บ่อน้ำ องค์ประกอบที่โดดเด่นภายในสวน

อีกครั้งที่เราพาทุกท่านมายังจังหวัดอุดรธานี เมืองแสนอบอุ่นและน่ารัก เพื่อกลับมาเยือนบ้าน คุณอิ๋ว – อรประพัชญ์ สมศิริ ซึ่งเราเคยนำเสนอเรื่องราวของบ้านปรับปรุงใหม่หลังนี้ คราวนี้มีภาพสวนสวยๆมาให้ชมอย่างจุใจ ขอบอกว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าตัวบ้านเลยครับ

บ่อน้ำ

เมื่อเข้ามาภายในบริเวณบ้านจะพบสนามหญ้ามาเลเซียด้านหน้า ซึ่งได้รับการตัดแต่งอย่างเรียบร้อย  มีชงโคและไม้ใหญ่ต้นเดิมของบ้านช่วยบังแสงแดด รวมถึงพรางสายตาจากมุมมองภายนอกบ้านด้วย เนื่องจากหน้าบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของทุ่งบางศรีเมือง ลานกิจกรรมของคนอุดร บริเวณนี้จึงมักมีกิจกรรมที่ดูวุ่นวายอยู่เสมอ ถัดเข้าไปเป็นลานคอนกรีตที่มีกระบะปลูกกันเกรา ช่วยพรางสายตาจากตึกแถวด้านข้างที่อยู่ติดกัน ทั้งยังให้ร่มเงาและช่วยลดทอนรังสีความร้อนที่สะท้อนจากพื้นคอนกรีตเข้าสู่ตัวบ้านในช่วงกลางวัน

tt150917-035 tt150917-001

บ่อน้ำ ที่คุณอิ๋วว่าตั้งอย่างโดดเด่นในสวน แต่ก็ดูกลมกลืนกับองค์ประกอบต่างๆ แม้สวนบริเวณหลังบ้านจะมีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก แต่กลับให้ความรู้สึกโล่ง สบาย เนื่องจากเลือกใช้ต้นไม้ใหญ่ เช่น ลั่นทม กระโดน และคอร์เดีย ในบางจุดที่ต้องการร่มเงา ประกอบกับมีสนามหญ้าพร้อมทางเดินรอบสวน รวมถึงปลูกไม้คลุมดินเล่นสีสันและลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยปลูกไทรเกาหลีตัดแต่งเป็นฉากหลังที่ขนานไปกับแนวรั้วบ้าน ช่วยลดทอนความแข็งของกำแพงคอนกรีต

บ่อน้ำ tt150917-015

บ่อน้ำ

“บ่อน้ำ เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบสวนนี้ เราจึงนำรูปฟอร์มวงกลมของบ่อน้ำมาออกแบบเป็นพื้นทางเดินทรายล้างให้ล้อรับกัน ถ้ามองจากแปลนจะเห็นว่าเหมือนเราหยดน้ำลงไปบนพื้นที่เรียบ หรือคล้ายวงกระเพื่อมของน้ำที่กระจายตัวออกไป ส่วนทางเดินที่อยู่รอบๆมีไว้สำหรับเดินออกกำลังกาย ตอนแรกเราก็ขีดพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยม แต่ดูแข็งเกินไป สุดท้ายจึงปรับเป็นเส้นโค้ง ซึ่งยังเชื่อมต่อเป็นทางเดินระหว่างห้องซักรีดกับตัวบ้านด้วย เพื่อให้แม่บ้านเดินได้สะดวก โดยไม่ต้องเดินลัดสนามหญ้า” คุณเติ้ล-ปองพล ยุทธรัตน์ และคุณศุภสันติ์ ศรีษะพล 2 ผู้ออกแบบ เล่าถึงแนวคิดการออกแบบสวนให้เราฟัง

tt150917-119

คุณอิ๋วพาเราเดินชมสวนอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนพามาหยุดนั่งพักที่ขอบบ่อน้ำใต้ลั่นทมต้นโปรด เพื่อมองภาพสวนนี้ให้ชัดๆ เราไม่อาจห้ามเวลาหรือหยุดการเปลี่ยนแปลงใดๆได้ หรือจริงๆเราไม่จำเป็นต้องหยุดทุกสิ่งให้อยู่คงเดิมเสมอไป เพียงแต่เก็บบางสิ่งที่สำคัญเอาไว้ให้เราได้คิดถึงบ้างในบางครั้ง แล้วมีความสุขกับชีวิตในปัจจุบันต่อไป

tt150917-056

 

เจ้าของ : คุณอรประพัชญ์ สมศิริ

ออกแบบ : คุณปองพล ยุทธรัตน์ และคุณศุภสันติ์ ศรีษะพล

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ : รวมสวนทรอปิคัล