ต้นไม้ปลูกบนหลังคา สวนหลังคา

5 ต้นไม้น่าจัดสวนหลังคา

ต้นไม้ปลูกบนหลังคา สวนหลังคา
ต้นไม้ปลูกบนหลังคา สวนหลังคา

ปัจจุบัน สวนหลังคา เริ่มแพร่หลายเข้ามาสู่รูปแบบการจัดสวนและตกแต่งในบ้านเรามากขึ้น นอกจากประโยชน์ด้านความสวยงามแล้ว สวนหลังคายังมีส่วนช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้ดีอีกด้วย

แต่การจัด สวนหลังคา ด้วยแสงแดดที่รุนแรงในเมืองไทยมักทำให้พรรณไม้ส่วนใหญ่ต้องเจอความร้อนสะสมจากหลังคาลงในดินจนแห้งเหี่ยวและตายในที่สุด เราจึงมีพรรณไม้สวยๆที่ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี เหมาะกับสวนหลังคา มาแนะนำกันครับ

สวนหลังคา ต้นไม้ปลูกบนสวนหลังคา

1.กระดุมทองเลื้อย Melampodium divaricatum (Rich. ex Pers.) DC. ไม้เลื้อยคลุมดินที่เลี้ยงง่าย ลำต้นแตกแขนงทอดเลื้อยปกคลุมจนทั่วแปลงดินได้เร็ว ออกดอกตลอดปี ทนแล้ง และทนดินแฉะได้ดี

กระดุมทองเลื้อย สวนหลังคา

2.คุณนายตื่นสาย Portulaca grandiflora Hook. อีกหนึ่งพรรณไม้ที่โตเร็ว และออกดอกตลอดปี ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ปลูกเป็นไม้ประดับบนหลังคาเพิ่มสีสันได้ไม่ยาก ชอบแสงแดดทั้งวัน แต่ไม่ชอบดินแฉะ

คุณนายตื่นสาย สวนหลังคา

3. บุษบาฮาวาย Asystasia gangetica ( L.) T.Anderson subsp. gangetica ไม้พุ่มรอเลื้อยที่ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกมีสีขาวและม่วง โตเร็ว สามารถปลูกริมทะเลได้ ไม่ต้องดูแลรักษามาก แต่ต้องหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

บุษบาฮาวาย สวนหลังคา

4. สะระแหน่ประดับ Pilea nummulariifolia (Sw.) Wedd. ไม้เลื้อยคลุมดินที่มักไม่ค่อยเห็นดอก แต่ด้วยใบที่มีสีเขียวเข้มมันวาวเห็นรอยบนเส้นใบชัดเจน ทำให้ไม้ชนิดสวยงามไม่แพ้ไม้ดอก เหมาะกับสวนหลังคาที่ได้รับแสงแดดครึ่งวัน

 สะระแหน่ประดับ สวนหลังคา

5. ลีกวนยู Tarlmounia elliptica (DC.) H.Rob., S.C. Keeley, Skvarla & R.Chan ไม้เลื้อยที่ทนความแล้งได้ดี ลำต้นจะแผ่กิ่งก้านยาวห้อยลงมาดูสวยงาม เมื่อแตกกิ่งก้านแผ่ลงดินจะเลื้อยคลุมพื้นที่จนเต็มได้เร็ว

ลีกวนยู สวนหลังคา

 

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


อยู่สบายใน สวนขนาดเล็ก สไตล์เรา

ไอเดียจัด สวนขนาดเล็ก ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์ พร้อมพรรณไม้

3 รูปแบบ สวนขนาดเล็ก พร้อมแนวคิดของเจ้าของบ้าน