แบบรั้ว

รั้วบ้านน่ามอง 12 ไอเดีย

แบบรั้ว
แบบรั้ว

เคยรู้สึกไหมว่า รั้วบ้าน ที่กั้นขอบเขตบ้านเพื่อความปลอดภัยนั้นกลับกลายเป็นผนังทึบตันไม่ชวนมอง แถมปิดกั้นวิวสวยๆนอกบ้านด้วย เราจึงมีไอเดียใหม่ๆที่หลากหลายในการตกแต่งรั้วบ้านให้ดูดีชวนมองมาฝาก

“รั้วบ้าน” น่ามอง 12 ไอเดีย

รั้วบ้าน

 01 รั้วไม้กึ่งทึบกึ่งโปร่ง

ไอเดียนี้เหมาะกับบ้านที่มีรั้วชิดตัวบ้านจึงต้องการมุมมองที่ดูโปร่งขึ้น เพื่อช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ เพียงทำรั้วโครงเหล็กขนาด 80 x 160 เซนติเมตร แล้วยึดระแนงไม้ขนาด 1 นิ้ว เข้ากับโครงเหล็กด้วยนอตเว้นช่องให้ห่างกันทุกๆ 2 นิ้ว ให้เกิดมุมมองแบบกึ่งทึบกึ่งโปร่ง วิธีนี้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นไม้ออกมาซ่อมแซมได้ง่าย แต่สำหรับด้านที่มีรั้วติดเพื่อนบ้านหรือถนน ควรตีระแนงให้มิดชิดเพื่อความเป็นส่วนตัว

11

02 รั้วกิ่งไม้ไผ่

รั้วแบบนี้ได้ไอเดียมาจากบ้านญี่ปุ่นที่นิยมมัดกิ่งไม้แห้งเป็นมัดๆแล้วยึดเป็นแนวรั้วด้วยไม้ไผ่ รั้วจากวัสดุธรรมชาตินี้เหมาะกับบ้านในสวน ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าหากรู้สึกไม่ปลอดภัยจะก่อผนังปูนหรือรั้วเหล็กซ่อนอยู่ภายในอีกชั้นก็ช่วยได้

9

03 รั้วตาราง

เลือกตกแต่งรั้วปูนด้วยการทำโครงเหล็กเป็นช่องๆแล้วใส่วัสดุตกแต่งลงในช่องนั้น อาจติดตั้งแบบถาวรหรือปรับเปลี่ยนแก้เบื่อได้ อย่างไอเดียนี้ใช้การจัดเรียงหินปูนซ้อนกันแล้วโบกปูนจนเต็มช่อง สลับกับการกรุหญ้าเทียมหรือจะปลูกสวนแนวตั้งลงไปแทน ก็ดูสวยเป็นธรรมชาติดี

10

04 รั้วปูนสี

ถ้าชอบรั้วแนวโบราณดูเก่าๆ ให้ลองใช้เทคนิคงานฉาบปูนขาวผสมผงสีที่ต้องการลงไปเทคนิคนี้ไม่ทำให้เกิดปัญหาสีหลุดล่อน นิยมฉาบให้พื้นผิวไม่เรียบดูเข้ากับสวนป่าและธรรมชาติรอบๆ นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งด้วยเทคนิคการปั้นปูนให้เป็นลวดลายคิ้วบัวหรือซุ้มต่างๆ ที่ดูแปลกตาได้ด้วย

8

05 รั้วอิฐเก่า

กำแพงก่ออิฐโชว์แนวยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยแถมสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์บ้านได้หลากหลาย อย่างการทำซุ้มโค้งแบบช่องหน้าต่างโบสถ์ ใช้วางเชิงเทียนตกแต่งสวนเวลากลางคืน หรือจะทำซุ้มหน้าต่างหลอกติดบานไม้เก่าสไตล์คันทรี่ก็ดูน่าสนใจไปอีกแบบ หรือปลูกมอสส์ไว้บนกำแพงอิฐแล้วรดน้ำให้ผนังชื้นก็ได้บรรยากาศรั้วแบบบาหลีได้ไม่ยาก

7

06 รั้วกระถางต้นไม้

ถ้าบ้านหลังไหนมีเนื้อที่แคบ แต่ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน แนะนำให้ทำสวนกระถางบนรั้วเสียเลย ด้วยการนำห่วงเหล็กดัดกลมสำหรับสวมกระถางมายึดเข้ากับผนังจะติดให้เท่ากันหรือจัดองค์ประกอบให้ดูแปลกตาก็ได้ตามใจชอบ

รั้วบ้าน

07 รั้วสูงโปร่ง

เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อยหรือมีรั้วชิดกับบ้านแนะนำให้ทำรั้วให้ดูสูงโปร่งคลุมตัวบ้านเพื่อกันมุมมองจากภายนอกทั้งชั้นบนและชั้นล่างโดยตีโครงเหล็กเว้นระยะห่างเท่าๆ กันให้ความรู้สึกกึ่งทึบกึ่งโปร่ง ช่วยลดความอึดอัดลงได้

6

08 รั้วสวนแนวตั้ง

ทำสวนแนวตั้งบนรั้วบ้านเสียเลยด้วยการเชื่อมโครงเหล็กยึดกับกำแพงแล้วใส่ตุ้มดินลงไปเพื่อใช้ปลูกไม้ใบที่มีกิ่งก้านสวยๆ และไม่ต้องการดินมากอย่างเฟินชนิดต่างๆ

5

09 รั้วมีรู

รั้วบ้านไม่จำเป็นต้องทึบตันเสมอไปลองเพิ่มลูกเล่นด้วยการเจาะทะลุลวดลายเป็นชื่อบ้านหรือเลขที่บ้านก็ดูเก๋ดี ทั้งยังใช้มองดูแขกที่มาเยี่ยมเยือนได้อีกด้วยไอเดียนี้ทำได้ไม่ยาก แค่ใส่บล็อกเหล็กที่ดัดเป็นลวดลายหรือตัวอักษรลงไปในขั้นตอนการก่อรั้วอิฐฉาบปูน เพื่อฝากโครงสร้างไว้ให้รับน้ำหนักอยู่ได้ด้วยตัวเอง

2

10 รั้วบังสายตา

หากรั้วบ้านเดิมเตี้ยจนบังสายตาจากเพื่อนบ้านไม่ได้ แนะนำให้ทำแผงอะลูมิเนียมแบบมีรูเล็กๆ ให้ดูโปร่งตาและมีน้ำหนักเบาสามารถยึดกับโครงสร้างเหล็กของกำแพงบ้านได้ ไอเดียนี้ช่วยบังสายตาจากภายนอกได้ดี ทั้งยังดูสวยงามด้วย

1

11 รั้วตีนตุ๊กแก

หากกำแพงปูนดูเรียบและแข็งกระด้าง เรามีไอเดียเพิ่มความสดชื่นง่ายๆ มาฝากด้วยการปลูกต้นตีนตุ๊กแกสีเขียวให้เลื้อยปกคลุมทั่วทั้งกำแพงเริ่มจากก่อกระบะดินยาวตลอดแนวกำแพง เพื่อให้ต้นตีนตุ๊กแกเลื้อยขึ้นที่สูงหรือจะปลูกพรรณไม้ชนิดอื่นอย่างพลูด่างหรือเดปให้ห้อยลงมาคลุมกำแพงแทนก็ได้เพียงย้ายกระบะดินให้อยู่บนแนวกำแพงด้านบนแทน

3

12 รั้วชั้นวาง

ยึดชั้นไม้ไว้กับรั้วบ้านใช้วางของตกแต่งเช่น กระถางต้นไม้หรืองานประติมากรรมเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่แคบๆ เพื่อให้เกิดมุมมองที่สวยงามมากขึ้น

มีรั้วสวยๆแล้ว ถัดมาก็ประตู แวะเข้าไปหาไอเดียได้ ที่นี่เลย รวม 13 ไอเดีย แบบประตูบ้าน – OPEN THE DOOR, PLEASE


เรื่อง Fb. Hoo Room
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room