[DAILY GUIDE] ไอเดียเพิ่ม บรรยากาศธรรมชาติ ให้กับบ้าน

ปัจจุบันธรรมชาติดูเหมือนจะห่างตัวเราออกไปทุกทีๆ ด้วยเหตุผลหลายๆประการ เช่น รูปแบบการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป อาคารชุด บ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย บรรยากาศธรรมชาติ

บ้านและสวนจึงเสนอการตกแต่งบ้านให้เป็นธรรมชาติ เพราะตระหนักดีว่ามนุษย์กับธรรมชาติเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ โดยเริ่มตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงวัสดุแต่งบ้าน บรรยากาศธรรมชาติ

บรรยากาศธรรมชาติ

ตัวบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นบ้านตึกหรือบ้านไม้ การจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติได้อยู่ที่การเลือกใช้วัสดุ เช่น การเลือกใช้กระเบื้องไม้(แป้นเกล็ด) กระเบื้องกาบกล้วยก็ให้อารมณ์ธรรมชาติได้ดีแต่เป็นวัสดุที่มีราคาสูง  หากมีงบที่จำกัดอาจเลือกใช้กระบื้องลูกฟูกธรรมดานำมาตัดครึ่งแผ่นตามขวางแล้วนำไปมุงหลังคา เส้นลายที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้บ้านดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

house-single-01-11

พื้น

การปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผาให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติได้อย่างดีแถมมีราคาไม่แพงแต่มีข้อเสียคือเนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมดแต่ละแผ่นจึงมีความเรียบไม่สม่ำเสมอ กระเบื้องเซรามิกเป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะปัจจุบันได้มีการออกแบบด้วยการทำลวดลายธรรมชาติทั้งลายไม้ ลายหินต่างๆ มีทั้งแบบเรียบกับแบบที่มีผิวสัมผัส  นอกจากนี้ก็ยังมี พื้นไม้ พื้นหินชนิดต่างๆ เช่น หินอ่อน หินแกรนิต หินกาบ ปัจจุบันยังมีหินเทียมซึ่งมีน้ำหนักเบาให้ลองใช้ด้วย ทั้งนี้ควรพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะหินธรรมชาติมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนบ้านไหนที่ปูด้วยวัสดุที่ดูไม่เป็นธรรมชาติก็อาจจะตกแต่งด้วยวัสดุอย่างอื่นมาปูทับ เช่น พรมที่ทอด้วยลวดลายพื้นเมืองอย่างพรมเปอร์เซีย หรืออาจจะใช้เสื่อกกก็ดูสวยไปอีกแบบ

view-khao-long-kao-10

ผนัง

ทั้งภายในบ้านและนอกบ้านอาจจะตกแต่งเช่นเดียวกันเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติเช่น กรุด้วยหินธรรมชาติหรือหินเทียม นอกจากนี้ยังมีการฉาบปูนเรียบไม่ทาสี หรือการกรุด้วยไม้อัดแล้วใช้ไม้จริงกรุในพื้นที่ที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ ถ้าเพื่อความสะดวกรวดเร็วอาจจะใช้วอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลายเป็นธรรมชาติก็ได้

peaceful-baan-16

เครื่องเรือน

แบบเครื่องเรือนที่ดูเป็นธรรมชาติมีอยู่หลายแบบ  เช่น เครื่องเรือนที่มีรูปทรงตรงไปตรงมาหรือแบบที่มีเส้นโค้งง่ายๆ เครื่องเรือนที่มีรูปทรงโปร่งตาจะดูเป็นธรรมชาติมากกว่าเครื่องเรือนที่มีรายละเอียดซับซ้อน หุ้มนวมหนา นอกจากนี้วัสดุประกอบเครื่องเรือนก็มีส่วนเสริมเครื่องเรือนให้ดูเป็นธรรมชาติได้ เช่น เบาะผ้าฝ้ายเนื้อหนาหรือเบาะผ้าพื้นเมืองทอมือก็เหมาะกับเครื่องเรือนแบบนี้มากกว่าวัสดุสังเคาระห์อย่างหนังเทียม หรือผ้ามัน

สีสัน

สีธรรมชาติที่ใช้ทำเครื่องเรือนจะเหมาะสมที่สุด ในกรณีที่เครื่องเรือนนั้นมีสีสันสวยงาม หากใช้สีพ่นควรเลือกสีอ่อนๆ เช่นสีขาวหรือสีครีม เพื่อให้ดูสบายตา

view-khao-long-kao-08

เครื่องตกแต่ง

เป็นส่วนช่วยให้บ้านดูเป็นธรรมชาติได้ โดยอาจจะใช้ เครื่องจักสาน เครื่องปั้นดินเผา งานหัตถกรรมพื้นเมืองแกะสลัก นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ “ต้นไม้”มาตกแต่งภายในและภายนอกบ้านได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับไอเดียการจัดวางของคุณเอง แต่บางครั้งอาจจะต้องใช้นักจัดสวนหรือผู้เชียวชาญเป็นผู้ให้คำแนะนำบ้าง

หวังว่าคุณผู้อ่านคงได้ไอเดียๆดีไปประยุกต์ให้บ้านของคุณดูเป็นธรรมชาติขึ้นนะคะ

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l