[DAILY GUIDE] ทำไมถึง ไม่ควรวางถังแก๊สไว้ในอาคาร

หลายคนคงเคยได้ยินคำเตือนที่ว่า ไม่ควรวางถังแก๊สไว้ในอาคาร ซึ่งความจริงก็ควรเป็นอย่างนั้น

ไม่ควรวางถังแก๊สไว้ในอาคาร เพราะหากเกิดการรั่วของวาล์วหรือที่ท่อส่งแก๊ส แก๊สก็จะรั่วไหลออกมาและวนเวียนอยู่ในอาคาร หากมีหน้าต่างก็จะค่อยๆกระจายออกไปภายนอก หากในขณะนั้นเกิดประกายไฟก็จะเกิดการระเบิดได้

ไม่ควรวางถังแก๊สไว้ในอาคาร

แต่เมื่อวางถังแก๊สไว้ภายนอกอาคารและเกิดแก๊สรั่ว แก๊สก็จะกระจายออกไปได้เร็วกว่า ลดโอกาสในการระเบิดได้ ควรวางไว้นอกอาคารใกล้เคียงตำแหน่งเตาแก๊สภายในอาคาร และจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีหลังคากันแดดกันฝนอย่างมิดชิด เพราะประเทศไทยอากาศร้อน การวางถังแก๊สตากแดดไว้นานๆอาจเกิดการระเบิดได้ หรือหากมองในแง่ของการเปลี่ยนถังก็สะดวก เพราะพนักงานที่ขนแก๊สมาก็ไม่ต้องเข้ามาภายในอาคาร สามารถเปลี่ยนได้จากภายนอก

house-idea-01-11

อย่างไรก็ตามเมื่อท่อส่งแก๊สเดินผ่านผนังจากนอกอาคารเข้าไปในอาคาร ต้องกำหนดให้ตำแหน่งของรูที่เจาะผนังนั้นอยู่ห่างจากขั้วถังแก๊สด้านนอกและหัวถังแก๊สด้านในเตาหุงต้มพอสมควร เนื่องจากท่อส่งจะเป็นท่อค่อนข้างแข็งเพื่อความแข็งแรง การหักงอโดยทันทีทำได้ยาก หากฝืนมากๆโอกาสที่ข้อต่อขั้วจะหลุดหรือรั่วมีมาก จึงแนะนำให้ห่างอย่างน้อย 50 เซนติเมตร น่าจะปลอดภัยกว่า แต่คงไม่ต้องยาวถึง 2 – 3 เมตร เพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองเกินไป

house-single-03-21

Tips

  • อย่าเปิดหรือปิดสวิตช์อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดในบริเวณที่แก๊สรั่ว
  • อย่าทำการใดๆที่ก่อให้เกิดประกายไฟใกล้บริเวณที่แก๊สรั่ว
  • รีบระบายแก๊สออกสู่ภายนอกที่โล่งแจ้ง เพื่อให้แก๊สเจือจาง โดยให้ใช้พัด ผ้า หรือกระดาษต่างๆ พัดไล่จนหมดกลิ่นแก๊ส หากบริเวณที่แก๊สรั่วมีท่อระบายน้ำให้เปิดฝาท่อระบายน้ำ และไล่แก๊สออกด้วย
  • รีบกั้นเขตอันตราย
  • ให้รีบหาสาเหตุของการรั่ว หรือตรวจสอบดูรอยรั่ว ตามจุดต่างๆ โดยใช้สบู่ถู หากเกิดฟองขึ้น นั่นหมายถึงมีการรั่วเกิดขึ้น
  • กรณีถังแก๊สรั่ว โดยไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ยกถังออกไปไว้ในที่โล่ง และเตือนบุคคลที่อยู่รอบข้างให้รู้ เพื่อไม่ให้จุดไฟ หรือทำให้เกิดประกายไฟ และรีบแจ้งผู้แทนจำหน่ายแก๊สหรือหน่วยกู้ภัยต่างๆ
  • กรณีแก๊สรั่วที่ตัวถังแก๊ส ให้พลิกจุดที่รั่วขึ้นไว้ข้างบนสูงจากพื้นมากที่สุด เพื่อลดปริมาณแก๊สที่รั่วออกมา