[DAILY GUIDE] 8 วิธี แต่งบ้านให้สวยและดี อย่างมืออาชีพ

เพราะบ้านที่ดีไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องอยู่สบาย ปลอดภัย ดูแลทำความสะอาดง่าย และไม่ก่อหนี้ให้เราจนเกินความจำเป็น แต่งบ้านให้สวยและดี

การออกแบบตกแต่งบ้านให้ได้ตามนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นใครที่กำลังคิดจะแต่งบ้านเอง นอกจากการเปิดดูแบบจากหนังสือ นิตยสาร หรืออินเทอร์เน็ตแล้ว คุณต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย และนี่คือ แต่งบ้านให้สวยและดี

8 วิธีที่จะช่วยพัฒนาฝีมือการแต่งบ้านของคุณให้ได้บ้านที่ทั้งสวยและอยู่สบายจนมืออาชีพยังต้องยกนิ้วให้

แต่งบ้านให้สวยและดี

ขนาดและสัดส่วน” ต้องจำให้ขึ้นใจ

เป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะต้องรู้ขนาดและสัดส่วนของเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งระยะต่างๆ ระหว่างเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น เช่น ความสูงที่เหมาะสมของโซฟา เคาน์เตอร์ครัว หรือโต๊ะทำงาน ความลึกมาตรฐานของตู้เสื้อผ้า และระยะระหว่างโซฟากับโต๊ะรับแขก เพราะจะทำให้คุณจัดวางผังเฟอร์นิเจอร์ได้คล่องขึ้น รวมทั้งเลือกซื้อหรือออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้แม่นยำขึ้นด้วย แต่ถ้าคุณไม่อยากจำ ก็มีหนังสือที่จะให้ตัวเลขดังกล่าวแก่คุณได้ เช่น HUMAN DIMENSION ARCHITECTS DATA ซึ่งสามารถค้นคว้าได้จากห้องสมุดของสถาบันการศึกษาที่มีการสอนทางด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน โดยคุณขอถ่ายเอกสารออกมาก็ได้

2

รู้จัก “สไตล์” 

ในแต่ละยุคสมัยจะมีสไตล์การตกแต่งเกิดขึ้นมากมาย และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการตกแต่งภายในก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อของตกแต่งแต่ละชิ้น คุณควรทำความรู้จักกับสไตล์การตกแต่งต่างๆ โดยเฉพาะในยุคมิกซ์แอนด์แมทช์ที่นิยมผสมข้าวของจากหลายยุคสมัยเข้าด้วยกัน คุณก็ยิ่งจะต้องรู้ว่าสไตล์ใดเข้ากับสไตล์ใด และสไตล์ใดไม่ควรจับมาอยู่ด้วยกัน วิธีที่ดีที่สุดก็คือดูตัวอย่างจากนิตยสารแต่งบ้าน และทำความเข้าใจว่าของตกแต่งแต่ละชิ้นคือสไตล์อะไรและให้ความรู้สึกอย่างไร ถึงแม้ว่าสไตล์จะไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดแต่หากคุณชำนาญเรื่องสไตล์ บ้านของคุณก็จะมีเสน่ห์ขึ้นเยอะเลย

3

เข้าใจการใช้ “สี” 

สีกับการตกแต่งภายในเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก และสีในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะสีที่อยู่บนผนัง แต่คือสีของของทุกชิ้นในพื้นที่นั้นๆ คุณควรจะทำความเข้าใจว่าสีใดให้ความรู้สึกอย่างไร อาจไม่ต้องทุกสีในวงจรสี แต่เน้นเฉพาะสีที่คุณชอบและสีที่คุณต้องการใช้ในบ้าน แล้วจึงเรียนรู้เรื่องความเข้ม – อ่อนของสี และหาคู่สีที่เข้ากันได้ โดยแหล่งความรู้ที่ดีที่สุดไม่ได้อยู่ในร้านขายสี แต่คุณต้องได้เห็นการใช้งานจริงจากสถานที่ต่างๆ ที่คุณได้

ไปเยือน หรือสีของสิ่งต่างๆ รอบตัว และเรียนรู้ควบคู่ไปกับเรื่องของสไตล์ก็จะช่วยให้คุณเลือกจับคู่สีได้แม่นขึ้น

4

รอบรู้  “แหล่งสรร”

ยิ่งคุณรู้จักร้านขายของแต่งบ้านมากเท่าไร ก็ยิ่งมีทางเลือกในการซื้อของดีราคาถูกมากเท่านั้น ทั้งวัสดุที่ใช้ตกแต่ง อาทิ กระเบื้อง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ วอลล์เปเปอร์ รวมถึงเฟอร์นิเจอร และของใช้ต่างๆ โดยต้องรู้จักทั้งร้านที่ขายของดีคุณภาพสูงและร้านขายของถูกคุณภาพดี แม้แต่ร้านขายของเก่าก็ไม่ควรมองข้าม รวมถึงร้านประเภททำตามสั่งด้วย คุณควรจะให้โอกาสทุกๆ ร้าน โดยอย่าเพิ่งตัดสินจากหน้าร้าน ลองเดินเข้าไปดูข้างใน อาจมีของดีซ่อนอยู่ก็เป็นได้ จากนั้นคุณอาจทำรายชื่อร้านค้าพร้อมกับโน้ตว่าแต่ละร้านมีจุดเด่นหรือมีสินค้าอะไรน่าสนใจบ้าง แล้วใช้เป็นคู่มือในการเลือกซื้อของแต่งบ้านในโอกาสต่อไป