3 แบบสวนบนหลังคา เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

Rejuvenated Garden ปรับสวนใหม่ให้เกิดพื้นที่ต่อเนื่อง

กิ่งก้านใบ

koh101118-020

แนวคิดในการออกแบบคำนึงถึงจำนวนผู้ใช้งานตลอดจนไอเดียสร้างสรรค์ที่สอดแทรกไปในแต่ละจุดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสวนส่วนรวมที่มีการใช้งานร่วมกันพื้นที่สวนดาดฟ้าที่เต็มไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ต่อเนื่องกันนับเป็นอีกแนวทางของสวนยุคใหม่ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างได้ประโยชน์สูงสุด

สภาพสวนเดิมลักษณะเป็นสวนหย่อมมีซุ้มทางเดินสนามหญ้าแต่ยังขาดฟังก์ชันการใช้งานการออกแบบจึงเน้นสร้างบรรยากาศผ่อนคลายที่ทุกคนเข้ามาใช้งานร่วมกันได้

koh101118-017 koh101118-023 koh101118-018

วัสดุที่เลือกใช้เน้นความทันสมัยให้กลิ่นอายของสวนโมเดิร์นเช่นทางเดินใช้คอนกรีตและทรายล้างเท้าสีเทาพื้นลานต่างๆบ่อน้ำตลอดจนกระบะต้นไม้ทำเป็นคอนกรีตสีดำและขาวสร้างบรรยากาศที่แตกต่างจากงานไม้ที่ทำเป็นที่นั่งส่วนการกำหนดทางเดินทำให้เกิดสเปซและเส้นสายที่น่าสนใจ

เนื่องจากสวนส่วนนี้อยู่เชื่อมต่อกับห้องประชุมช่วงเวลาพักเบรกจากการประชุมจะมีพนักงานออกมาใช้พื้นที่นั่งผ่อนคลายจึงเน้นให้เข้าไปใช้งานง่ายมีการออกแบบที่นั่งสอดแทรกไปกับบ่อน้ำและทางเดินอย่างกลมกลืนสำหรับพรรณไม้เน้นใช้พืชพรรณที่ดูแลง่ายเหมาะกับสวนดาดฟ้าทั้งยังเลือกชนิดที่มีสีสันหลากหลายให้ดูสดใส

Roof Ideas & Plants

koh101118-019

  1. ที่นั่งรองรับการใช้งานสำหรับสวนที่รองรับผู้ใช้งานหลากหลายและไม่สามารถกำหนดจำนวนได้ควรออกแบบพื้นที่พักผ่อนให้เพียงพอทำมุมนั่งเล่นไว้หลายๆจุดและจัดวางตำแหน่งให้มีระยะห่างเพื่อความเป็นส่วนตัวขณะเดียวกันก็ไม่แปลกแยกจนเกินไปและสามารถรองรับการใช้งานหากมีการจัดเลี้นงได้
  2. บ่อน้ำลดความร้อนพื้นที่ส่วนหนึ่งออกแบบเป็นบ่อน้ำสีดำเรียบขรึมติดน้ำพุเป็นระยะมีทางเดินเลียบไปกับบ่อน้ำเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เพลิดเพลินสำหรับพื้นที่ดาดฟ้าซึ่งค่อนข้างโล่งการทำบ่อน้ำยังช่วยให้เกิดการปรับสภาพอากาศที่สบายมากขึ้นเพราะน้ำระเหยขึ้นมานอกจากนี้ไม่ควรวางต้นไม้ขวางทิศทางลมเพื่อให้ลมพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่และกระจายความเย็นได้ทั่วทั้งสวน
  3. มุมมองเปิดโล่งอีกแนวทางหนึ่งของการทำสวนดาดฟ้าคือควรออกแบบให้พื้นที่เปิดรับวิวภายนอกได้เต็มที่ขณะเดียวกันไม่ควรใช้พรรณไม้ยืนต้นที่มีทรงพุ่มทึบบดบังมุมมองและเลือกชนิดที่มีกิ่งโปร่งรวมทั้งใบไม้ร่วงหล่นง่ายจนเป็นภาระยกเว้นหากต้องการบดบังทัศนียภาพบางอย่างก็สามารถออกแบบต้นไม้ให้พรางตาเฉพาะจุดได้ข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้คือบริเวณขอบระเบียงควรเลือกใช้พรรณไม้ที่มีระดับสูงขึ้นมาเพียงพอให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงความปลอดภัยเช่น

– เดซี่ไม้ดอกคลุมดินให้ผิวสัมผัสละเอียดดูนุ่มฟูเหมาะปลูกเพิ่มสีสันในสวนหรือปลูกคลุมดินเป็นขอบ แปลงชอบแสงแดดจัดดินชุ่มชื้นขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่ง