกชุก ถึงจะได้ผล เพราะบางทียังมีหัวอยู่ใต้ดิน โดยที่ใบยังไม่โผล่ขึ้นมา ที่สำคัญอย่าลืมสวมถุงมือขณะป้ายยาด้วย และถอยหลังป้ายยา มิเช่นนั้นอาจทำให้ยาที่เปื้อนติดรองเท้าไปโดนหญ้าอื่นตายได้

w-dognet
Credit: w-dog.net

นอกจากนี้ยังมีผู้เล่าว่า ใช้วิธีปูหญ้ามาเลเซีย ธรรมชาติของหญ้าชนิดนี้จะขึ้นกันแน่น เมื่อปูให้คลุมเต็มพื้นที่  หญ้าสานตัวกันแน่น  ทำให้ร่ม  หญ้าแห้วหมูไม่สามารถแทงยอดขึ้นมาได้   แต่อย่าลืมว่าหญ้ามาเลเซียจะเหมาะกับพื้นที่ร่มรำไรเท่านั้น  วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดต้องเริ่มจากวางพื้นฐานให้ดี  ก่อนปรับที่  ปูหญ้า  จัดสวน  ให้รดน้ำเลี้ยงดูหญ้าแห้วหมูให้งอกงามไปก่อน  แล้วจึงค่อยรดด้วยสารไกลโฟเสต  ฆ่าให้ตาย  ทำซ้ำๆกัน  เห็นขึ้นตรงไหนก็รีบกำจัดตรงนั้น  เพราะรากมันมีลักษณะเป็นร่างแหที่จะต่อกันไปเรื่อยๆ ให้กำจัดจนแน่ใจว่าไม่โผล่ขึ้นมาแล้ว

หลังจากนั้นใช้ทรายหยาบหรือทรายขี้เป็ดมาบดอัดพื้นให้แน่น แล้วค่อยปูหญ้า    หลายคนที่อยากให้หญ้าเขียว  จึงมักใช้ยูเรียผสมน้ำ  วิธีนี้ไม่ถูกต้อง เพราะทำให้หญ้าอ่อนแอและต่อสู้กับวัชพืชแปลกปลอมที่บุกรุกเข้ามาไม่ได้  นอกจากนี้ปุ๋ยยูเรียยังทำให้หญ้ายืดยาว   เวลาตัดมันจะเหลือแต่ก้าน  แล้วมักจะบาน  บางทีก็เห็นเป็นหย่อมสีน้ำตาลกระจายไปทั่ว  ดูไม่สวยงาม  เคล็ดลับการดูแลสนามหญ้าคือ  ต้องหมั่นตัดหญ้าบ่อยๆ  อาทิตย์ถึงสองอาทิตย์ครั้ง   เมื่อดูแลอย่างสม่ำเสมอหญ้าจะสั้น  สานกันแน่น   แล้วบดบังจนเกิดร่มเงา ทำให้วัชพืชอื่นๆไม่สามารถงอกขึ้นมาได้


วิธีแก้ปัญหา หญ้าตาย เป็นหย่อม

ไม่ปลูก หญ้า…ปลูกอะไรดี


หญ้าแห้วหมู วิธีกําจัด