ห้องแสนหวานกลาง สวนยุโรป

เรือนกระจกสีขาวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกแวดล้อมด้วยต้นไม้ตัดพุ่มเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านหลังนี้ชวนให้นึกถึงบรรยากาศจิบน้ำยามบ่ายภายใน สวนยุโรป แสนสวยสักที่หนึ่ง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบเรือนกระจก: 8 Interior Architect
ออกแบบสวน: Little Tree Garden

เรือนกระจกสีขาวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ในสวนสไตล์ยุโรป

คุณนพพร เหมะจันทร์ เจ้าของบ้าน เริ่มปลูกบ้านบนที่ดินขนาด 230 ตารางวาที่ซื้อทิ้งไว้หลายปี ตัวบ้านสร้างเกือบเต็มพื้นที่ ทำให้ไม่มีสวนหรือส่วนบริการอื่น ๆเลย เขาจึงตัดสินใจซื้อที่ดินติดกันอีก 2 แปลงราว 200 ตารางวา

“ตอนนั้นที่ดินเป็นที่ว่างหมดเลย ก็คิดว่าจะทำอะไร เดิมตั้งใจว่าจะทำสระว่ายน้ำ แต่พอมานั่งคิดและคุยกับแคท (คุณภควดี พะหุโล มัณฑนากร จาก 8 Interior Architect) ว่ามันดูแลยาก เลยเปลี่ยนว่าจะจัดสวน แคทก็แนะนำ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวน ผมไปพบเขาที่ร้าน Little Tree นั่งกินข้าวกันที่เรือนกระจกในสวน เลยคิดว่าแบบนี้ก็ดูร่มรื่นดีและใช้งานได้ด้วย ถามคุณวิทย์ว่ายกคอนเซ็ปต์นี้มาใส่ที่บ้านผมได้ไหม เขาก็บอกได้ เดี๋ยวจัดการให้ ตั้งแต่วันนั้นคุณวิทย์ก็มาดูแลให้ ส่วนเรือนกระจกแคทเป็นคนออกแบบ”

koh150609-010

koh150609-028

คุณนพพรยกหน้าที่จัดสวนทั้งหมดให้คุณวิทย์ โดยความต้องการของเขามีเพียงอยากได้ไม้ผลบ้างนิดหน่อย และมีสวนครัวตามแบบที่ภรรยาชอบ ส่วนคุณแคทเป็นมัณฑนาการที่ออกแบบตกแต่งภายในบ้านให้คุณนพพรตั้งแต่แรก เธอมองว่าหากจะจัดสวนก็ต้องเป็นคุณวิทย์ เพราะมีสไตล์ที่เข้ากัน โดยเธอรับหน้าที่ออกแบบเรือนกระจกให้มีกลิ่นอายคลาสสิกแต่ลดทอนเส้นสายให้ดูเรียบง่ายขึ้น ลวดลายต่างๆที่นำมาใช้ล้วนหยิบยืมมาจากการตกแต่งภายในบ้าน ทำให้ทั้งบ้านและสวนดูสอดคล้องกลมกลืนกัน คุณแคทยังอธิบายเพิ่มเติมว่า

“ปรึกษากับพี่วิทย์ตั้งแต่เริ่มเลย คือเราจะกำหนดแนวแกนจากห้องรับแขกหลักกับประตูที่ซินแสวางไว้  จุดตัดกันอยู่ตรงไหนก็วางอาคารไว้ตรงนั้น ด้วยความที่บ้านมีรูปทรงแบบคลาสสิกหน่อย  ก็เลยคิดถึงสวนที่มีลักษณะแบบสมมาตร ตัวเรือนกระจกจริง ๆได้แรงบันดาลใจมาจากร้านพี่วิทย์ค่ะ พอมาทำดีไซน์ตัวอาคารก็เลยออกมาเป็นสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ลวดลายบัวต่างๆสอดคล้องกับบ้าน ล้อให้เหมือนกัน รวมทั้งห้องน้ำด้านหลังด้วย ที่จริงตรงนั้นเริ่มจากมีตู้คอนเดนซิ่งยูนิต เราเลยทำผนังบังขึ้นมา ทีนี้เราต้องการให้ดูเท่ากัน อีกฝั่งก็เลยทำเป็นห้องน้ำให้บาลานซ์กัน”

koh150609-100

koh150609-062

koh150609-060

koh150609-030

สวนแห่งนี้นำเอาลักษณะของสวนแบบฟอร์มัลหรือสมมาตรเข้ามาใช้ ทำให้พื้นที่เป็นสัดส่วน มีต้นไม้ตัดพุ่มกลมตามสไตล์สวนยุโรป แต่ก็ผสมผสานไม้รูปทรงอิสระสร้างบรรยากาศสบาย ๆ เป็นธรรมชาติ บริเวณเรือนกระจกปลูกต้นไม้ให้เท่ากันทั้งสองด้าน มีลานอเนกประสงค์อยู่ฝั่งหนึ่งของเรือนกระจก ปูแผ่นทางเดินสลับกับหญ้าเป็นลวดลายตารางหมากรุก ใช้เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนและลานบาร์บีคิว ไม้ประธานในสวนส่วนใหญ่เลือกชนิดที่มีฟอร์มสวยโชว์เส้นสายที่ดูโดดเด่น โดยเฉพาะพะยอม 2 ต้นบริเวณริมรั้ว นอกจากจะสวยงามแล้วยังตั้งใจปลูกเพื่อบังเสาไฟที่อยู่ด้านนอกด้วย

koh150609-037

koh150609-048rrr

koh150609-046

สวนอีกฝั่งของเรือนกระจกที่ติดกับตัวบ้านทำเป็นทางเดินที่มีกระบะต้นไม้ขนาบสองด้าน รูปแบบเหมือนสวนในยุโรป ซึ่งจริง ๆ แล้วมุมนี้คือการแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ เนื่องจากกระบะต้นไม้ที่เห็น เดิมทีเป็นรั้วบ้านเก่าที่ติดมากับที่ดิน ลักษณะเป็นคานเตี้ย ๆ หากจะทุบออกต้องใช้เวลาและแรงงานมาก คุณวิทย์จึงคงรั้วเตี้ยนั้นเอาไว้และกรุหินประดับเหมือนทำกระบะต้นไม้ กลายเป็นฟังก์ชันที่น่าสนใจ

การออกแบบสวนให้เปิดโล่งนำเอาเส้นสายของสวนแบบฟอร์มัลเข้ามาใช้ ทำให้สวนดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและดูแลง่าย ประกอบกับการเลือกโทนสีของฮาร์ดสเคปที่เน้นโทนสีขาวและดำ เมื่อรวมเข้ากับต้นไม้สีเขียวตัดพุ่ม ก็เสริมให้สวนดูโก้หรู มีความเป็นทางการนิดๆ แต่ไม่อึดอัดด้วยการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีเส้นสายสบาย ๆ นับเป็นส่วนผสมของความหวานและความเท่ที่จับคู่กันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

koh150609-003

อ่านเพิ่มเติม : “ชีวาการ์เด้น” รอบล้อมด้วยสวนสไตล์อินเดียนโมร็อกโก